เคทีซีปรับกลยุทธ์บัตรเครดิตครึ่งปีหลัง หนุนธุรกิจพันธมิตร มุ่งเน้นโปรโมชั่นออนไลน์

เคทีซีปรับกลยุทธ์บัตรเครดิตครึ่งปีหลัง หนุนธุรกิจพันธมิตร มุ่งเน้นโปรโมชั่นออนไลน์ หลังเผชิญพิษโควิด ปรับเป้ายอดใช้จ่าย

เคทีซีปรับกลยุทธ์การตลาดธุรกิจบัตรเครดิตครึ่งปีหลัง ปี 2564 เน้นหลักการ Partnership Marketing ดึงเทคนิคสร้างความสัมพันธ์อย่างยั่งยืนกับพันธมิตรในหลากมิติ เพิ่มความคุ้มค่าให้สมาชิกกับสิทธิพิเศษในหมวดที่มีความจำเป็นในชีวิตประจำวัน และเหมาะกับการใช้ชีวิตในยุคดิจิทัลที่ต้องการไม่เพียงแค่ความสะดวกแต่ต้องมีความปลอดภัยและอุ่นใจในการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซี โดยคาดว่าสิ้นปียอดรวมการใช้จ่ายผ่านบัตรฯ ยังมีโอกาสเติบโตจากปี 2563

นางพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจบัตรเครดิต “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) แถลงผลงานครึ่งปีแรกว่า ในช่วงครึ่งปีแรก ปี 2564 ยอดรวมการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซีอยู่ที่ 94,000 ล้านบาท เติบโต 4% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา หมวดที่มีการใช้จ่ายสูงที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ ประกันภัย / น้ำมัน / วาไรตี้ สโตร์ (อาทิ Shopee / Lazada) / ซูเปอร์มาร์เก็ต / โรงพยาบาล และเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งจัดเป็นหมวดที่มีความจำเป็นในชีวิตประจำวัน ส่วนหมวดที่มียอดใช้จ่ายติดลบ คือ ท่องเที่ยว และแฟชั่น เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค ทำให้ลูกค้าไม่กล้าออกนอกบ้าน โดยหวังว่าในไตรมาส 4 จะกลับมาดีขึ้น

ปัจจุบันฐานสมาชิกบัตรเครดิตเคทีซีมีจำนวน 2.5 ล้านใบ สมาชิกบัตรฯ ใหม่ตั้งแต่ต้นปีอยู่ที่ 95,000 ใบ จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ทั้งปี 230,000 ใบ โดยช่องทางขยายฐานสมาชิกที่มีประสิทธิภาพที่สุดคือ สาขาธนาคารกรุงไทยทั่วประเทศ และหน่วยงาน Outsource Sales ทั้งนี้ อัตราการอนุมัติบัตรเครดิตใหม่อยู่ที่ 36% จากเดิม 40% กลุ่มเป้าหมายหลักคือกลุ่มที่มีรายได้ 30,000 บาทขึ้นไป สัดส่วนสมาชิกอาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร 55% และจังหวัดอื่นๆ 45% ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรต่อรายเฉลี่ยเกือบ 7,000 บาท

Advertisement

ลูกค้ากลับมากดเงินสดผ่านบัตรมากขึ้น 9-10% จากก่อนหน้าที่มียอดติดลบมาได้ระยะหนึ่ง โดยมียอดกดเงินสดประมาณ 11,000 ล้านบาท ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) เพิ่มขึ้นจากไตรมาสที่แล้วอยู่ที่ 1.5% ทั้งนี้มีลูกค้าที่ขอเข้ารับมาตรการช่วยเหลือปรับโครงสร้างหนี้ ตามมาตรการของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จำนวน 14,000 คน มูลค่าหนี้รวม 1,000 ล้านบาท

สำหรับกลยุทธ์การตลาดในช่วงครึ่งปีหลัง เคทีซียังคงมีเป้าหมายให้สมาชิกเลือกใช้บัตรเครดิต เคทีซีเป็นอันดับแรก และเป็นบัตรฯ ที่ใช้เป็นประจำในทุกวัน (Default Card) โดยศึกษาพฤติกรรมการใช้จ่ายของสมาชิกที่มีการปรับเปลี่ยนจากผลกระทบของเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และวิกฤตโควิด – 19 เพื่อมอบสิทธิประโยชน์ความคุ้มค่าที่ตรงใจสมาชิกมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะหมวดประกันภัย ที่มียอดใช้จ่ายสูงเป็นอันดับหนึ่ง และหมวดช้อปปิ้งออนไลน์ที่ยอดใช้จ่ายเติบโตอย่างมาก พร้อมสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับสมาชิก ด้วยการพัฒนาศักยภาพของแอพพลิเคชั่น KTC Mobile ให้มีบริการที่สะดวก เน้นการใช้งานง่าย และรวดเร็วขึ้น เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของสมาชิกที่คุ้นชินกับการทำรายการแบบออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันสมาชิกโหลดใช้งานแอพพ์ KTC Mobile แล้วทั้งสิ้น 1.8 ล้านราย

Advertisement

นอกจากนี้ เคทีซียังให้ความสำคัญกับพันธมิตรทางธุรกิจ ตามแนวทางการตลาดแบบ Partnership Marketing ด้วยเทคนิคการสร้างความสัมพันธ์อย่างยั่งยืน โดยให้บริการด้านการชำระเงินที่หลากหลาย และการผนึกกำลังใช้จุดแข็งคะแนน KTC FOREVER เพิ่มความคุ้มค่าให้สมาชิกและสนับสนุนพันธมิตรทางธุรกิจ การใช้พื้นที่สื่อของเคทีซีในการช่วยประชาสัมพันธ์กิจการของพันธมิตร รวมถึงเคทีซียังมี KTC U SHOP ซึ่งเป็นบริการขายสินค้าออนไลน์ที่ใช้เป็นช่องทางในการสนับสนุนพันธมิตรและผู้ประกอบการที่สนใจนำเสนอสินค้าให้แก่สมาชิกบัตรฯ โดยสมาชิกสามารถชำระด้วยคะแนน KTC FOREVER หรือบัตรเครดิตเคทีซีได้อีกด้วย

“สำหรับในปี 2564 ด้วยภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศชะลอตัว เคทีซีจึงมุ่งเน้นการพัฒนาระบบ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีของสมาชิก ประสานงานกับพันธมิตรธุรกิจอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมความพร้อมเมื่อเศรษฐกิจกลับมาแข็งแรงขึ้น โดยคาดว่าสิ้นปียอดรวมการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซียังมีโอกาสเติบโตอย่างต่อเนื่อง ไม่ต่ำกว่า 5%” นางพิทยา กล่าวปิดท้าย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image