‘อาคม’อ้าง จีนเป็นคนเสนอปรับทางเดี่ยว หากมีความต้องการเพิ่ม ทางคู่แน่นอน!

เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า สำหรับความร่วมมือด้านรถไฟไทย-จีน ในเส้นทางกรุงเทพฯ-แก่งคอย-นครราชสีมา-หนองคาย และแก่งคอย-มาบตาพุด จะปรับลดเส้นทางรถไฟจากทางคู่เป็นทางเดี่ยวในช่วงนครราชสีมา-หนองคายนั้น เป็นข้อเสนอของทางจีน จีนระบุว่าหากไทยคิดว่าโครงการนี้ลงทุนสูง ก็ต้องทำเป็นระยะ คือ ช่วงแก่งคอย-มาบตาพุดก็ชะลอไปก่อน เพราะความต้องการยังไม่เพียงพอ ขณะเดียวกันไทยก็มีรถไฟทางคู่ในเส้นทางนี้อยู่แล้ว ส่วนช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา-หนองคาย หากจะลดต้นทุนส่วนนี้ ระยะแรกต้องทำเป็นทางเดี่ยวก่อน เมื่อความต้องการเพิ่มขึ้นก็ค่อยทำทางวิ่งเพิ่มอีกทาง เป็นข้อเสนอของจีนกรณีต้องการลดต้นทุนลง

นายอาคมกล่าวว่า เพื่อให้เกิดความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ไทยได้ขอให้จีนเปรียบเทียบข้อมูลระหว่างการก่อสร้างทางเดี่ยว และทางคู่ให้ชัดเจนว่าต้นทุนจะแตกต่างกันมากแค่ไหน เบื้องต้นช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา มีโครงการอยู่แล้ว จึงจำเป็นต้องเดินหน้าเป็นทางคู่แน่นอน ขณะที่ปริมาณการเดินทางในช่วงนครราชสีมาสูงกว่าช่วงนครราชสีมา-หนองคาย ขณะเดียวกันการให้บริการผู้โดยสารระหว่างประเทศก็จำเป็นจะต้องนำผู้โดยสารจากต่างประเทศเข้ามา ตอนนี้จึงยังไม่แน่ใจว่าการเดินทางของกลุ่มนี้จะมีมากน้อยขนาดไหน ความถี่ของรถจะออกทุก 5 นาทีหรือไม่ ถ้าไม่ถึงขนาดนั้นก็จะต้องสับหลีกที่สถานี ต้องจัดเวลาตารางให้ดี แต่เมื่อการจัดตารางเวลามีความหนาแน่นมากขึ้นก็จะทำเป็นทางคู่

“ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าจะทำเป็นทางคู่หรือทางเดี่ยวต้องรอให้ทางจีนศึกษารายละเอียดให้แล้วเสร็จก่อน แต่ที่ชัดเจนแล้ว คือ ช่วงกรุงเทพฯ-แก่งคอย-นครราชสีมา จะทำเป็นทางคู่แน่นอน” นายอาคมกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าการศึกษาเบื้องต้น เส้นทางรถไฟสายนี้คนในประเทศไม่ค่อยเดินทางหรือไม่ นายอาคมกล่าวว่า ถึงได้บอกว่าจะต้องศึกษาก่อนว่าปริมาณการใช้บริการเป็นอย่างไร เพราะถ้าจะเดินรถหนึ่งเส้นทาง ซื้อรถมาแล้วจะเดินเลยหรือเมื่อไม่มีผู้โดยสาร ก็ต้องสำรวจก่อน การสำรวจก็จะต้องประมาณการผู้โดยสารในอนาคตด้วย การเดินทางมาจากไหน ถ้าการเดินทางไม่ถึง ก็อาจแบ่งการลงทุนเป็น 2 ระยะ นี่คือเหตุผล สำหรับการประชุมครั้งที่ 10 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ จะเห็นเรื่องสัดส่วนการลงทุน การตั้งบริษัท การเปรียบเทียบในเรื่องลงทุนเป็นระยะเพื่อลดต้นทุนค่าใช้จ่ายทั้งโครงการ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image