จอดป้ายประชาชื่น : ภาระประชาชน

จอดป้ายประชาชื่น : ภาระประชาชน อีกประเด็นร้อนช่วงโควิด-19

จอดป้ายประชาชื่น : ภาระประชาชน

อีกประเด็นร้อนช่วงโควิด-19 ระลอก 3 เกิดขึ้นเมื่อ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ออกมาประกาศปรับลดจำนวนเที่ยววิ่งรถโดยสารลงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่งพิจารณาปรับลดจำนวนเที่ยวการเดินรถให้บริการขนส่งผู้โดยสารระหว่างจังหวัดในเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดเท่าที่ทำได้ รวมทั้งปรับลดการให้บริการช่วงเวลา 23.00-04.00 น.

ในประกาศยังย้ำว่า ขสมก.จะปรับลดจำนวนเที่ยววิ่ง เฉพาะเส้นทางที่มีผู้ใช้บริการลดลง ส่วนเส้นทางที่มีจำนวนผู้ใช้บริการเท่าเดิมจะไม่มีการปรับลดจำนวนเที่ยววิ่งแต่อย่างใด พร้อมให้เหตุผลว่าสาเหตุที่ลดเที่ยววิ่งรถโดยสารลงในช่วงเวลาปกติเพื่อให้สอดคล้องกับจำนวนผู้ใช้บริการในปัจจุบันที่มีจำนวนลดลง เนื่องจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนหลายแห่งได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานเป็นการทำงานอยู่ที่บ้าน และสถานศึกษาหลายแห่งได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนเป็นแบบออนไลน์

หลังจากประกาศดังกล่าวเป็นที่แพร่หลายออกไป ได้รับเสียงสะท้อนจากผู้ใช้บริการตัวจริงอย่างประชาชนว่ายังต้องออกจากบ้านเพื่อไปทำงาน การลดจำนวนการวิ่งลง หรือการเว้นระยะในการให้บริการยาวเกินไป ทำให้เกิดความแออัด ไม่ควรเกิดขึ้นในสถานการณ์เช่นนี้ อยากให้ภาครัฐเข้าใจประชาชนที่ส่วนใหญ่ไม่ได้มีกำลังทรัพย์พอจะซื้อรถยนต์ส่วนตัวมาใช้ ในทางกลับกันควรเพิ่มจำนวนให้มากขึ้นด้วยซ้ำ เพื่อลดปัญหาการแออัดดังกล่าว

เสียงสะท้อนดังกล่าว นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้ ขสมก.แก้ไขทันที และให้แจ้งประชาชนทราบ ล่าสุด ขสมก.แก้ปัญหาด้วยการจัดให้นั่งแบบที่เว้นที่ เพิ่มความถี่ในการปล่อยรถโดยสาร ช่วงเวลาเร่งด่วนเช้าเย็น ห่างกันไม่เกิน 10 นาที และกรณีผู้ใช้บริการบนรถเต็ม พนักงานเก็บค่าโดยสารจะติดป้ายข้อความ “ผู้ใช้บริการเต็ม โปรดใช้บริการรถคันถัดไป” เพื่อให้ผู้โดยสารรับทราบ

คงเพราะ “คนคิดไม่ได้ใช้ คนใช้ไม่ได้คิด” จึงต้องตามแก้ปัญหาเช่นครั้งนี้

 

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้ชูวิทย์ชำแหละ ‘อภิมหาคลัสเตอร์คุก’ แออัดขนาดเล้าไก่ยังอาย
บทความถัดไป‘ไดกิ้น’ เซ็นสัญญาร่วมสนับสนุนสมาคมฟุตบอลไทยเตรียมลุยบอลโลก