‘เจ๊เกียว’ เปิดใจ ยอมขาดทุนเพื่อเลี้ยงลูกน้อง พนักงานเห็นใจ ขอหยุดงานเอง

แฟ้มภาพ

ท่ามกลางวิกฤตซ้อนวิกฤตปัญหายิ่งหนักหน่วง รถโดยสารจำนวนมากหายไปจากระบบ พลิกดูข้อมูลของกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) พบว่าจำนวนรถโดยสารประจำทาง ณ เดือนธันวาคม 2562 อยู่ที่ 72,891 คัน แต่ล่าสุด เดือนมิถุนายน 2564 ลดลงเหลือ 67,167 คัน เบ็ดเสร็จลดลง 5,624 คัน คิดเป็น 7.85%

ขณะที่รถโดยสารไม่ประจำทาง ณ เดือนธันวาคม 2562 อยู่ที่ 78,601 คัน ล่าสุด เดือนมิถุนายน 2564 อยู่ที่ 65,114 คัน ลดลง 13,487 คัน หรือลดลง 17.15%

สัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ให้สัมภาษณ์ ‘มติชน’ ว่าการระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 ในหลายพื้นที่ ส่งผลกระทบรุนแรงขึ้น ทำให้มีผู้โดยสารใช้บริการลดลงเหลือ 20,000 คนต่อวัน จากช่วงก่อนมีการระบาดของโควิดมีผู้ใช้บริการอยู่ที่ 100,000 คนต่อวัน ทำให้ขณะนี้ บขส.เดินรถไม่ถึง 10%
.
“สัญลักข์” วิเคราะห์ถึงสาเหตุทำให้ธุรกิจรถทัวร์อยู่ในช่วงขาลงว่า มาจาก 2 ปัจจัย คือ จากการระบาดของโควิดที่ระบาดหลายระลอกทำให้ผู้โดยสารไม่เดินทาง และจากสถานการณ์เศรษฐกิจ โรงงานปิดตัว ทำให้ผู้มีรายได้น้อยไม่สามารถเดินทางได้ ส่วนผลกระทบจากโลว์คอสต์มีอยู่แล้วตั้งแต่ก่อนเกิดโควิด
“เมื่อปี 2562 แม้จะมีโลว์คอสต์ แต่ผลประกอบการของ บขส.ยังมีกำไร แต่พอมีโควิด ปีที่แล้วขาดทุนกว่า 500 ล้านบาท ปีนี้จริงๆ เหมือนจะดีขึ้น แต่พอเจอโควิดระลอก 3 คาดว่าจะขาดทุน 800-900 ล้านบาท มีรายได้ไม่ถึง 1,000 ล้านบาท”
.
จากผลกระทบรอบด้าน “กรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส.” ยอมรับว่า มีผู้ประกอบการรถร่วมทยอยยกเลิกสัญญาแล้วประมาณ 5 ราย ส่วนใหญ่เป็นรายเล็ก เช่น สายกรุงเทพฯ-ชุมพร มี 2 ราย แต่ที่ยกเลิกกันมากจะเป็นผู้ประกอบการถตู้โดยสารวิ่งระหว่างจังหวัด มียกเลิกไปแล้ว 10-20 ราย เนื่องจากไม่สามารถเปลี่ยนเป็นรถโดยสารขนาดเล็ก (รถมินิบัส) ตามที่กรมการขนส่งทางบกให้รถตู้มีอายุใช้งานเกิน 10 ปี ต้องเปลี่ยนเป็นรถมินิบัส
.
“ทุกคนได้รับผลกระทบหมด แต่ยังสู้กันอยู่ มีลดเที่ยววิ่งลง เพื่อพยายามประคับประคองธุรกิจ แต่ไม่ถึงกับปิดบริษัทกันไปเป็นจำนวนมาก ยังรอจังหวะเปิดประเทศ ตอนนี้ทุกคนเดินรถตามขั้นต่ำที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด ให้วิ่งวันละเที่ยวใน 1 เส้นทางเพื่อช่วยผู้ประกอบการ” สัญลักข์กล่าว
.
ด้าน เจ๊เกียว-นางสุจินดา เชิดชัย นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารขนส่ง เจ้าของอู่รถเชิดชัย และบริษัท เดินรถเชิดชัย ที่ดำเนินธุรกิจมานานกว่า 60 ปี เล่าให้ ‘มติชน’ ฟังว่า ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2563 ถึงปัจจุบัน รถโดยสารเรามีอยู่กว่า 300 คัน ช่วงโควิดต้องหยุดวิ่งชั่วคราว เหลือวิ่ง 20% เพราะวิ่งไปคนก็ไม่มี แต่ก็นำรถออกมาวิ่งสลับหมุนเวียน ไม่ให้รถจอดทิ้งไว้นาน ทางกรมการขนส่งทางบกได้ช่วยผ่อนปรนผู้ประกอบการให้ใน 1 สัปดาห์ ต้องวิ่งเส้นทางละ 1 เที่ยว เพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย ตั้งแต่มีโควิดผู้ประกอบการแย่กันหมด ขอให้รัฐบาลช่วย ก็ไม่ได้รับการช่วยเหลือ
.
สำหรับ “เชิดชัยทัวร์” เจ๊เกียวเล่าว่า ได้ปรับลดเที่ยววิ่งลงให้สอดรับกับสถานการณ์ ภาคเหนือวิ่งอยู่ 4-5 เส้นทาง ภาคอีสาน 4 เส้นทาง ภาคตะวันออก 2-3 เส้นทาง แต่ละเส้นทางวิ่งวันละ 1-2 เที่ยว ทำให้รายได้ลดลงมาก ขณะที่รายจ่ายก็ยังสูง จึงได้หารือกับพนักงาน และมีความเห็นร่วมกันว่าจะลดเงินเดือน 40% และลดวันทำงานเหลืออาทิตย์ละ 4-5 วัน จากปกติหยุดวันอาทิตย์ และวันนักขัตฤกษ์ เพื่อ “ให้เขาอยู่ได้ เราก็อยู่ได้”
.
“มันเป็นเรื่องธรรมดา เมื่อเจอปัญหา ขอให้มีใจที่จะต่อสู้ ฉันยอมขาดทุน เพื่อเลี้ยงลูกน้อง ให้เขามีงานทำ ธุรกิจรถทัวร์ไม่ใช่ธุรกิจหลักของกลุ่มเชิดชัย ธุรกิจหลักเราคือรับจ้างต่อตัวถังรถ ซ่อมรถโดยสาร ตอนนี้ไม่มีออเดอร์เลยตั้งแต่ปีที่แล้ว เพราะไม่มีคนเดินทาง ไม่มีนักท่องเที่ยว พนักงานเขาก็เห็นใจเรา ขอหยุดงานเอง จาก 1,000 คน ตอนนี้เหลือ 400-500 คน เมื่อธุรกิจดีขึ้น ก็ให้เขากลับมาทำงานใหม่”
.
ก่อนระบายต่อว่า “ธุรกิจรถทัวร์ได้รับผลกระทบตั้งแต่ปี 2560 จากโลว์คอสต์ ต่อเนื่องมาจนถึงปี 2563 เจอโควิดระบาด ทำให้พฤติกรรมการเดินทางของคนเปลี่ยนมาใช้รถส่วนตัว ไม่ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ”
อ่านเนื้อหาฉบับเต็มได้ใน  ‘ขาดทุน หยุดวิ่ง คนหาย รายได้ไม่มี เสียงสะอื้นจาก ธุรกิจรถทัวร์ ในวันที่มรสุม  โลว์คอสต์-โควิด ถาโถมหนัก สกู๊ปหน้าประชาชื่น มติชนรายวัน ฉบับวันอังคารที่ 6 กรกฎาคมนี้
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image