เปิดแล้ว! รถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน ให้บริการฟรียาว 4 เดือน

เปิดแล้ว! รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน พร้อมให้บริการประชาชนฟรี ยาว 4 เดือน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 2 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พิธีเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการ ระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน ผ่านระบบออนไลน์ ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล ส่วนนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และผู้บริหารจากกระทรวงคมนาคม ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ สถานีกลางบางซื่อ

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า หลังจากนี้รถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน จะเปิดให้บริการฟรีแก่ประชาชน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 2 สิงหาคม-ปลายเดือนพฤศจิกายน 2564 หรือประมาณ 4 เดือน ก่อนจะให้บริการเชิงพาณิชย์แบบเต็มรูปแบบต่อไป ส่วนเวลาในการให้บริการจะเริ่มตั้งแต่เวลา 06.00-20.00 น. ของทุกวัน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ ถือว่าประสบความสำเร็จทั้งเรื่องการเปิดให้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดง และการเปิดให้บริการสถานีกลางบางซื่อ ที่ถือเป็นสถานีรถไฟที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน อีกทั้งจะเป็นศูนย์กลางในการบูรณาการรถไฟ 4 ประเภท ได้แก่ 1.รถไฟชานเมืองสายสีแดง 2.รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) 3.รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน และ4.รถไฟทางไกล

นายศักดิ์สยามกล่าวอีกว่า ทั้งนี้ สถานีกลางบางซื่อได้มีการเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเดินทางเชื่อมต่อในพื้นที่กรงเทพฯ และปริมณฑล ให้กับประชาชน ทั้งนี้ รถไฟชานเมืองสายสีแดง ยังได้มีจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าอีกหลายสี อาทิ รถไฟฟ้าสายสีชมพู และสายสีเหลือง ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างก่อสร้าง รวมทั้งในอนาคตรถไฟฟ้าสายสีแดงก็จะขยายไปตัดกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว ทั้งนี้ หากสามารถดำเนินการเชื่อมต่อเส้นทางได้เสร็จสิ้น ก็จะช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องการจราจรติดขัดภายในเมือง และลดปัญหามลพิษ PM 2.5 ได้อย่างเป็นรูปธรรม

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ส่วนเรื่องของราคาค่าโดยสาร นั้น ทางกระทรวงคมนาคมได้มีการประชุมร่วมกับหน่อยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กรมการขนส่งทาราง (ขร.) และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ร่วมกันพิจารณาในเรื่องนี้ ซึ่งหลักในการคำนวณค่าโดยสารเริ่มต้นจากการคิดค่าแลกเข้าสถานี โดยอ้างอิงสูตรการคิดจากธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ค่าแลกเข้าอยู่ที่ 10 บาท คูณด้วยดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) อยู่ที่ประมาณ 2 บาท รวมกันเป็นราคาค่าแลกเข้าอยู่ที่ 12 บาท ส่วนการเดินทางระหว่างสถานี คิดอัตราค่าโดยสารอยู่ที่ประมาณ 2 บาท/สถานี ซึ่งก่อนหน้านี้มีการประกาศให้ประชาชนรับทราบแล้วว่าอัตราค่าโดยสารรวมค่าแลกเข้าสูงสุดไม่เกิน 42 บาท

สำหรับ โครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง มีระยะทางรวม 41 กิโลเมตร (กม.) 13 สถานี แบ่งเป็น ช่วงบางซื่อ-รังสิต 26 กม. 10 สถานี ได้แก่ สถานีกลางบางซื่อ สถานีจตุจักร สถานีวัดเสมียนนารี สถานีบางเขน สถานีทุ่งสองห้อง สถานีหลักสี่ สถานีการเคหะ สถานีดอนเมือง สถานีหลักหก และสถานีรังสิต โดยคาดว่าใช้ระยะเวลาเดินทางจากต้นทางถึงปลายทางประมาณ 25 นาที และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน 15 กม. มี 3 สถานี ได้แก่ สถานีบางซ่อน สถานีบางบำหรุ และสถานีตลิ่งชัน ใช้เวลาเดินทางประมาณ 15 นาที จะช่วยเชื่อมต่อการเดินทางทั้ง 2 ช่วงได้อย่างสะดวกสบายและรวดเร็วยิ่งขึ้น รวมทั้งอำนวยความสะดวกประชาชนบริเวณชานเมืองเดินทางเข้าใจกลางกรุงเทพฯ ได้ภายใน 30-45 นาที

 

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon