มอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-โคราช …เริ่มต้นด้วยลุงตู่ ต้องจบด้วยลุงตู่!!

มอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-โคราช …เริ่มต้นด้วยลุงตู่ ต้องจบด้วยลุงตู่!!

เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี – PMOC โพสต์ข้อความถึงการเปิดทดลองมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-โคราช (ช่วงปากช่อง-สีคิ้ว) ว่า

เริ่มต้นด้วยลุงตู่ ก็ต้องจบด้วยลุงตู่ … พร้อมเปิดทดลองมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-โคราช (ช่วงปากช่อง-สีคิ้ว) รองรับการเดินทางสงกรานต์ 2564 แล้ว!!!

เวลา 127 นาที … ทำอะไรได้บ้าง? จั่วหัวมาก็สร้างความงงกันเลยใช่ไหมคะแฟน ๆ จะเล่าให้ฟังค่ะว่าวานนี้ (7 เม.ย. 64) เป็นวันฤกษ์งามยามเหมาะสำหรับการเปิดทดลองให้บริการเส้นทางด่วนที่สวยที่สุดในประเทศไทยโดย นายกรัฐมนตรี แล้วนะคะ

โอ้โห… เส้นทางนี้สวยมากจริง ๆ ยิ่งช่วงผ่านลำตะคองเพลาตะวันชิงพลบ จะเห็นแสงแดดสีทองทอระยิบกระทบผิวน้ำ เบื้องหน้ามีทางด่วนทอดคลอเคลียไปกับภูเขายาวสุดลูกหูลูกตา มองเพลินราวกับอยู่สวิตเซอร์แลนด์ ต่างเพียงแค่อากาศที่นี่ค่อนข้างร้อนสักหน่อยค่ะ (ยิ้ม) …

Advertisement

เริ่มต้นก็เวิ่นเว้อมาเลย แค่อยากจะบอกเล่าความรู้สึกหลังได้ติดตามนายกรัฐมนตรี ไปในการเปิดเส้นทางมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-โคราชเชื่อมกรุงเทพฯ สู่ภาคอีสานเมื่อวานนี้ แฟน ๆ ลองจินตนาการดูนะคะว่าภายใน 2 ชม. เราสามารถทำอะไรได้บ้าง? แต่ ณ ช่วงเวลานี้ ภายใน 127 นาที เราสามารถเดินทางจากจุดเริ่มต้นที่บางปะอินไปสู่โคราชด้วยระยะทาง 196 กม. ได้แล้วค่าาา เริ่มน่าสนใจกันแล้วใช่ไหมคะ? มามะ จะเล่าให้ฟังค่ะ

ทางด่วนบางปะอิน-โคราช ที่เราเรียกจนคุ้นปากมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า “โครงการทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา” กำเนิดขึ้นจากที่กรมทางหลวงจัดทำแผนแม่บทตามมติ ครม. เมื่อปี 40 ผ่านรัฐบาลมาหลายยุคหลายสมัย จวบจนถึงสมัยรัฐบาล คสช. โดยมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ได้ปรับปรุงและเดินหน้าอนุมัติโครงการตามมติ ครม. ในวันที่ 14 ก.ค. 58 นับเป็นจุดเริ่มต้นโครงการนี้อย่างแท้จริง ซึ่งโครงการดังกล่าวมีความสอดคล้องกับแผนแม่บท 20 ปี (2560-2579) และเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี อีกด้วยค่ะ

ขอกระซิบบอกอีกนิดว่า ทางด่วนเส้นทางนี้เป็นโครงข่ายเส้นทางที่จะสร้างยาวไปถึงหนองคายรวมระยะทาง 535 กม. เลยทีเดียวนะคะ เนื่องจากเส้นทางค่อนข้างจะยาว มีร่วม 40 สัญญา ซึ่งบางสัญญาก็ยังไม่แล้วเสร็จ ทราบมาว่า นายกรัฐมนตรี รอคอยให้ถึงวันนี้เหมือนกับพี่น้องประชาชนเหมือนกัน เพราะต้องการมอบเป็นของขวัญในวันสงกรานต์ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกแบ่งเบาการจราจรบนถนนมิตรภาพ ให้พี่น้องประชาชนเดินทางกลับบ้านด้วยความปลอดภัย โดยจะเปิดทดลองให้เดินทางฟรีแบบวันเวย์ขาไปโคราชระหว่าง 9-13 เม.ย.64 และขาเข้ากรุงเทพฯ ระหว่าง 14-19 เม.ย. 64 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากปัญหาจราจรติดขัดบนถนนมิตรภาพ (ทางหลวงหมายเลข 2) แต่จะพร้อมให้บริการแบบสมบูรณ์แบบในต้นปี 66 นี้!!! อีกไม่นานเกินรอค่าาาา

Advertisement

สำหรับการเวนคืนพื้นที่ดินที่ใช้สำหรับก่อสร้าง นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยเป็นอย่างยิ่ง ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องไปดูแลแก้ไขที่ดินของพี่น้องประชาชนให้มีความเป็นธรรม และสั่งการให้ประชาชนได้เข้าถึงสิทธิและสวัสดิการต่าง ๆ ของรัฐเพื่อลดความเหลื่อมล้ำอีกด้วย

แล้วถนนเส้นนี้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติอย่างไร? เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การให้ความสำคัญต่อเส้นทางคมนาคม ก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่จะนำความเจริญมาสู่ประเทศ และเส้นทางนี้จะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนสู่ภาคอีสานด้วยเช่นกัน เพราะเป็นเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างฐานการผลิต และส่งออกของไทย ให้เข้ากับสี่เหลื่ยมเศรษฐกิจอินโดจีน (ลาว เวียดนาม พม่า และมณฑลยูนนานในจีน)

ก่อนจะจากกันไป มีความคืบหน้าเรื่องการสร้างมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี มาบอกอีกนิดค่ะว่า การก่อสร้างยังคงเป็นไปตามแผน คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2566 และเส้นมอเตอร์เวย์สายบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2568 อีกด้วย

ทุก ๆ ความสำเร็จ เป็นความตั้งใจจริงของนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจอันแน่วแน่เพื่อชาติและประชาชน ตลอดทั้งความร่วมมือของพี่น้องร่วมแผ่นดิน ขออนุญาตอ้างคำของนายกรัฐมนตรี ที่มักกล่าวอยู่เสมอว่า “ในทุก ๆ ของการพัฒนา จะต้องไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” นั่นคือ เราจะเดินพร้อม ๆ กันไป แม้ว่าจะเจอภัยโควิด หรือภัยเศรษฐกิจระดับโลก หากเราจับมืออย่างมั่นคงแบบนี้ พวกเราก็จะไปไกลได้สุดลูกหูลูกตาเหมือนถนนเส้นนี้เช่นกันค่ะ

กลับบ้านช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ ขอแฟน ๆ ปลอดภัยจากโควิด-19 ไม่นำเชื้อไปติดคนอื่น รับผิดชอบตนเอง ครอบครัว สังคม ก็เท่ากับว่าได้ช่วยเหลือประเทศชาติด้วยนะคะ

รัก (พูดทุกวันก็รักอยู่เหมือนเดิม)

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image