สกายสแกนเนอร์เผยผลสำรวจพฤติกรรมการท่องเที่ยวในเอเชีย พบชาวไทยถึง84% ติดโซเชียลมีเดียค้นหาข้อมูล

น.ส.เกรซ ภพปภา อารีรัตน์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด สกายสแกนเนอร์ ประเทศไทย (Skyscanner.co.th) ได้จัดทำผลสำรวจข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมและความพึงพอใจของนักท่องเที่ยว โดยทำสำรวจกว่า 8,000 คน ใน 10 ประเทศทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก พบว่านักท่องเที่ยวนิยมบริโภคข้อมูลการท่องเที่ยวก่อนนอน มากที่สุดคิดเป็น 50.4% คือนิวซีแลนด์ ตามด้วยฟิลิปปินส์ 50% ออสเตรเลีย 41.85% และไทย 35.2% โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ชอบค้นข้อมูลท่องเที่ยวจะเป็นเรื่องการค้าหาทิปส์การท่องเที่ยวเป็นหลัก

ขณะที่ชาวมาเลเซียเลือกค้นหาข้อมูลการท่องเที่ยวตามเพื่อน คิดเป็น 44% อินโดนีเซียค้นหาตั๋วเครื่องบินและที่พักราคาถูก คิดเป็น 45% สำหรับกิจกรรมหลักๆ ที่นักท่องเที่ยวชาวไทยโปรดปรานมากที่สุดคือ การผจญภัยและท่องเที่ยวแบบธรรมชาติ โดย 28% ของชาวไทยตอบรับว่าชื่นชอบการทำกิจกรรมบนภูเขา ในป่า บนฟ้า หรือทางน้ำ ในทางกลับกันนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย 48% และออสเตรเลีย 44% เลือกทำกิจกรรมที่ได้เปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวแบบคนท้องถิ่น

สำหรับแหล่งการหาข้อมูลท่องเที่ยวที่ชาวไทยเชื่อถือมากที่สุด 29.6% คืองานอีเวนต์ท่องเที่ยว เช่น งานไทยเที่ยวไทย ตามด้วยคำแนะนำจากครอบครัวและเพื่อน อย่างไรก็ตาม แพล็ตฟอร์มโซเชียลมีเดียทั้งเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ และสแน็บแชต ยังได้รับความนิยมในหมู่ผู้บริโภคชาวไทยมากถึง 84.7%

น.ส.เกรซกล่าวว่า จากผลสำรวจในด้านแหล่งข้อมูลนี้แสดงให้เห็นว่าโซเชียลมีเดียมีผลต่อการบริโภคข้อมูลของนักท่องเที่ยวในเอเชียแปซิฟิกอย่างมาก โดยเฉลี่ยแล้วผู้ตอบแบบสำรวจกว่า 646 คนใช้โซเชียลมีเดียในการค้นหาข้อมูลท่องเที่ยว “การสำรวจข้อมูลเชิงลึกด้านพฤติกรรมและความพึงพอใจนี้ ทำให้เราเข้าใจนักท่องเที่ยวยุคใหม่ในภูมิภาคมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการบริโภคข้อมูล จนกระทั่งถึงสิ่งที่ต้องทำเกี่ยวกับการท่องเที่ยว”

Advertisement

TH_Content_Consumption_Poll infographic_TH (High Res)-1

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image