“สคต.มุมไบ”จัดแข่งปรุงเมนูอาหารไทยครั้งแรกในอินเดีย ย้ำคุณค่า”Thai Select” ร้านอาหารไทยในชมภูทวีป

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม น.ส.สุพัตรา แสวงศรี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ เมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา ทางสำนักงานฯได้ดำเนินการจัดการแข่งขันการปรุงอาหารไทย Thai Select Cooking Contest ณ โรงแรม JW Marriot เมืองมุมไบ รัฐมหาราษฏระ นับเป็นการจัดแข่งขันการปรุงอาหารไทยครั้งแรกอย่างเป็นทางการในอินเดีย จัดโดย thai trade center mumbai หรือ สคต.มุมไบ ร่วมกับสถานกงสุลใหญ่ไทย(กสญ.) ณ เมืองมุมไบ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานมุมไบ ซึ่งได้รับเกียรติจากนายธนวัต ศิริกุล กสญ.เมืองมุมไบ เป็นประธานเปิดงาน

น.ส.สุพัตรากล่าวว่า สำหรับผู้ร่วมการแข่งขันครั้งนี้มี 7 คน ซึ่งได้ประสานขอความร่วมมือและรับสมัครจากลูกค้าที่ชอบอาหารไทยและเคยไปรับประทานในร้านอาหารไทยเมืองมุมไบที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai Select จากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งผู้แข่งขันแต่ละคนเคยรับประทานอาหารไทย แต่ไม่เคยทำอาหารไทยมาก่อน ซึ่งผู้ร่วมแข่งขันครั้งนี้มีหลากหลายอาชีพ เช่น ทันตแพทย์ นักธุรกิจ นักประชาสัมพันธ์ โดยอาหารที่ใช้แข่งขันมี 3 เมนู คือ ต้มยำกุ้ง แกงเขียวหวาน และส้มตำ ซึ่งผู้ร่วมแข่งขันต่างกล่าวในทำนองเดียวกันว่า รู้สึกประทับใจ สนุก และทำไม่ยากอย่างที่คิดไว้

Advertisement

น.ส.สุพัตรากล่าวว่า นอกจากการจัดการแข่งขันในเมืองมุมไบ แล้ว สคต.อีก 2 แห่ง ในอินเดียคือ สคต.กรุงนิวเดลี และสคต.เมืองเชนไน ก็จะจัดครั้งต่อไป ทั้งนี้ จะนำผู้ชนะที่ 1 และที่ 2 ของทั้ง 3 เมืองรวม 6 คน มาแข่งขันกันรอบชิงชนะเลิศรอบสุดท้าย ในงานเทศกาลไทย ณ เมืองมุมไบ เพื่อชิงรางวัลตั๋วเครื่องบินไปกลับอินเดีย-ไทย-อินเดีย พร้อมที่พัก เพื่อท่องเที่ยวและกินอาหารไทยในภัตตาคารอาหารต้นตำรับไทยที่มีชื่อเสียง

 

Advertisement

“การแข่งขันครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ให้คนอินเดียได้รู้จักตรา Thai Select กว้างขวางขึ้น ส่งเสริมให้อาหารไทยในอินเดียเป็นที่นิยมชื่นชอบมากขึ้น อีกทั้งยังทำให้สินค้าไทยที่ใช้เป็นวัตถุดิบส่วนผสมในการประกอบอาหารเป็นที่ต้องการนำเข้าและมีมูลค่าเพิ่มขึ้นตามไปด้วย เช่น น้ำปลา กะทิ เครื่องแกง ซ้อส เครื่องเทศ” น.ส.สุพัตรากล่าว

น.ส.สุพัตรากล่าวว่า คนอินเดียชอบเมืองไทยมาก และอาหารไทยก็เป็นที่นิยมชื่นชอบอย่างมากในอินเดียเช่นกัน โดยเฉพาะคนที่เคยไปเที่ยวเมืองไทยซึ่งมีจำนวนมาก ขณะที่ร้านอาหารไทยยังมีรองรับไม่เพียงพอ แต่ปัจจุบันมีนักธุรกิจอินเดียซื้อแฟรนส์ไชส์อาหารไทยมาเปิดบริการเพิ่ม และได้การตอบรับที่ดี สำหรับการค้าระหว่างไทยกับอินเดียนั้น แม้ปัจจุบันทุกประเทศทั่วโลกจะประสบปัญหาโควิด-19 แต่มูลค่าส่งออกของไทยไปยังอินเดียเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมายังเพิ่มขึ้นถึง 8.9%

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image