‘รพ.พระรามเก้า’ ผนึก KBTG จัดทำระบบ โควิด- Hospitel Management Solution ช่วยรองรับผู้ป่วย

“รพ.พระรามเก้า” ผนึก KBTG จัดทำระบบ โควิด- Hospitel Management Solution ช่วยรองรับผู้ป่วย

นายแพทย์วิทยา วันเพ็ญ ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระรามเก้า กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้นทุกวันนี้ได้ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างในหลายด้าน ทำให้โรงพยาบาลต้องมีการปรับตัวเพื่อรองรับผู้ป่วยที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วภายใต้ทรัพยากร ที่มีอยู่อย่างจำกัด ทั้งบุคลากรทางการแพทย์ อุปกรณ์ทางการแพทย์ และอื่นๆ ด้วยการคัดกรองผู้ป่วยตาม ความรุนแรง โดยหากผู้ป่วยมีอาการรุนแรง จำเป็นต้องรับการรักษาในโรงพยาบาลและติดตามอาการ อย่างใกล้ชิด หากอาการไม่รุนแรง สามารถให้การรักษาได้ใน Hospitel แต่การรักษาใน Hospitel ก็ยังต้องรักษามาตรฐานในการดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิดเช่นกัน

“โรงพยาบาลพระรามเก้า” ได้ตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้น จึงได้ร่วมมือ กับ กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) เปิดตัวระบบ COVID-19 Hospitel Management Solution แห่งแรกที่โรงพยาบาลพระรามเก้า เพื่อรองรับกลุ่มผู้ป่วยโควิด-19 ที่ตรวจพบเชื้อแต่ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย ได้ลงทะเบียน เข้ารับการรักษา ช่วยอำนวยความสะดวกแก่บุคลากรทางการแพทย์ที่จะประเมินความเสี่ยงของผู้ป่วยตามเกณฑ์การคัดกรองมาตรฐานและดำเนินการรักษาได้อย่างเหมาะสมและทันท่วงที

นายแพทย์วิทยากล่าวว่า โรงพยาบาลพระรามเก้า ได้เปิดบริการ Hospitel หรือหอพักผู้ป่วยเฉพาะกิจ สำหรับเป็นสถานที่รองรับผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการไม่รุนแรง ซึ่งอยู่ในกลุ่มผู้ป่วยสีเขียว เช่น มีไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ตาแดง ผื่นขึ้น ถ่ายเหลว และยังไม่สามารถหาสถานที่รักษาพยาบาลได้ จึงได้มีการหารือร่วมกันกับทาง KBTG ซึ่งเป็น Tech Company ที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย ร่วมพัฒนาระบบบริการเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ป่วย ที่ต้องเข้ารับการรักษาที่ Hospitel เป็นที่มาของการเปิดตัวระบบ COVID-19 Hospitel Management Solution ซึ่งเป็นหนึ่งในโปรเจ็กต์ Digital Hospital ที่นำเทคโนโลยีมาช่วยให้ง่ายและสะดวกมากขึ้น เพื่อให้ผู้ป่วยได้เข้ารับการรักษาอย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วทันท่วงที ผ่านพ้นช่วงสถานการณ์ยากลำบากจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไปได้ด้วยดี”

นายเรืองโรจน์ พูนผล ประธาน กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) เปิดเผยว่า KBTG ได้ริเริ่มทำระบบ COVID-19 Hospitel Management Solution ระบบบริหารจัดการผู้ป่วยโควิด-19 สำหรับสถานพยาบาล ให้กับทางโรงพยาบาลพระรามเก้า ซึ่งเป็นโรงพยาบาลแห่งแรกที่นำระบบนี้มา
ใช้ เพื่อรองรับกลุ่มผู้ป่วยโควิดที่ได้รับการตรวจแล้วพบติดเชื้อโควิด-19 (กลุ่มสีเขียว) แต่ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย โดยผู้ป่วยหรือญาติสามารถลงทะเบียนผ่านแอพลิเคชั่นไลน์ (LINE) @praram9hospital เพื่อเข้ารับการรักษา ตรวจสอบสิทธิ์การรักษาพยาบาล และประเมินความเสี่ยงจากโรงพยาบาล จากนั้นโรงพยาบาล จะติดต่อกลับภายใน 60 นาที เพื่อตรวจรับผู้ป่วยพร้อมจัดรถรับมารักษา ประเมินความเสี่ยงตามเกณฑ์การ คัดกรองมาตรฐาน และดำเนินการรักษาที่ Hospitel หรือหอพักผู้ป่วยที่ทางโรงพยาบาลจัดสถานที่ไว้ ซึ่งผู้ป่วยต้องรายงานอาการและแจ้งเตือนกิจกรรมที่ผู้ป่วยจะต้องทำในทุกวัน เช่น วัดอุณหภูมิร่างกาย ความดัน และค่าออกซิเจน ผ่าน e-KYC และแชตบอท ซึ่งโรงพยาบาลพระรามเก้า เป็นแห่งแรกที่ร่วมพัฒนานวัตกรรม (Co-Innovation) นี้

Advertisement

นายเรืองโรจน์กล่าวว่า ระบบ COVID-19 Hospitel Management นอกจากจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ป่วยได้เข้ารับการรักษาแล้ว ยังช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลสามารถประเมินความเสี่ยงของผู้ป่วยตามเกณฑ์การคัดกรองมาตรฐานและดำเนินการรักษาที่ Hospitel หรือหอพักผู้ป่วยเฉพาะกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งช่วยลดความเสี่ยงจากการสัมผัสระหว่างบุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วย ไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อในวงกว้าง และลดงานเอกสาร เนื่องจากข้อมูลทุกอย่างถูกกรอกส่งผ่านทางไลน์มายังฐานข้อมูลของโรงพยาบาล ซึ่ง KBTG มีความยินดีที่จะส่งต่อให้กับโรงพยาบาลทุกแห่งที่สนใจเพื่อนำไปใช้ร่วมกับ LINE OA ของตน โดยสามารถติดต่อทีมผู้พัฒนาได้ที่ [email protected] ผู้ที่สนใจติดต่อใช้บริการ Hospitel โดยโรงพยาบาลพระรามเก้า สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1270 / Website: https://www.praram9.com/hospitel / Email: [email protected] Facebook: https://www.facebook.com/praram9Hospital/ Line: https://lin.ee/vR9xrQs หรือแอพลิเคชั่นไลน์ (LINE) @praram9hospital

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image