ต้นปีหน้าคมนาคมดึง4รถไฟฟ้าใช้”ตั๋วแมงมุม”(คลิป)

มติชน สมาร์ทบิซ วันที่ 5 ก.ย.2559

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กำลังเร่งผลักดันระบบตั๋วร่วมหรือบัตรแมงมุมให้ใช้บริการได้โดยเร็ว โดยจะให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จัดตั้งหน่วยธุรกิจมาบริหารจัดการรายได้กลาง (CTC) เป็นการชั่วคราว ระหว่างกระบวนการจัดหาบริษัทมาดำเนินการ

โดยคาดว่า เดือน ม.ค.-ก.พ.ปี ปี2560 จะใช้ตั๋วร่วมรถไฟฟ้า 4 สาย ได้แก่ บีทีเอส รถไฟฟ้าใต้ดิน แอร์พอร์ตลิงก์ และสายสีม่วง ซึ่งผู้ถือบัตรโดยสารใบเดียวจะเดินทางได้หลายระบบด้วยตั๋วใบเดียว

ส่วน การตั้งบริษัทกลาง รัฐและเอกชนจะร่วมกันจัดตั้งบริษัท ตั๋วร่วม จำกัด เป็นผู้บริหารจัดการและบำรุงรักษาตั๋วร่วม สัดส่วนการถือหุ้น ทางภาครัฐจะถือหุ้นไม่เกิน 50% ส่วนที่เหลือจะเป็นเอกชนซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถไฟฟ้า 4 สาย

ADVERTISMENT

ขณะที่ ข้อมูลจาก สำนักบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม เปิดเผยว่า “การใช้ระยะเริ่มต้นจะเริ่มได้ 6-7 เดือนนับจากนี้ เป็นลักษณะตั๋วร่วม คือเป็นตั๋วที่ใช้ต่ออย่างเดียว ตามอัตราค่าโดยสารเดิม ของรถไฟฟ้า 4 สาย ส่วนการใช้ค่าโดยสารร่วมจะเป็นในขั้นตอนต่อไปหลังจัดตั้งบริษัทตั๋วร่วมเสร็จ

บริษัทกลางที่เอกชนร่วมลงทุนจะใช้เงินทุนเริ่มต้น 600 ล้านบาท ดูเรื่องการจัดการค่าใช้บริการแต่ละระบบ ทำหน้าที่เป็นผู้เก็บเงิน แบ่งสรรเงินให้กับระบบขนส่งสาธารณะประเภทต่าง ๆ โดยจะมีรายได้จากการคิดค่าธรรมเนียม รัฐจะให้สัมปทานเป็นระยะเวลา 15-20 ปี

การกำหนดโครงสร้างอัตราค่าโดยสาร จะมี 4 รูปแบบ คือ 1.คิดอัตราเดียว เช่น 20 บาท 30 บาท 40 บาท 2.เก็บตามระยะทาง โดยคิดค่าแรกเข้าครั้งเดียว 3.เก็บตามระยะทาง ลดค่าแรกเข้าครั้งที่ 2 เช่น 10-30% อยู่ที่นโยบายรัฐบาล และ 4.คิดตามโซนพื้นที่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป ว่าจะเป็นรูปแบบไหนอยู่ที่นโยบายของภาครัฐ คาดว่าจะมีคนใช้บัตรตั๋วร่วมแมงมุม 20-30% ของทั้งระบบมีผู้โดยสาร 1 ล้านเที่ยวคน/วัน”

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมกล่าวว่า ระบบตั๋วร่วมเตรียมจะเสนอให้ ครม.อนุมัติโครงการตั้งแต่ปลายปี 2557 จนถึงปัจจุบันยังล่าช้าอยู่ 2 ปี เนื่องจากเป็นระบบใหม่ที่ประเทศไทยยังไม่เคยมีมาก่อน ประกอบกับระบบนโยบายไม่มีการฟันธงว่าจะเดินหน้าไปในรูปแบบไหน นอกจากนี้ผู้ประกอบการรถไฟฟ้า คือ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) และ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ต่างมีความต้องการจะเป็นโต้โผในการจัดตั้งบริษัท จนทำให้ทุกอย่างล่าช้า

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) กล่าวว่า ระบบตั๋วร่วมจะเริ่มใช้นี้ เป็นตั๋วที่ทำให้การเดินทางสะดวกด้วยตั๋วใบเดียว ส่วนอัตราค่าโดยสารร่วมนั้น อาจจะต้องใช้เวลา เพราะเป็นเรื่องใหญ่และละเอียดอ่อน ซึ่งรัฐจะต้องอุดหนุนหรือหาวิธีการยังไงถึงทำให้ win-win ทั้งรัฐ เอกชน และผู้โดยสาร