พิพัฒน์ เชื่อ สงกรานต์คึกคักกว่าเดิม ‘ททท.’ คาดดันเงินสะพัด 1.2 หมื่น ลบ.

พิพัฒน์ เชื่อ สงกรานต์คึกคักกว่าเดิม ‘ททท.’ คาดดันเงินสะพัด 1.2 หมื่นลบ.

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า เทศกาลสงกรานต์ที่มีวันหยุดยาวรวม 6 วัน ระหว่างวันที่ 10-15 เมษายนนี้ รัฐบาลได้อนุญาตให้สามารถจัดกิจกรรมได้ ภายใต้เงื่อนไขหลักคือ งดสาดน้ำ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้หารือร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงสาธารณสุข และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในการหารูปแบบจัดกิจกรรมในช่วงสงกรานต์ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว และการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น จึงได้รูปแบบการจัดงานแบบริน รด พรม ใส่หน้ากาก ไม่สาดน้ำ และเน้นการสืบสารประเพณีวัฒนธรรมเป็นหลัก โดย ททท.ประเมินว่า สงกรานต์นี้จะมีความคึกคักมากกว่าช่วงวันหยุดตรุษจีนและวันมาฆบูชาที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นช่วงที่คนไทยเดินทางกลับมากที่สุด ทั้งท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนา ประกอบกับได้แรงสนับสนุนจากมาตรการต่างๆ ของภาครัฐ อาทิ เราเที่ยวด้วยกัน เราชนะ จึงคาดว่าจะส่งผลให้มีคนไทยออกเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศประมาณ 3.2 ล้านคน-ครั้ง และสร้างรายได้หมุนเวียนในพื้นที่ประมาณ 12,000 ล้านบาท

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า งานเทศกาล “สงกรานต์ ริน รด พรม ใส่หน้ากาก ไม่สาดน้ำ Amazing ยิ่งกว่าเดิม” จะจัดขึ้นในวันที่ 13-15 เมษายน 2564 ณ ลานกิจกรรม รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิ้งค์ (สถานีมักกะสัน) กรุงเทพมหานคร โดยเน้นแนวทาง “ปลอดภัย ประเพณี ประหยัด” นำวัฒนธรรมผสมผสานกับ วิถีไทย วิถีถิ่น ศิลปวัฒนธรรม มาชูเป็นจุดเด่นในการจัดกิจกรรมร่วมกับการควบคุมมาตรการทางสาธารณสุขที่เข้มงวด ภายในงานจะได้พบกับการจำลองบรรยากาศเทศกาลสงกรานต์แบบศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น การจำหน่ายอาหารชาววัง อาหารที่หารับประทานทานยาก และอาหารที่นิยมทานในช่วงเทศกาลสงกรานต์ อาทิ ส้มฉุน มะยงชิดริ้วลอยแก้ว ปลาแห้งแตงโมการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนท้องถิ่น และการแสดงวัฒนธรรมและการแสดงดนตรี อาทิ โขน หนังใหญ่ หุ่นกระบอก และดนตรีร่วมสมัย พร้อมรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวมีส่วนร่วม “สงกรานต์แต่งดอก ออกเที่ยว แต่งไทยไปเที่ยวสงกรานต์”

นายยุทธศักดิ์กล่าวว่า ททท.พร้อมสนับสนุนการจัดประเพณีสงกรานต์ให้แก่พันธมิตรภาคเอกชน อาทิ ศูนย์การค้าไอคอนสยาม ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเอ็มบาสซี และเทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย ครั้งที่ 6 โดย บริษัท ทศภาค จำกัด อีกทั้ง บริษัท เรกคิทท์เบนคีเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้มอบผลิตเดทตอล จำนวน 200,000 ชิ้น ให้แก่พื้นที่จัดงาน เพื่อสร้างมาตรฐานสุขอนามัยที่ดีในการจัดเทศกาลสงกรานต์

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image