“มติชน” ปรับตัวฝ่าวิกฤตโควิด โชว์ผลประกอบการปี 2563 ทำกำไร

“มติชน” ปรับตัวฝ่าวิกฤตโควิด โชว์ผลประกอบการปี 2563 ทำกำไร

มติชนรายงานตัวเลขผลประกอบการปี 2563 ทำกำไร 26.71 ล้านบาท ผลจากการปรับยุทธศาสตร์เชิงรุกสื่อออนไลน์และโซเชียลมีเดียเต็มตัว

เมื่อวันที่ 25 ก.พ. นางสาวปานบัว บุนปาน กรรมการผู้จัดการ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) รายงานผลการดำเนินงานประจำปี 2563 ต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยมีผลประกอบการกำไรสุทธิ 26.71 ล้านบาท จากการปรับกลยุทธ์ดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงการบริโภคข้อมูลข่าวสาร รวมถึงการปรับแผนการดำเนินงานของบริษัทเพื่อรับมือผลกระทบโรคระบาดโควิด-19 ประกอบกับการควบคุมค่าใช้จ่ายของบริษัทอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลบริษัททำกำไรในปี 2563

โดยมติชนสามารถสร้างรายได้ด้วยการปรับตัวจัดกิจกรรมรูปแบบใหม่ในช่วงวิกฤตโควิด-19 ทั้งไฮบริดอีเวนท์ และออนไลน์อีเวนท์ ที่ปลุกกระแสการจัดกิจกรรมออนไลน์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย และเมื่อสถานการณ์คลี่คลายยังได้จัดกิจกรรมบุ๊กวอล์ก และเวทีเสวนาหนังสือ ที่สร้างปรากฏการณ์ขับเคลื่อนความสนใจของสังคมจากหนังสือ ส่งผลให้ยอดขายหนังสือเล่มของมติชนเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ในปีที่ผ่านมา เครือมติชนได้ก้าวขึ้นเป็นผู้นำสื่อออนไลน์ โดยเว็บไซต์สื่อหลักทั้งสามของเครือมติชน คือ มติชนออนไลน์ ข่าวสดออนไลน์ และประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ติดอันดับ TOP 10 ของเว็บไซต์กลุ่มสื่อ จากฐานข้อมูลของ Truehits เว็บไซต์ข่าวสดออนไลน์มีผู้เข้าชมเว็บไซต์เฉลี่ย 122 ล้านเพจวิวต่อเดือน มติชนออนไลน์มีผู้เข้าชมเว็บไซต์เฉลี่ย 53 ล้านเพจวิวต่อเดือน และประชาชาติธุรกิจออนไลน์มีผู้เข้าชมเว็บไซต์เฉลี่ย 40 ล้านเพจวิวต่อเดือน (ข้อมูลจาก Google Analytics 360)

Advertisement

และอีกปรากฏการณ์สำคัญของโซเชียลมีเดียเครือมติชนคือ เฟซบุ๊กข่าวสด ครองอันดับ 1 เฟซบุ๊กไทยในกลุ่มสื่อ ด้วยยอดไลก์เพจทะลุ 14 ล้านไลก์ ยอดผู้ติดตามทะลุ 16 ล้านฟอลโลเวอร์ และยังมียอด Engagement สูงสุดถึง 332 ล้านครั้ง ในส่วนคอนเทนต์ประเภท “วิดีโอ” ของเฟซบุ๊กข่าวสดนั้น มีอัตราการรับชมอย่างมากจนกลายเป็นกรณีศึกษาที่ทาง “เฟซบุ๊ก” นำไปเป็นตัวอย่างการทำวิดีโอคอนเทนต์ระดับโลก โดยวิดีโอที่เผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊กข่าวสดมีสถิติยอดวิวสูงถึง 4.34 พันล้านวิว ในปี 2563ที่ผ่านมา (ข้อมูลจากระบบคลาวด์แทงเกิ้ลของเฟซบุ๊ก)

นอกจากนี้สื่อในเครือมติชนยังกระจายสู่โซเชียลมีเดียครบทุกแพลตฟอร์ม ทั้งเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และอินสตาแกรม รวมถึง “ยูทูบ” ของช่อง “มติชนทีวี” ที่โดดเด่นเรื่องคอนเทนต์ข่าวการเมืองมีอัตราเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยมียอดผู้สมัครหรือยอดซับสไครบเบอร์ มากกว่า 3.54 ล้านราย

ปี 2564 เครือมติชนยังคงเดินหน้าสู่ความเป็นผู้นำสื่อออนไลน์และโซเชียลมีเดีย พร้อมทั้งรักษาฐานคนอ่านหนังสือพิมพ์และนิตยสาร คัดสรรงานพิมพ์หนังสือเล่มอย่างมีคุณภาพ และจัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมในหลากหลายมิติต่อไป.

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image