ผลโควิด ‘เอไอเอส’ ปลื้ม ลูกค้าแห่ติดเน็ตบ้าน ตั้งเป้าปี 65 เบียด ‘เอ็นที’ ขึ้นแท่นเบอร์ 3

ผลโควิด ‘เอไอเอส’ ปลื้ม ลูกค้าแห่ติดเน็ตบ้าน ตั้งเป้าปี 65 เบียด ‘เอ็นที’ ขึ้นแท่นเบอร์ 3 ดี๊ด๊า ไตรมาส 3/64 รายได้-ลูกค้าโตสูงกว่าตลาดรวม 

นายกิตติ งามเจตนรมย์ หัวหน้าฝ่ายงานบริหารธุรกิจฟิกซ์ บรอดแบนด์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส (เอไอเอสไฟเบอร์) เปิดเผยว่า บริษัทคาดจะมีส่วนแบ่งทางการตลาด (มาร์เก็ตแชร์) ขึ้นเป็นอันดับ 3 ของผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตบ้านในไทย จากปัจจุบันบริษัทมีมาร์เก็ตแชร์อันดับ 4 หรือมีสัดส่วนอยู่ที่ 13.5% แทน บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นที ซึ่งปัจจุบันมีมาร์เก็ตแชร์อยู่ในอันดับ 3 ขณะที่มาร์เก็ตแชร์อันดับ 1 ยังเป็น ทรูออนไลน์ ในเครือ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และมาร์เก็ตแชร์อันดับ 2 คือ 3BB ในเครือ บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)

ทั้งนี้ เนื่องจากบริษัทมั่นใจว่าจะสามารถรักษาการเพิ่มขึ้นของลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง ตามรูปแบบและพฤติกรรมการใช้งานของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ตั้งแต่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วงต้นปี 2563 ทั้งปริมาณการใช้งานที่เพิ่มขึ้นกว่า 40% ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้ง 3 รอบ โดยปริมาณการใช้งานเพิ่มขึ้นเป็นอันดับ 1 ได้แก่ กรุงเทพฯ และปริมณฑล อันดับ 2 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อันดับ 3 ภาคกลาง อันดับ 4 ภาคเหนือ และอันดับ 5 ภาคใต้ รวมไปถึงการใช้งานแอพพลิเคชั่นการประชุมต่างๆ และการสตรีมมิ่งคอนเทนต์ เติบโตกว่าเท่าตัวจากปีก่อน อีกทั้งจำนวนอุปกรณ์ที่ใช้งานในแต่ละบ้านเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว เฉลี่ย 10 เครื่อง จาก 5 เครื่องในช่วงก่อนโควิด-19

“ในช่วงปลายปีก่อน บริษัทตั้งเป้าหมายว่าปี 2564 จะมีมาร์เก็ตแชร์เน็ตบ้านขึ้นมาเป็นอันดับ 3 ซึ่งหากเป็นสถานการณ์เดิม เราถือว่าขึ้นมาเป็นอันดับ 3 แล้ว แต่เมื่อมีการควบรวมกิจการระหว่าง บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) กับ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือแคท เป็นเอ็นที ทำให้ลูกค้าเพิ่มขึ้น ดังนั้นคาดว่าต้นปี 2565 จะขึ้นเป็นอันดับ 3 ได้” นายกิตติ กล่าว

Advertisement

สำหรับแนวโน้มในไตรมาส 3/2564 คาดว่าบริษัทยังมีการเติบโตทั้งในส่วนของจำนวนลูกค้าและรายได้สูงกว่าตลาดโดยรวมต่อเนื่อง จากไตรมาส 2/2564 ที่มีจำนวนลูกค้าอยู่ที่กว่า 1.53 ล้านราย เติบโต 7.3% จากไตรมาสก่อน ขณะที่ตลาดเติบโต 3.8% และมีรายได้อยู่ที่ 2,038 ล้านบาท เติบโต 6.2% ขณะที่ตลาดเติบโต 2.6% ดังนั้นมั่นใจว่าฐานลูกค้าเน็ตบ้านสิ้นปี 2564 จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 1.6 ล้านราย ทำให้มีการปรับเพิ่มเป้าหมายดังกล่าว

ส่วนแผนการทำงานของเอไอเอสไฟเบอร์ ในช่วงไตรมาส 4/2564 บริษัทยังคงเพิ่มความเข้มข้นของการทำงานในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การพัฒนาคุณภาพสัญญาณโครงข่าย การขยายพื้นที่การให้บริการให้ครอบคลุมมากขึ้น และที่สำคัญคือ การยกระดับคุณภาพงานบริการที่แตกต่างและเหนือกว่าด้วยกลยุทธ์ Service Innovation ที่ต้องใช้พลังของทุกส่วนงานทั้ง พนักงาน, ทีมงานขาย, พนักงานคอลเซ็นเตอร์, พนักงานหน้าร้าน, ทีมงานติดตั้ง, ทีมงานซัพพอร์ต

Advertisement

รวมทั้งพันธมิตรทางธุรกิจ ที่ผสานการทำงานด้วยเทคโนโลยี และ Automatic Process ที่เชื่อมต่อกันทั้งระบบ ตั้งแต่ระบบหน้าบ้านที่ติดต่อกับลูกค้า จนถึงระบบหลังบ้านที่จัดการทั้งหมด รวมถึงการทำ Dashboard & Monitoring Tools ที่ช่วยติดตามผล อัพเดทสถานการณ์การดูแลลูกค้าแต่ละบ้านให้เป็นไปตามเงื่อนไข และสามารถแก้ไขทันทีหากเกิดปัญหา ภายใต้ 3 มาตรฐาน ที่จะเปลี่ยนภาพธุรกิจเน็ตบ้านให้ก้าวไปอีกขั้น ได้แก่ มาตรฐานการแก้ปัญหาภายใน 24 ชม., มาตรฐานการติดตั้งเร็ว และมาตรฐานช่างนัดตรงต่อเวลา โดยหากทำไม่ได้ตามที่ได้ตกลงไว้ภายใต้สถานการณ์ที่บริษัทควบคุมได้ บริษัทพร้อมชดเชยให้ลูกค้าด้วยการมอบเน็ตมือถือ 10 GB ใช้งาน 3 วัน ฟรี กรณีไม่สามารถแก้ปัญหาภายใน 24 ชม., ดูแลส่วนลดค่าบริการรายเดือน กรณีไม่สามารถติดตั้งเร็ว และมอบเอไอเอสพอยท์ จำนวน 30 พอยท์ กรณีช่างมาไม่ตรงเวลานัด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image