กลุ่มแท็กซี่ 4.0-คนขับอิสระ หนุนคมนาคม เดินหน้า กม.แอพพ์เรียกรถ ตำหนิพฤติกรรมม็อบต้านนโยบาย

กลุ่มแท็กซี่ 4.0-คนขับอิสระ หนุน คมนาคม เดินหน้า ‘กม.แอพพ์เรียกรถ’ อาสาเก็บพวงหรีดหน้ากระทรวง พร้อมตำหนิพฤติกรรมม็อบต้านนโยบาย ย้ำถึงเวลาทุกฝ่ายปรับตัวสู่ยุคดิจิตอล ชี้เป็นประโยชน์คนไทยนับล้าน

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 17 มิถุนายน ตัวแทนเครือข่ายผู้ขับรถยนต์รับจ้างแบบบริการทางเลือก และตัวแทนเครือข่ายผู้ขับขี่แท็กซี่ ชมรมผู้ขับขี่แท็กซี่ 4.0 และชมรมแท็กซี่พัฒนา กว่า 200 คน นำโดย นายจิรภัทร โสภาลัย เดินทางมาขอบคุณและให้กำลังใจนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

จากนั้นเวลา 16.00 น. ได้ยื่นหนังสือขอบคุณถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ผ่านนางสุขสมรวย วันทนียกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในโอกาสที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบในหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. …. ตามที่ กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กระทรวงคมนาคม เสนอให้พิจารณา เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา

ตัวแทนเครือข่ายผู้ขับรถยนต์รับจ้างแบบบริการทางเลือก และตัวแทนเครือข่ายผู้ขับขี่แท็กซี่ ชมรมผู้ขับขี่แท็กซี่ 4.0 และชมรมแท็กซี่พัฒนา กล่าวว่า ที่เดินทางมาวันนี้เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับทางกลุ่มสมาคมวิชาชีพผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะแท็กซี่ ซึ่งมาวางพวงหรีด เผาหุ่นฟาง และทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เพื่อคัดค้านนโยบายก่อนหน้านี้ โดยพฤติกรรมดังกล่าวถือว่าไม่เหมาะสม อยากให้ปรับตัวเช่นเดียวกับเราที่มองว่าเป็นโอกาสมากกว่าวิกฤต และควรรับฟังความต้องการของประชาชน จึงต้องเดินทางมาให้กำลังใจนายศักดิ์สยาม เลยขออาสาเก็บพวงหรีดและทำความสะอาดหน้ากระทรวง เพื่อให้กำลังใจคนทำงาน อย่าหวั่นไหวกับพฤติกรรมของกลุ่มดังกล่าว

Advertisement

ทั้งนี้ ทางกลุ่มเชื่อว่า ร่างกฎกระทรวงฯนี้จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการยกระดับระบบขนส่งของไทยให้ทันสมัย โดยการนำรถบ้านมารับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนจำนวนนับล้านคน โดยเป็นทางเลือกสำหรับประชาชนในการใช้บริการและยังสร้างอาชีพเสริมให้กับผู้ขับขี่ ให้สามารถประกอบอาชีพได้ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป ซึ่งจากผลการสำรวจของสวนดุสิตโพล์ที่ผ่านมา ประชาชนร้อยละ 97 เห็นด้วยที่จะให้มีการเรียกรถผ่านแอพพลิเคชั่น ขณะเดียวกันหน่วยงานภาครัฐก็ให้การช่วยเหลือดูแลกลุ่มผู้ขับขี่รถแท็กซี่สาธารณะ เพื่อให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรม โดยไม่ทำให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดสูญเสียประโยชน์ โดยตนหวังว่ากฎกระทรวงและกฎหมายลูกที่เกี่ยวข้องจะสามารถประกาศใช้ได้ในโอกาสแรกต่อไป

“ส่วนตัวคิดว่าการนำรถบ้านมาวิ่งเป็นรถรับจ้างสาธารณะผ่านแอพพ์จะไม่กระทบกับคนขับแท็กซี่ เนื่องจากรถแท็กซี่รับส่งผู้โดยสารตามรายทางและรับผ่านแอพพ์ ซึ่งรถบ้านที่เปลี่ยนมาเป็นรถรับจ้างสาธารณะผ่านแอพพ์ ไม่ได้สามารถทำได้ เพราะกฎหมายกำหนดเอาไว้ชัดเจน” แกนนำกลุ่มผู้ขับขี่แท็กซี่ 4.0 ระบุ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image