‘ฐาปน’ ชี้โอกาสอยู่ในประเทศไทย วิกฤตโควิดดันคนไทยเก่งดิจิทัล

“ฐาปน” ชี้โอกาสอยู่ในประเทศไทย วิกฤตโควิดดันคนไทยเก่งดิจิทัล

เมื่อวันที่ 25 มีนาคม เวลา 11.20 น. นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ร่วมการเสวนาเรื่อง “ประเทศไทยจะไปต่อได้อย่างไร” ในงานสัมมนา “ปี 2021 ประเทศไทยไปต่อ” จัดโดยหนังสือพิมพ์มติชน ที่แกรนด์ฮอลล์ โรงแรม ดิ แอทธินี โฮเทล แบงค็อก กรุงเทพฯ

นายฐาปน กล่าวว่า ทุกวิกฤตจะมีโอกาสอยู่เสมอ ธุรกิจโดยเฉพาะภาคเอกชนเป็นเรื่องของการแข่งขันอยู่แล้ว ทั้งสมรรถภาพของตัวเอง มีความพร้อมในทุกด้าน มีทัศนคติที่มั่นใจ แล้วก็สรรพกำลัง ตอนนี้โลกทั้งใบกำลังเอียงมาอยู่ทางทิศตะวันออก คือในทวีปเอเชีย ประชากรโลก 7,800 ล้านคน ประชากรในทวีปเอเชียมีประมาณ 4,600 ล้านคน 60% ของประชากรโลก ประมาณ 10-15 ปีก่อน แต่ก่อนเราต้องไปลงทุนในประเทศที่มีศักยภาพ ประเทศที่ใหญ่ ที่เคยได้ยินกลุ่มประเทศบริค (BRICS) ที่มีบราซิล, รัสเซีย, อินเดีย, จีน และแอฟริกาใต้ ไม่จำเป็นต้องมองไปไกลถึงขนาดนั้น แต่การที่เรายืนอยู่ในประเทศไทย จริงๆ เรามีโอกาสรอบตัวเรามหาศาล แต่ว่าเราจะทำความเข้าใจได้มากน้อยขนาดไหน เห็นโอกาสนั้น และพร้อมที่จะมีทักษะในการนำโอกาสมาเป็นประโยชน์ ในด้านธุรกิจ องค์กร หรือว่าประเทศชาติของเรา

“จริงๆ มีคำกล่าวโบราณเอาไว้ว่า โอกาสผ่านหน้าตัวเองอยู่เสมอ เพียงแค่ว่าเรามีความรู้ความเข้าใจว่าสิ่งนั้นมันคือโอกาสหรือเปล่า แต่ในขณะที่มีความรู้เข้าใจว่าสิ่งเหล่านั้นคือโอกาส ลองถามตัวเองว่า เรามีทักษะความสามารถที่จะหยิบเอาโอกาสเหล่านั้นมาเป็นประโยชน์กับเรามากน้อยขนาดไหน” นายฐาปนกล่าว

นายฐาปนกล่าวว่า โดยทั้ง 2 เรื่อง คือ ความรู้ กับทักษะ มองไปในรูปแบบของโอกาสของภาคพื้นเอเชีย กลุ่มประเทศอาเซียน ประเทศไทยมีจำนวนประชากรไม่น้อย 68-69 ล้านคน ติดอันดับ 1 ใน 20 ของโลก ทำไมเราถึงชอบพูดว่าประชากรมีส่วนสำคัญในการขยายตัวธุรกิจ เป็นเพราะว่าออกเรือไปจับปลาต้องไปดูที่ปลาอยู่ ก็เพราะว่าผู้บริโภคคือประชาชนคือคนนั้นเอง แต่ว่าการโอกาสที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากมาย เรากำลังถูกสั่นคลอนด้วยสถานการณ์ที่ไม่คาดฝัน อย่างเรื่องของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ก็จะโยงกลับมาในเรื่องของเทคโนโลยี

Advertisement

“ผมเชื่อว่าวันนี้ทุกๆ คน เรียกได้ว่าเป็นสมาร์ทคอนซูมเมอร์ (Smart Consumer) มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีเก่งกว่าเมื่อเทียบกับ 2-3 ปีก่อน แต่ก่อนกดสั่งของไม่ค่อยเป็น แต่ตอนนี้เก่งมาก นอกจากจะกดสั่งอย่างเดียวแล้ว แต่ยังเทียบโปรโมชั่นได้ว่าโปรโมชั่นใครแรงกว่ากัน แสดงว่าทักษะของคนเราผมว่ามีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง” นายฐาปนกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image