จอดป้ายประชาชื่น : ปัดฝุ่น

จอดป้ายประชาชื่น : ปัดฝุ่น

เรียกได้ว่าเป็นการหยิบขึ้นมาปัดฝุ่นอีกครั้ง หลัง ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประกาศจัดตั้งสายการเดินเรือแห่งชาติ เพื่อให้สอดรับกับโครงการแลนด์บริดจ์ เชื่อมฝั่งทะเลอ่าวไทยและอันดามัน คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในปี 2570 และสอดรับโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่มีเอกชนทั้งไทยและต่างชาติเข้ามาลงทุนในการผลิตสินค้า อุปกรณ์ต่างๆ จำนวนมาก คาดว่าโครงการจะดำเนินการแล้วเสร็จในปี 2568

ปัจจุบันประเทศไทย ไม่มีสายการเดินเรือแห่งชาติ ที่มีธงไทยโบกสะบัด แต่เมื่อย้อนอดีตพบว่า กระทรวงคมนาคมเคยจัดตั้งบริษัท ไทยเดินเรือทะเล จำกัด (บทด.) เป็นหน่วยงานในกำกับ ทำหน้าที่ดูแลกองเรือไทย แต่ปัจจุบันไม่มีแล้ว

หากจะส่งเสริมระบบโลจิสติกส์ทางน้ำเพื่อลดต้นทุนการขนส่ง และมีเรือเป็นของคนไทย เช่นเดียวกับสายการบินแห่งชาติจึงจำเป็นต้องมีการจัดตั้งสายการเดินเรือแห่งชาติ ซึ่งจะช่วยให้การส่งเสริมพัฒนาการขนส่งทางน้ำมีความสมบูรณ์มากขึ้น

นอกจากนี้ หากสายการเดินเรือแห่งชาติสามารถเกิดขึ้นได้ จะทำให้การบริการด้านการขนส่งสินค้าทั้งส่งออกและนำเข้า เป็นไปได้ง่ายยิ่งขึ้นอีกด้วย ขณะเดียวกันกรมเจ้าท่า ยังมีหน่วยงานผลิตบุคลากรทางด้านพาณิชย์นาวี สายการเดินเรือดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมบุคลากรคนไทยให้มีงานทำในกองเรือของไทยเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

ส่วนรูปแบบในการจัดตั้งสายการเดินเรือแห่งชาตินั้น จะเป็นลักษณะการตั้งบริษัทลูก ภายใต้การดูแลของการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) คาดว่าจะดำเนินการจัดตั้งสายการเดินเรือแห่งชาติได้ ในรัฐบาลชุดปัจจุบัน

ต้องติดตามต่อไปว่า ความเป็นไปได้ของแนวทางการจัดตั้งสายการเดินเรือแห่งชาติในครั้งนี้ที่มีแต่ข้อดีเต็มไปหมด สำเร็จตามที่รัฐบาลวางเป้าหมายไว้หรือไม่ หรือจะจอดยาว

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้ทูตรัศมิ์สรุป 3 ความผิดพลาดหลักของรัฐบาล ไม่ร่วม COVAX-อยากผลิตเอง-ทุ่มซื้อซิโนแวค
บทความถัดไปรพ.วชิรพยาบาลแจ้ง งดรับคนไข้ทุกกรณี หลังบุคลากรติดโควิดที่ห้องฉุกเฉิน