ออมสิน ทยอยส่งแผนชำระหนี้ ‘จ่ายดอกพักเงินต้น’ ผ่านแอพพ์ MyMo ให้ลูกหนี้

ออมสิน ทยอยส่งแผนชำระหนี้ ‘จ่ายดอกพักเงินต้น’ ผ่านแอพพ์ MyMo ให้ลูกหนี้

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ชี้แจงมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ ที่ได้รับผลกระทบทางการเงิน จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด–19 เป็นการปรับแผนการชำระหนี้สำหรับลูกหนี้ ที่เริ่มมีปัญหาไม่สามารถชำระหนี้ได้ ณ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ เพื่อประคับประคองสถานะลูกหนี้ไม่ให้กลายเป็น NPLs ซึ่งจะทำให้มีประวัติเครดิตเสีย ไม่สามารถกู้เงินกับสถาบันการเงินได้ในอนาคต

นายวิทัย กล่าวว่า ธนาคารได้ตรวจสอบและคัดกรองบัญชีลูกหนี้ โดยเน้นรายที่เป็นลูกหนี้ ในกลุ่มสินเชื่อเคหะ สินเชื่อไทรทอง สินเชื่อครูและบุคลากรทางการศึกษา สินเชื่อสวัสดิการ สินเชื่อธนาคารประชาชน และสินเชื่อธุรกิจ ซึ่งพบว่ามีลูกหนี้จำนวนหนึ่งเริ่มมีประวัติค้างจ่ายวันแรกเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 แต่ค้างไม่เกิน 90 วัน (ยังไม่เป็น NPLs) จึงเร่งช่วยเหลือจัดทำแผนการชำระหนี้สำหรับลูกหนี้กลุ่มนี้เท่านั้น

“โดยลูกหนี้ส่วนใหญ่ตามมาตรการนี้ ธนาคารให้พักชำระเงินต้น และจ่ายเฉพาะดอกเบี้ยเต็มจำนวน แต่มีลูกหนี้จำนวนหนึ่ง ที่ธนาคารให้พักชำระเงินต้น และเลือกจ่ายดอกเบี้ยบางส่วน ตามอัตราที่กำหนด ซึ่งธนาคารจัดทำแผนการชำระหนี้ ของลูกหนี้แต่ละรายตามความสามารถในการผ่อนชำระ และพิจารณาแล้วว่าเหมาะสมกับลูกหนี้รายนั้นๆ” นาย วิทัย กล่าว

นายวิทัย กล่าวว่า ทั้งนี้ ลูกหนี้ในกลุ่มนี้ จะเริ่มทยอยได้รับข้อมูลแผนการชำระหนี้ ที่ธนาคารจัดทำขึ้นในแอพพลิเคชัน MyMo ของลูกหนี้แต่ละรายที่เข้าเกณฑ์ตามมาตรการ เป็นการอำนวยความสะดวกให้ลูกหนี้เลือกเข้ามาตรการได้ด้วยตนเองผ่านแอพพ์ MyMo โดยเมื่อเข้าแอพพ์ แล้วให้เลือกเมนูการชำระหนี้สำหรับปี 2564 ระบบจะแสดงการชำระหนี้ตามสัญญาเงินกู้เดิม และรายละเอียดแผนการชำระหนี้ตามมาตรการนี้ ลูกหนี้สามารถดำเนินการตามขั้นตอนจนเสร็จกระบวนการ โดยไม่ต้องเดินทางไปติดต่อธนาคาร แต่หากดำเนินการเองไม่สำเร็จ หรือไม่สะดวกใช้สมาร์ทโฟน สามารถติดต่อที่ธนาคารออมสินทุกสาขาทั่วประเทศ ตั้งแต่บัดนี้ – 30 มิถุนายน 2564

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image