เอ็กซิม แบงก์ เผยได้ช่วยสายการบินแล้ว 4 ราย วงเงินกว่า 2,200 ล้านบาท ยันพร้อมช่วยลูกค้าทุกราย

เอ็กซิม แบงก์ เผยได้ช่วยสายการบินแล้ว 4 ราย วงเงินกว่า 2,200 ล้านบาท ยันพร้อมช่วยลูกค้าทุกราย

นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิม แบงก์) เปิดเผยถึงแผนการช่วยเหลือธุรกิจสายการบิน ว่า ตามที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้มอบนโยบายให้ เอ็กซิม แบงก์ เน้นเข้าไปช่วยธุรกิจต้นน้ำ เพื่อเป็นสิ่งที่จะสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวกลับมา เพราะสายการบินถือเป็นผู้ที่จะพานักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งถือเป็น 1 ใน 5 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (จีดีพี) ในการฟื้นเศรษฐกิจโดยธนาคารได้เข้าไปช่วยเหลือสายการบินแล้ว 4 สายการบิน เป็นวงเงินรวมกว่า 2,200 ล้านบาท

นายรักษ์ กล่าวว่า และยังมีอีก 2 สายการบินที่ติดต่อเข้ามาขอรับความช่วยเหลือจากแบงก์ ซึ่งรวมแล้วธนาคารได้ช่วยสายการบินแล้วกว่า 6 ราย จากจำนวน 8 สายการบิน โดยการช่วยเหลือจะไม่ได้เป็นรูปแบบสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) แต่ เอ็กซิม แบงก์ เข้าไปช่วยเหลือสายการบินตามความต้องการช่วยเหลือของแต่ละสายการบิน ซึ่งมั่นใจว่าธนาคารสามารถรักษาสายการบินได้ตรงจุด

นายรักษ์ กล่าวว่า สำหรับการช่วยเหลือสายการบินนั้น ได้แก่ การให้สินเชื่อเพื่อรักษาการจ้างงาน รวมถึงการให้สินเชื่อเพื่อพยุงธุรกิจ นอกจากนี้ ยังช่วยเหลือทุกรูปแบบ ทั้งการพักชะระหนี้เงินต้น ดอกเบี้ย หรือบางรายสามารถที่จะผ่อนชำระหนี้ไหว ก็ให้ผ่อนชำระหนี้ในอัตราที่ผ่อนปรน โดย เอ็กซิม แบงก์ ประมาณการว่าไตรมาส 4 จะทำให้ธุรกิจกลับมาดำเนินการได้เหมือนเดิม หรืออย่างช้าคือไตรมาส 1 ของปี 2565 ก็จะทำให้สายการบินสามารถกลับมาดำเนินธุรกิจได้เช่นเดิม เอ็กซิม แบงก์จึงได้ทำหน้าที่ดูแลสายการบินเหมือนกับหมอหนี้ เพื่อหล่อเลี้ยงสายการบินให้อยู่รอดได้ถึง เดือนธันวาคม 2564

Advertisement

” 4 สายการบินที่ได้รับความช่วยเหลือจาก เอ็กซิม แบงก์ วงเงินรวม 2,200 ล้านบาท บางสายการบินอาจจะได้รับวงเงินสูงกว่าวงเงินจากซอฟต์โลน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และบางรายอาจจะได้วงเงินต่ำกว่าตามความเหมาะสม ซึ่งเป็นสิ่งที่เรียกว่า หมอหนี้ ของ เอ็กซิมที่เราได้ดูแลลูกค้าที่ประสบปัญหาช่วงโควิด โดยลูกค้าสามารถเดินเข้ามาขอรับความช่วยเหลือจากแบงก์ได้ เราพร้อมช่วยเหลือลูกค้าทุกราย” นายรักษ์ กล่าว

นายรักษ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ อีก 2 สายการบินที่ได้ ติดต่อเข้ามาขอความช่วยเหลือจากแบงก์ล่าสุดนั้น เอ็กซิม แบงก์กำลังพิจารณาการช่วยเหลือ ซึ่งลูกค้าใหม่ 1 ราย เอ็กซิม แบงก์ได้ให้ยาบรรเทาปวดไปแล้ว ซึ่งการช่วยเหลือนั้น ไม่ได้พิจารณาตามผลกระกอบการเดิม แต่ธนาคารพิจารณาจากแผนการดำเนินงานในอนาคต เพื่อเป็นโครงสร้างที่เป็นหลักประกัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image