มติชน สมาร์ทบิซ วันที่ 30 ส.ค.2559
นายแพทย์ ศุภชัย ปาจริยานนท์ นายกสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) ร่วมกับทีเอ็นเอส บริษัทวิจัยชั้นนำ เผยผลสำรวจเม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลปี 59 มีมูลค่ารวมกว่า 9,883 ล้านบาท เติบโต 22% จากปีก่อนหน้า โดยช่วง 6 เดือนแรกของปี มีการใช้จ่ายแล้วกว่า 4,732 ล้านบาท
โดย 5 กลุ่มอุตสาหกรรมแรกที่มีการใช้จ่ายสูงสุด ประกอบด้วยกลุ่มยานยนต์ 1,011 ล้านบาท, กลุ่มเครื่องประทินผิว 974 ล้านบาท, แชมป์เก่า กลุ่มสื่อสาร ตกลงมาอยู่ลำดับ 3 มูลค่า 915 ล้านบาท, กลุ่มเครื่องดื่มนอนแอลกอฮอล์ 627 ล้านบาท และกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม 529 ล้านบาท
โดยประเภทของสื่อออนไลน์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด คือการโฆษณาผ่านเฟซบุ๊ก ถือเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ครองมาร์เก็ตแชร์ 29% จากงบโฆษณาทั้งหมด ตามมาด้วยยูทูบ ครองส่วนแบ่ง 17% ในขณะที่ดิสเพลส์ หรือแบรนด์เนอร์ตามเว็บไซต์ต่างๆ เติบโตลดลง 2% แต่ที่ต้องจับตามองเนื่องจากมีการเติบโตสูงสุดจากปี 2558 ถึง 131% เนื่องจากมีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง