ธุรกิจแสดงสินค้าอ่วม ผู้ประกอบการยกเลิกจัดงานเกลี้ยง หลังโควิดระบาดใหม่

ธุรกิจแสดงสินค้าอ่วม ผู้ประกอบการยกเลิกจัดงานเกลี้ยง หลังโควิดระบาดใหม่

นายทาลูน เท็ง รักษาการนายกสมาคมการแสดงสินค้า (ไทย) หรือ TEA เปิดเผยว่า หลังจากเกิดการระบาดโควิด-19 ระลอก 3 ขึ้น ทำให้รัฐบาลออกมาตรการเพื่อควบคุมการระบาดไวรัสเพิ่มเติม อาทิ การสั่งปิดสถานบันเทิง ไม่อนุญาตให้นั่งดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร และเปิดให้นั่งรับประทานอาหารที่ร้านได้ถึงเวลา 21.00 น. ซื้อกลับบ้านได้ถึง 23.00 น. รวมถึงไม่อนุญาตให้จัดกิจกรรมที่ต้องรวมกลุ่มมากกว่า 50 คนขึ้นไป แต่ไม่มีการประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์และเคอร์ฟิว ซึ่งเบื้องต้นประเมินว่า มาตรการที่ออกมามีเหตุและผลในตัวเอง เพราะด้วยสถานการณ์การระบาดที่รุนแรงขึ้น ก็ต้องพยายามคุมการระบาดให้เข้มข้นขึ้นตามไปด้วย แต่หากถามว่ามีผลกระทบหรือไม่ ก็ต้องบอกว่าส่งผลกระทบต่อธุรกิจการจัดแสดงสินค้า (เอ็กซิบิชั่น) อยู่แล้ว เพราะทำให้งานที่กำหนดจะจัดแสดงในเดือนเมษายน-พฤษภาคมนี้ เลื่อนจัดงานออกไปก่อนจนหมด ทั้งบางงานยังเลื่อนออกไปแบบไม่มีกำหนดด้วย

“ความจริงการจัดแสดงสินค้ายังสามารถจัดได้ เพราะต้องยอมรับว่า เมื่อจะมีการจัดงานแสดงสินค้า ที่ต้องเป็นงานใหญ่ ก็จะมีการวางแผน และเตรียมพร้อมในการป้องกันการระบาดของไวรัสแบบเข้มข้นอยู่แล้ว จึงเชื่อมั่นได้ว่า พื้นที่การจัดแสดงสินค้าจะไม่ใช่สถานที่ในการกระจายเชื้อแน่นอน สะท้อนได้จากที่ผ่านมา ยังไม่พบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิดที่มาจากการเดินงานแสดงสินค้าเลย แต่เนื่องจากการระบาดในรอบ 3 นี้ เชื้อไวรัสไม่แสดงอาการและกระจายได้ง่ายมากกว่า จึงต้องติดตามและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป” นายทาลูน กล่าว

นายทาลูน กล่าวว่า สถานการณ์ธุรกิจการจัดแสดงสินค้า เริ่มฟื้นตัวดีขึ้นในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ทำให้ยอดการจองงานเข้ามาในเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2564 ฟื้นตัวกลับมาดีขึ้นมาก โดยเห็นทุกสถานที่และผู้ประกอบการเริ่มมีกิจกรรมการจัดแสดงสินค้ามากขึ้น แต่พอเกิดการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ในประเทศเมื่อเดือนธันวาคม ที่ผ่านมา เริ่มมีการเลื่อนการจัดงานออกไปอีก 2 เดือน ส่งผลให้ 2 เดือนแรกของปีนี้ตลาดการจัดแสดงสินค้าชะงักไป แม้จะเริ่มเห็นกลับมาอีกครั้งจริงๆ ช่วงเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา แต่ก็ไม่ได้กลับมาดีมากเท่าที่ควร รวมถึงต้องหยุดชะงักลงไปอีก เพราะพบการระบาดระลอก 3 เกิดขึ้นอีกครั้ง ในช่วงต้นเดือนเมษายน ที่ผ่านมา

นายทาลูน กล่าวว่า ส่วนภาพรวมปี 2563 ตลาดจัดแสดงสินค้าในประเทศลดลงเหลือ 20% ของปี 2562 ขณะที่ตลาดแสดงสินค้าจากต่างประเทศเหลือศูนย์ แม้จะมีรูปแบบการจัดงานแบบไฮบริด นำออนไลน์มาผสมผสาน แต่ก็ไม่สามารถชดเชยได้ทั้งหมด โดยสมาคมฯ ยืนยันว่า หากสถานการณ์คลี่คลายได้มากขึ้น การจัดแสดงสินค้ายังคงจัดงานได้ ไม่ใช่จัดไม่ได้ เพียงแต่ต้องมีมาตรการที่เข้มงวดเพื่อความปลอดภัย อย่างที่ทางศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. และทางกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้แนะนำไว้ เพื่อให้ธุรกิจยังสามารถเดินหน้าไปได้ บวกกับเศรษฐกิจที่จะเดินต่อไป เพราะการจัดแสดงสินค้า ถือว่าสร้างการหมุนเวียนเม็ดเงินได้สูงมาก เนื่องจากเมื่อลูกค้าจะได้เห็นสินค้าจริง หรืออาจได้ทดลองใช้ หากพึงพอใจก็ซื้อทันที

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้‘กรีนวู้ด’ หวัง ‘แมนฯซิตี้’ ตกม้าตาย เปิดทาง ‘แมนฯยู’ คว้าแชมป์ลีก
บทความถัดไปกสทช. กำชับค่ายมือถือ-ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต ดูแลสัญญาณ รับเวิร์กฟรอมโฮม-รพ.สนาม