ยอดขายทีวีแผ่วหลังผู้บริโภคหันดูทีวีมือถือ-อินเด็กซ์ยอมเฉือนขายเครื่องใช้ไฟฟ้าคู่เฟอร์นิเจอร์

นายขวัญชัย กิจก้องขจรชัย รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานการตลาด บริษัท อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดค้าปลีกเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านของไทยปีนี้คาดว่าจะสามารถเติบโตได้ประมาณ 5% จากปี 2558 ซึ่งมีมูลค่าตลาด 8 หมื่นล้านบาท ตามปัจจัยบวกที่มีการเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ๆ ของผู้ผลิต ความต้องการสินค้าที่เกี่ยวกับสุขภาพและสินค้าประหยัดพลังงานของผู้บริโภค และการขยายตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น จำแนกรายกลุ่มสินค้าจากมูลค่าตลาดรวม เครื่องเสียงและโทรทัศน์ที่มีสัดส่วนมากสุดรวม 40% การซื้อจากผู้บริโภคยังชะลอตัว เพราะมีโทรศัพท์มือถือที่รับชมโทรทัศน์ได้เข้ามาแทนที่ กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไป เช่น ตู้เย็น เครื่องซักผ้า และเครื่องปรับอากาศ ยังเติบโตได้จากตลาดผู้บริโภคกลุ่มกลางถึงบนที่มีกำลังซื้อ

นายขวัญชัย กล่าวว่า ปัจจุบันการแข่งขันของเชนร้านค้าปลีกเครื่องใช้ไฟฟ้ามีการแข่งขันที่รุนแรง เน้นการแข่งขันด้านราคาและการจัดโปรโมชั่นออกมาอย่างต่อเนื่อง แต่ในส่วนของพาวเวอร์ วัน จะใช้กลยุทธ์ยึดความต้องการลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ให้ลูกค้าได้เลือกเครื่องใช้ไฟฟ้า รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ตอบสนองไลฟ์สไตล์ตัวเอง ด้วยการจัดส่งเสริมการขายในรูปแบบเซ็ตบุฟเฟต์ เช่น จับคู่ซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในราคาพิเศษ รวมถึงส่งเสริมการขายแบบจับคู่เครื่องใช้ไฟฟ้ากับสินค้าตัวอื่นในร้าน (ครอส-โปรโมชั่น) เช่น ซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าแถมฟรีเฟอร์นิเจอร์ หรือซื้อเฟอร์นิเจอร์แถมฟรีเครื่องใช้ไฟฟ้า ทำให้ปี 2558 พาวเวอร์ วันมียอดขาย 780 ล้านบาท เติบโต 73% จากปี 2557 ซึ่งเป็นปีแรกที่ทำพาวเวอร์ วัน ตั้งเป้าปี 2559 มียอดขายเติบโต 28% หรือมียอดขาย 1,000 ล้านบาท ด้วยการใช้งบการตลาด 20 ล้านบาท สื่อสารทุกช่องทาง และขยายสาขาพาวเวอร์ วันต่อเนื่องไปให้ครบ 40 สาขา ในอีก 5 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันมี 23 สาขาทั่วประเทศ โดยจะขยายไปตามการขยายสาขาของร้านอินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ที่ปัจจุบันมีอยู่ 25 สาขา คาดยอดขายเฉพาะพาวเวอร์ วันอีก 5 ปีข้างหน้าจะอยู่ที่ 3,000 ล้านบาท หรือมีสัดส่วน 10% ของภาพรวมบริษัท

นายขวัญชัย กล่าวว่า สำหรับร้านพาวเวอร์ วัน จำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน 4 กลุ่มหลัก ได้แก่ เครื่องเสียงและโทรทัศน์ 38% เครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไป 36% เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก เช่น เครื่องปั่น กระติกน้ำร้อน 14% และเครื่องครัว 12% นอกจากนี้ในร้านมีเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์ต่างๆ แล้ว ยังมีจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นแบรนด์ของบริษัทเอง (เฮาส์แบรนด์) ในชื่อคูซิโน่ และคาวัลลินี่ ซึ่งดำเนินการมา 3 ปีแล้ว โดยนำเข้าสำเร็จรูปจากต่างประเทศ ก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค คาดว่ามีความเป็นไปได้ที่การจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าเฮาส์แบรนด์จะกลายเป็นอีกสายธุรกิจหนึ่งของบริษัท

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image