สกู๊ป น.1 : ส่อง 5 อุตฯ สินค้าโดนใจ… คนรุ่นใหม่รอช้อป!!

ส่อง 5 อุตฯ สินค้าโดนใจ… คนรุ่นใหม่รอช้อป!!

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจแต่ละประเทศเป็นวงกว้าง เนื่องจากผู้คนไม่สามารถใช้ชีวิตได้ปกติ ทำให้การจับจ่ายลดน้อยลง ผู้ประกอบการขาดรายได้จากเดิม โดยเฉพาะผู้ประกอบขนาดกลางและขนาดเล็ก (เอสเอ็มอี) จากสถานการณ์ดังกล่าว เป็นเหตุให้ผู้ประกอบการต้องปรับตัว ต้องนำความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม เทคโนโลยี และแนวทางในการประกอบธุรกิจใหม่ๆ เจาะกลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เพื่อให้อยู่รอดได้ในสถานการณ์เช่นนี้

ผลสำรวจของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) หรือ ดีพร้อม สังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม หน่วยงานที่มีบทบาทหน้าที่ในการช่วยเหลือและสนับสนุนผู้ประกอบการในประเทศ พบข้อมูลน่าสนใจว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ไทยเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างมูลค่าให้กับประเทศสูงถึง 1.61 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 13.18% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (จีดีพี) นับเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่จะทำให้เศรษฐกิจไทยอยู่รอด และนำประเทศไทยให้หลุดพ้นจากกับดักรายได้ปานกลาง

ณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม อธิบายถึงแนวทางการสนับสนุน และมาตรการช่วยเหลือ ได้ข้อมูลว่า ปี 2564 ดีพร้อม มีนโยบายส่งเสริมและยกระดับศักยภาพอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทย เร่งเดินหน้าส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์อย่างเต็มกำลัง โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์กลุ่มสร้างสรรค์ที่มาแรงในปีนี้คือ ตลาดกลุ่มวัยรุ่นที่มีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้น จากฐานข้อมูลการตลาดของนิตยสาร ฟอร์บส์ พบว่า ปี 2563 ผู้บริโภคกว่า 44% คือ กลุ่ม เจน แซด เป็นผู้ที่มีอายุระหว่าง 14-26 ปี จากทิศทางการเติบโตของตลาด ดีพร้อม จึงเร่งส่งเสริมศักยภาพ พร้อมมีมาตรการช่วยเหลือและแนวทางการสนับสนุนสำหรับผู้ประกอบการที่สนใจในกลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดผู้บริโภค

Advertisement

โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าแฟชั่น และไลฟ์สไตล์ และปัจจุบันกลุ่มอุตสาหกรรมเกิดใหม่เน้นการสร้างสรรค์สินค้าให้ตรงใจและตอบโจทย์ความต้องการของตลาดและมีแนวโน้มการเติบโตที่สูงขึ้นเช่นกัน โดยกลุ่มอุตสาหกรรมครองใจกลุ่มวัยรุ่น ปี 2564 ได้แก่ 1.อุตสาหกรรมบันเทิงและสินค้าที่ต่อยอดจากอุตสาหกรรมบันเทิง เช่น ของที่ระลึก สินค้าแฟชั่น และการท่องเที่ยวที่ต่อ ยอดจากอุตสาหกรรมบันเทิงเป็นต้น โดยมีการคาดการณ์ของ บริษัท PwC ประเทศไทยคาดการณ์ว่าการใช้จ่ายผ่านอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิงของไทยจะมีมูลค่าสูงถึง 6.43 แสนล้านบาทในอีก 5 ปีข้างหน้า 2.อุตสาหกรรมเกม และการจำลองภาพให้เสมือนจริง สามารถสร้างสินค้าผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์เพื่อต่อยอดจากอุตสาหกรรมนี้ได้อย่างมากมาย เช่น ของที่ระลึกจากเกม จากการออกแบบ คาแร็กเตอร์ ดีไซน์ สินค้าที่ระลึกจากเว็บไซต์ หรือการท่องเที่ยวเสมือนจริงที่ได้รับความนิยม

3.อุตสาหกรรมดิจิทัลต่างๆ ที่ได้รับการพัฒนาสินค้าบนดิจิทัล แพลตฟอร์ม เช่น การออกแบบสติ๊กเกอร์ อีโมจิ ธีม ฟอนต์ สำหรับโซเชียลมีเดียแอพพลิเคชั่นต่างๆ เช่น ไลน์ เฟซบุ๊ก หรือ อินสตาแกรม เป็นต้น โดยปัจจัยบวกของอุตสาหกรรมดิจิทัลไทย ตั้งแต่ปี 2563 กิจกรรมทางเศรษฐกิจมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น หลังจากรัฐบาลมีมาตรการผ่อนคลายการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 4.อุตสาหกรรมอาหารสร้างสรรค์ โดยเฉพาะกลุ่มอาหารเพื่อสุขภาพ เป็นอีกหนึ่งสินค้า ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในกลุ่มวัยรุ่น เนื่องจากกระแสการดูแลสุขภาพที่มีมากขึ้นในปัจจุบัน โดยจากสถิติของสำนักงานเศรษฐกิจสร้างสรรรค์ได้ระบุว่า อุตสาหกรรมอาหารสร้างสรรค์ของไทยมีมูลค่าตลาดประมาณ 2.67 แสนล้านบาท

และ 5.อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สินค้า ดี.ไอ.วาย. ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเนื่องมาจากวิถีการดำเนินชีวิตที่เปลี่ยนไป เช่น ชุดปลูกผักสำหรับผู้อาศัยในคอนโด ชุดประกอบอาหารกึ่งสำเร็จรูป อาทิ แพนเค้ก บราวนี่ ชาบูสำเร็จรูป ชุดงานฝีมือ งานประดิษฐ์ ชุดเฟอร์นิเจอร์ประกอบเอง เป็นต้น

Advertisement

นอกจากนี้ ดีพร้อม ได้ออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการก้าวผ่านสถานการณ์วิกฤตในปัจจุบัน ใน 3 ด้านหลักๆ ได้แก่ 1.การสนับสนุนด้านบุคลากร การเสริมองค์ความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ และการนำไปประยุกต์ใช้ด้วยหลักสูตรการฝึกอบรม การปรึกษาแนะนำเชิงลึก ทั้งการเพิ่มมูลค่า และการลดต้นทุน 2.การสนับสนุนด้านผู้เชี่ยวชาญ และการพัฒนาต้นแบบ โดยดีพร้อมมีแนวทางในการสนับสนุนผู้ประกอบการผ่านการจัดหาผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาต้นแบบเพื่อผลักดันให้เกิดต้นแบบงานที่สามารถนำไปทดสอบตลาดและจัดจำหน่ายได้อย่างมีมาตรฐาน ภายใต้การใช้งบประมาณและต้นทุนที่เหมาะสม

3.การสนับสนุนด้านการสร้างมาตรฐานที่ดี ทั้งในเรื่องของคุณภาพและผลิตภัณฑ์ มาตรฐานการออกแบบ ซึ่งจะเป็นใบเบิกทางให้แก่ผู้ประกอบการและยกระดับวงการอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ได้ ผ่านโครงการ ไทยแลนด์ เท็กซ์ไทล์ แท็ก โครงการประกวดบรรจุภัณฑ์ไทย ที่ช่วยผลักดันวงการบรรจุภัณฑ์ทั้งฝั่งนักออกแบบ ผู้ใช้ และผู้ผลิต ให้มีมาตรฐานในการออกแบบทัดเทียมระดับสากล นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญต่อช่องทางการตลาด

ปัจจุบันเป็นปัจจัยสำคัญมากในการขยายโอกาสทางธุรกิจ ดีพร้อม จึงมีแนวนโยบายการส่งเสริมและสนับสนุนการใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ ในการสื่อสารระหว่างผู้ประกอบการในกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นวัยรุ่น เช่น การจับคู่ธุรกิจแบบออนไลน์ เป็นต้น ในปัจจุบัน ดีพร้อมได้สนับสนุนผลิตภัณฑ์กลุ่มสินค้าสร้างสรรค์ที่ประสบความสำเร็จแล้วทั้งหมด 4,351 กิจการ 4,612 ราย และ 2,819 ผลิตภัณฑ์ ซึ่งแบ่งออกเป็นผลิตภัณฑ์ในกลุ่มอุตสาหกรรมแฟชั่น อุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป อุตสาหกรรมอาหารแปรรูป อุตสาหกรรมเครื่องเรือนและผลิตภัณฑ์ไม้ อุตสาหกรรมยางและผลิตภัณฑ์ยาง อุตสาหกรรมรองเท้าและเครื่องหนัง และอุตสาหกรรมอื่นๆ รวมมูลค่าสูงถึง 29.3 ล้านบาท

พร้อมส่งโครงการ ดีพร้อมแพค บรรจุภัณฑ์สร้างสรรค์วิถีใหม่อีกหนึ่งช่องทางสร้างรายได้ บรรจุภัณฑ์ มีความสำคัญ และเป็นอีกหนึ่งกลไกที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ การ กระตุ้นให้ผู้ประกอบเห็นความสำคัญและใช้บรรจุภัณฑ์ได้อย่างเหมาะสม เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า ถือเป็นแนวทางการฟื้นฟูกิจการที่กำลังประสบปัญหาด้วยการส่งเสริมด้านบรรจุภัณฑ์ผ่านการเพิ่มองค์ความรู้ในการออกแบบ การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์อย่างเหมาะสม รวมทั้งการสนับสนุน ให้คำปรึกษา พัฒนา ออกแบบ แนะนำปรับปรุงกระบวนการผลิต

ด้วยมาตรการข้างต้น เชื่อว่าจะทำให้ผู้ประกอบการเตรียมตัว รวมถึงพร้อมรับมือกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่จะเปลี่ยนแปลงไปในอนาคต อีกทั้งยังส่งเสริม สนับสนุนเอสเอ็มอีให้สามารถก้าวผ่านสภาวะวิกฤตโควิด-19 นี้ไปด้วยกัน อธิบดีณัฐพลทิ้งท้าย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image