อุตสาหกรรมสื่อ-โฆษณายังโคม่า คาดทั้งปี’64 ติดลบ 3-5% ตกต่ำสุดรอบ 20 ปี

‘เอ็มไอ’ เผยอุตสาหกรรมสื่อ-โฆษณา โคม่า คาดทั้งปี’64 ติดลบ 3-5% ต่ำสุดในรอบ 20 ปี เซ่นพิษโควิด

นายภวัต เรืองเดชวรชัย ประธานกรรมการ บริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ จํากัด หรือ เอ็มไอ เปิดเผยว่า การระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 3-4 เหมือนเป็นมรสุมลูกใหญ่ยักษ์ที่ซัดคนไทยเกือบทุกคน ไม่เว้นอุตสาหกรรมสื่อและโฆษณา และมีแนวโน้มลากยาวต่อไป การประเมินสถานการณ์และการตั้งรับในครั้งนี้ จำเป็นต้องมองโลกในแง่ร้ายที่สุด และอยู่กับความจริงที่สุด เพื่อออกแบบแผนตั้งรับและเอาตัวรอดให้ได้ยาวนานและยั่งยืน

นายภวัตกล่าวต่อว่า ทางกลุ่มเอ็มไอ ได้ปรับการประเมินจากปัจจัยและสถานการณ์ล่าสุดว่าเม็ดเงินอุตสาหกรรมในปีนี้ทั้งปี 2564 อาจติดลบลงไปอีก 3-5% เมื่อเทียบจากปีที่แล้วซึ่งถือว่าเป็นปีที่เลวร้ายและตกต่ำสุดในรอบ 20 ปี เดิมทางเอ็มไอ เคยประเมินไว้ช่วงต้นปี 2564 ก่อนการระบาดระลอก 3 ว่าปีนี้อุตสาหกรรมสื่อโฆษณามีโอกาสฟื้นตัวดีและบวกได้เกือบ 10% ซึ่งจะส่งผลดีต่อคนในวงกว้างของระบบนิเวศนี้ แต่จากวิกฤตโควิดที่ยืดเยื้อ มาตรการต่างๆ ที่ยกระดับและยาวนานขึ้น ความบอบช้ำและสาหัสของผู้ประกอบการ โดยเฉพาะผู้ประกอบการเอสเอ็มอี รวมถึงประชาชน ส่งผลต่อความเชื่อมั่นในการจับจ่าย กำลังซื้อหดตัว และวิกฤตความสามารถในการดำรงชีวิตขั้นพื้นฐานของประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มฐานราก

“ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าวัคซีนเป็นทางออกเดียวเท่านั้นที่สามารถการันตีการฟื้นตัวของทุกอุตสาหกรรมได้ และไม่อาจปฏิเสธเช่นเดียวกันว่า ก่อนที่เราจะได้วัคซีนที่เหมาะสม ในระหว่างทางนั้น การสื่อสารของรัฐบาล ซึ่งเป็นผู้กำหนดชีวิตของเราทุกคนต้องมีประสิทธิภาพมากกว่าที่เป็นอยู่ ทุกการกระทำ ทุกการตัดสินใจ ล้วนส่งผลกระทบโดยตรงต่อทั้งภาคธุรกิจและประชาชน ซึ่งถ้ารัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพมากกว่านี้ วิกฤตโควิดคงไม่ดำเนินมาถึงสถานการณ์โคม่าและสาหัสเท่านี้” นายภวัตกล่าว

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้ลั่นไกหนุ่มกัปตันสุดฮอต! แห่ขอถ่ายรูปเพียบ ซ้อมเข้มก่อนประเดิมโอลิมปิก 1 ส.ค.
บทความถัดไปขนส่งนครปฐม เอาใจลูกค้าด้วยระบบ เลื่อนล้อต่อภาษี Drive Thru For Tax