จอดป้ายประชาชื่น : หมัดแลกหมัด โดย ภคพร บุญมี

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนังเรื่องยาวที่ไม่มีท่าทีว่าจะจบลงง่ายๆ สำหรับการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) หลังจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ประกาศยกเลิกการประมูลดังกล่าว เนื่องจากก่อนเปิดรับซองข้อเสนอ มีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขเอกสารประกวดราคาใหม่ (ทีโออาร์)

นำมาซึ่งการฟ้องร้อง โดยผู้ที่พบข้อพิรุธ คือ บริษัท ขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี อาทิ การพิจารณาจะแยกซองเทคนิคหากผ่านตามเกณฑ์ จึงจะเปิดซองการเงินตามลำดับ แต่การประกวดครั้งนี้กลับนำซองเทคนิคมาคิดคะแนนรวมกับซองการเงิน โดยกำหนดสัดส่วนการให้คะแนน 30 ต่อ 70 หากรายใดได้คะแนนรวมสูงสุดก็จะได้รับการคัดเลือก และขึ้นอยู่กับดุลพินิจของคณะกรรมการคัดเลือกมาตรา 33 ซึ่งอาจมีการทุจริตเกิดขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

ประเด็นนี้จบลงที่ เมื่อศาลมีคำสั่งยกคำร้องในส่วนนี้ที่ บีทีเอสซี ร้องมาเนื่องจากทาง รฟม.ได้ประกาศยกเลิกการประมูลในครั้งแรก และปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนของการเปิดรับฟังความคิดเห็นใหม่ ซึ่งในครั้งนี้มีโอกาสสูงที่จะเปลี่ยนมาใช้เกณฑ์ ด้านราคา 70% และด้านเทคนิค 30%

จากความกังวลดังกล่าว บีทีเอสซี ได้เตรียมงัดหลักฐานสำคัญฟ้องร้องต่อ รฟม.อีกครั้ง ขณะนี้ ทีมกฎหมายของบีทีเอสซีอยู่ระหว่างศึกษาข้อกฎหมาย และยืนยันว่ามีสิทธิในการยื่นอุทธรณ์ภายใน 30 วัน หลังจากศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งเมื่อวันที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา

Advertisement

ขณะเดียวกัน บีทีเอสมีสิทธิฟ้องศาลปกครองกลางเพิ่ม 2 คดี ประกอบด้วย กรณีที่ รฟม.ยกเลิกการประกวดราคา และกรณี รฟม.เปิดรับฟังความคิดเห็นภาคเอกชน เพื่อเตรียมเปิดประมูลโครงการ รอบที่ 2

คงต้องลุ้นกันตัวโก่งอีกรอบว่าการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มในครั้งนี้จะมีบทสรุปอย่างไร หรือจะวืดอีกปี ต้องจับตาดูกันต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image