‘สมาคมภัตตาคาร’ ร่อนแถลงการณ์ ย้ำมาตรการ-ข้อปฏิบัติร้านอาหารช่วงโควิด-19

‘สมาคมภัตตาคาร’ ร่อนแถลงการณ์ ย้ำมาตรการ-ข้อปฏิบัติร้านอาหารช่วงโควิด-19

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้สมาคมฯ ได้ส่งแถลงการณ์เรื่อง ข้อปฏิบัติของร้านอาหารในช่วงเวลาที่มีการแพร่ระบาดโควิด-19 อีกครั้ง หลังจากมีข่าวการเปิดเผยไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อไวรัสหลายคน ที่ไปใช้ในบริการในร้านอาหาร และตัวเลขผู้ติดเชื้อจากศบค.เพิ่มขึ้น และมีโอกาสที่จะแพร่กระจายไปจำนวนมาก โอกาสที่จะจบเร็วสุด คาดว่าน่าจะไม่น้อยกว่า 2 เดือน (จากสถิติครั้งที่ 1-2 กว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ) ขณะที่การดำเนินธุรกิจต้องเดินต่อไปในชีวิตประจำวัน ร้านอาหารจำนวนหลักหลายแสนรายทั้งในกรุงเทพมหานครและทั้งประเทศ อาจจะต้องให้บริการผู้ติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการโดยไม่รู้ตัว

ดังนั้น สมาคมภัตตาคารไทย อยากขอความร่วมมือร่วมใจจากร้านอาหารทุกร้านได้โปรดแสดงเจตจำนงร่วมกันในเหตุการณ์ครั้งนี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดทุกระลอก เมื่อสมาคมภัตตาคารไทยนำเสนอเรื่องถึง ศบค.
ล้วนได้รับความเชื่อมั่นในมาตรฐานการดูแลด้านสาธารณสุข จึงขอความร่วมมือยังร้านอาหารทุกร้าน หากยังประสงค์จะเปิดดำเนินธุรกิจตามปกติ ตามที่ได้สมาคมฯ ได้ร้องขอต่อ ศบค. หากพบว่ามีผู้ป่วยหรือบุคคลที่มี ไทม์ไลน์ มาจากสถานที่สุ่มเสี่ยงเข้ามารับประทานอาหารที่ร้าน ทางสมาคมฯ ใคร่ขอให้มีการกำหนดมาตรการและขั้นตอนสำหรับร้านอาหาร รวมทั้งเงื่อนไขให้ปฎิบัติตามดังรายละเอียดข้างล่าง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า และสร้างความมั่นใจให้กับคณะศบค. ที่จะร่วมมือป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19  รวมถึงเรื่องความปลอดภัยของร้านอาหารเอง

ทั้งนี้ มาตรฐานการปฏิบัติงาน Standard Operating Procedure (S.O.P.) ขั้นตอนการปฏิบัติเมื่อมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 หรือผู้ที่มีไทม์ไลน์มาใช้บริการทางร้าน

1.แจ้งปิดร้านอาหารทันทีทางโชเซียลมีเดีย สื่อต่างๆ ของร้าน และหน้าร้าน เป็นเวลาอย่างน้อย 3 วัน
(ตามคำแนะนำของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข)

Advertisement

2.ให้พนักงานทุกคนที่สัมผัสผู้ป่วยหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที และเข้าตรวจหาเชื้อกับโรงพยาบาลทันที รวมถึงให้แยกกักตัว 14 วัน

โดยแยกผู้มีความเสี่ยงดังนี้ 2.1. วงที่ 1 ลูกค้า และพนักงานเสิร์ฟที่ดูแลลูกค้าโต๊ะนั้น ผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อ หรือมีความเสี่ยงสูง และลูกค้าที่นั่งโต๊ะติดกันกับผู้ติดเชื้อ หรือสุ่มเสี่ยงแจ้งให้ทราบทันทีเพื่อเข้ารับการดูตรวจหาเชื้อกับโรงพยาบาลและให้กักตัว 14 วัน 2.2. วงที่ 2 พนักงานเสิร์ฟ ส่วนหน้า โชนลูกค้าติดเชื้อ มีความเสี่ยงต่ำ ส่งพนักงานเข้าตรวจเชื้อกับทางโรงพยาบาลทันที และสังเกตอาการเวลา 14 วัน ส่วนพนักงานในส่วนอื่นๆ และพนักงานเสิร์ฟที่ไม่ได้เสิรฺ์ฟกับลูกค้าโต๊ะที่มีลูกค้าติดเชื้อ หรือสุ่มเสี่ยงให้กักตัวสังเกตอาการ 14 วัน เมื่อมีอาการผิดปกติให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อกับทางโรงพยาบาลทันที 2.3 วงที่ 3 ผู้ที่ไม่มีความเสี่ยง พนักงานในครัว และลูกค้าที่ใช้บริการก่อน-หลังรอบเวลานั้น หรือหลังวันถัดไปและพนักงานที่ไม่ได้ทำงานในวันนั้นปลอดภัยไม่ต้องกักตัว และไม่ต้องตรวจหาเชื้อ เพราะไม่ได้สัมผัสเชื้อ แต่หากมีอาการผิดปกติให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อทันที

3.พนักงานที่ได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 จะต้องเปิดไทม์ไลน์ก่อน และหลังอย่างน้อยเป็นเวลา 5 วันเป็นต้นไป และทางร้านจะประสานงานกับโรงพยาบาลทันทีตามสิทธิประกันสังคมของพนักงาน ที่สัมผัสผู้ป่วย
ทุกคนตรวจหาเชื้อโควิด-19 ฟรี และติดตามการตรวจสอบอย่างใกล้ชิด อาทิ โรงพยาบาลของรัฐหรือศูนย์ตรวจเชื้อ และโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ หรือปริมณฑล 106 แห่ง แบ่งเป็นภาครัฐ 43 แห่ง

Advertisement

4.แจ้งเจ้าหน้าที่พนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ทันทีเพื่อให้ดำเนินการป้องกัน และควบคุม รวมทั้งทำการฉีดพ่นฆ่าเชื้อที่ร้าน

5.ทำความสะอาด Big Cleaning ฆ่าเชื้อไวรัสแบคทีเรียในอากาศ และพื้นผิวสัมผัสทุกที่ภายในร้านการฉีดพ่นสาร ทำความสะอาดเพื่อฆ่าเชื้อโรคด้วยน้ำยาฟอกขาวสามารถใช้สำหรับทำความสะอาดพื้นผิวได้ สำหรับพื้นผิวที่เป็นโลหะ สามารถใช้แอลกอฮอล์ 70 % ทำความสะอาดได้

หมายเหตุ: การเฝ้าระวังอาการเวลา 14 วัน ดังนี้

1. การแยกห้องและของใช้ :อยู่ในห้องแยกจากครอบครัว
2. ข้อปฏิบัติสำคัญ: ล้างมือบ่อยๆด้วยน้ำ และสบู่สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าป้องกัน และอยู่ห่างกัน
3. การรับประทานอาหาร: ไม่รับประทานอาหารร่วมกับคนในครอบครัว

หมายเหตุ: ร้านอาหารชื่อดังหลายร้านเมื่อพบผู้ติดเชื้อ และปฏิบัติตามมาตรฐาน เมื่อกลับมาเปิดอีกครั้ง ลูกค้ากลับมาใช้บริการมากกว่าเดิม

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image