จี้”อย.”จับตาผู้ผลิตเครื่องดื่มอ้างแต่งกลิ่นกัญชงส่อโฆษณาเกินจริง

เมื่อวันที่ 19 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากรัฐบาลแก้ไขกฏหมายเพื่อรอให้มีการใช้ประโยชน์จากกัญชงและกัญชา ทำให้บรรดาผู้ประกอบการภัตตาคาร ร้านอาหาร ผู้ผลิตเครื่องดื่มทั้งที่มีแอลกอฮอล์และไม่มีแอลกอฮอล์ ต่างสนใจเข้าสู่ตลาดนี้กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งล่าสุดผู้ผลิตเครื่องดื่มชาเขียวรายใหญ่ ได้เปิดตัวชาเขียวตัวใหม่ในเดือนเมษายน โดยเป็นชาเขียวผสมสารสกัดแต่งกลิ่นกัญชง พร้อมออกแบบสลากเครื่องดื่มที่นำเอาใบไม้คล้ายใบกัญชามาแสดงข้างขวดบรรจุภัณฑ์เพื่อทำให้ผู้บริโภคเข้าใจว่า เป็นเครื่องดื่มที่สกัดมาจากกัญชงโดยตรง

แหล่งข่าวจากอุตสาหกรรมผู้ผลิตเครื่องดื่ม กล่าวว่า แม้การผลิตเครื่องดื่มโดยใช้สารสกัด แต่งกลิ่นให้เหมือนกลิ่นกัญชงจะสามารถทำได้ตามกฏหมาย แต่สารสกัดแต่งกลิ่นกัญชงเป็นเพียงสารสังเคราะห์แต่งกลิ่นเท่านั้น ไม่ต่างจากลิ่นที่ผสมในเครื่องดื่มต่างๆ แต่สรรพคุณที่ได้ ไม่ได้ทัดเทียมกับสารสกัดที่ได้จากกัญชงโดยตรง ซึ่งอาจก่อให้เกิดความสับสนสำหรับผู้บริโภค ให้เข้าใจผิดว่าเครื่องดื่มชาเขียวดังกล่าว มีสารสกัดจากกัญชงหรือกัญชาโดยตรง

แหล่งข่าวกล่าวว่า กรณีนี้คผู้บริโภคคงต้องแยกแยะถึงคุณประโยชน์ที่พึงจะได้รับจากการดื่มเครื่องดื่มชาเขียวผสมสารสกัดแต่งกลิ่นกัญชงดังกล่าวว่าจะมีสรรพคุณแค่ไหน แต่เชื่อว่าเรื่องนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุขและองค์การอาหารและยา(อย.) คงจะติดตามอย่างใกล้ชิดว่าเป็นการโฆษณาเกินจริงหรือไม่

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้จุดผ่านแดนถาวรบ้านหาดเล็ก เข้ม หลังโควิดระบาด เผยอนุญาตให้ส่งของ 4 แห่งในกัมพูชา
บทความถัดไปDRT ชี้โควิดระบาดใหม่ ไม่กระทบกำลังซื้อวัสดุก่อสร้าง มั่นใจปีนี้โต 5% ตามแผน