รฟม.โต้ ‘สามารถ’ ​ปมเทียบค่าโดยสาร รถไฟฟ้าสายสีเขียว กับสีน้ำเงิน-ม่วง

รฟม. โต้ ‘สามารถ’ ​ปมรถไฟฟ้าสายสีเขียว เทียบ สีน้ำเงิน-ม่วง

เมื่อวันที่ 19 เมษายน การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ระบุว่า รฟม.ขอชี้แจงข้อเท็จจริง เรื่อง การกำหนดอัตราค่าโดยสารโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนตามสัญญาสัมปทานของ รฟม. ฉบับที่ 2 ตามที่ปรากฏเป็นข่าวเผยแพร่บนสื่อสาธารณะ เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2564 อ้างอิงถึงข้อความในเฟซบุ๊​ก ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ ที่ระบุหัวข้อว่า “ดูกันชัดๆ อีกที ค่าโดยสารรถไฟฟ้า กทม. หรือ รฟม. ถูกกว่า?” นั้น

รฟม.ขอชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอัตราค่าโดยสารโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล เอ็มอาร์ทีสายสีน้ำเงิน และโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม เอ็มอาร์ทีสายสีม่วง ดังนี้

1.การเดินทางที่ไกลที่สุด จาก เอ็มอาร์ทีสายสีม่วง ไปยัง เอ็มอาร์ทีสายสีน้ำเงิน อยู่ที่ประมาณ 59 กิโลเมตร (กม.)​ โดยมีอัตราค่าโดยสาร 70 บาท

ซึ่งหากพิจารณาแล้วจะเห็นว่า ประชาชนมีภาระค่าโดยสารเฉลี่ยเพียง 1.18 บาท/กม.เท่านั้น ซึ่งถูกกว่าภาระค่าโดยสารเฉลี่ยของ กทม. และไม่ได้เป็นไปตามที่ถูกกล่าวอ้าง

อ่านข่าว : ‘สามารถ’ ชำแหละค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว เทียบ สีน้ำเงิน-ม่วง

2.เนื่องจากโครงการเอ็มอาร์ทีสายสีน้ำเงินเป็นโครงการก่อสร้างที่มีแนวเส้นทางเป็นโครงสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินกว่า 50% อีกทั้งยังมีแนวเส้นทางที่ต้องผ่านพื้นที่ชั้นในเกาะกรุงรัตนโกสินทร์ ลอดผ่านใต้แม่น้ำเจ้าพระยา มีความยากในการก่อสร้างและมีความเสี่ยงในการดำเนินการหลายแห่ง จึงทำให้มูลค่าลงทุนโครงการสูงกว่าโครงการรถไฟฟ้ายกระดับ (โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว) ถึง 3 เท่า ซึ่งส่งผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายในการเดินรถและซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าที่ผู้รับสัมปทานต้องแบกรับด้วย

ในทางกลับกัน ปริมาณผู้โดยสารของโครงการเอ็มอาร์ทีสายสีน้ำเงิน กลับน้อยกว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว กว่ากึ่งหนึ่ง จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ รฟม. (ภาครัฐ) ต้องเป็นผู้รับภาระค่าลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทางโยธา เพื่อจูงใจให้เอกชนสนใจที่จะเข้ามาร่วมลงทุนในโครงการ เนื่องจากเป็นไปไม่ได้ที่จะให้ภาคเอกชนลงทุนโครงการทั้งหมด

3.การพิจารณากำหนดอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสม มีปัจจัยสำคัญประกอบการพิจารณา ได้แก่ พฤติกรรมการเดินทางของผู้โดยสาร ระยะเดินทางเฉลี่ยของผู้โดยสาร ความเต็มใจในการจ่ายค่าโดยสารของประชาชน เป็นต้น

ดังนั้น หากเปรียบเทียบการเดินทางเฉลี่ยของประชากรใน กทม.บนโครงข่ายรถไฟฟ้าอยู่ที่ประมาณ 8 สถานีต่อเที่ยว จะเห็นได้ว่าการเดินทางใน เอ็มอาร์ทีสายสีม่วง จะมีค่าโดยสารอยู่ที่ 33 บาท และเอ็มอาร์ทีสายสีน้ำเงินอยู่ที่ 31 บาท

รายงานข่าวจาก รฟม.ระบุอีกว่า ขณะที่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว มีค่าโดยสารเมื่อเดินทาง 8 สถานี ในโครงสร้างอัตราค่าโดยสารปัจจุบันอยู่ที่ 40 บาท ซึ่งจะพบว่าอัตราค่าโดยสารของ เอ็มอาร์ทีสายสีม่วง และสายสีน้ำเงิน จะต่ำกว่าประมาณ 20% เมื่อเทียบกับ รถไฟฟ้าสายสีเขียว

ทั้งนี้ แนวทางการกำหนดอัตราค่าโดยสารของ รฟม.เป็นไปตามผลการคัดเลือกเอกชนที่กำหนดภาระของรัฐและประชาชนที่ต่ำที่สุดมาโดยตลอด และมิอาจเปรียบเทียบกับแนวทางอื่นๆ ตามที่นักวิชาการดังกล่าวกล่าวอ้างโดยปราศจากข้อมูลที่ รฟม.อ้างอิง

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้ร.ร.หวั่นโควิดยกเลิกประเมิน ‘สมศ.’  ตั้งเป้าปี64ตรวจเยี่ยม1.7หมื่นแห่ง
บทความถัดไปนับร้อย เดินทางกลับไทย หลังมาเลเซียขีดเส้นตาย ให้คนวีซ่าขาด ออกจาก ปท.ก่อน 21 เม.ย.