‘ศรีไทยฯ’ แฮปปี้คนอยู่บ้านดันธุรกิจเครื่องครัวโตพรวด ลุ้นเปิดประเทศสินค้าของขวัญคึก

‘ศรีไทยฯ’ แฮปปี้คนอยู่บ้านดันธุรกิจเครื่องครัวโตพรวด ลุ้นเปิดประเทศสินค้าของขวัญคึก

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 22 กันยายน ดร.การัณย์ อังอุบลกุล ประธานกรรมการ บริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ โคราช จำกัด ร่วมเสวนาหัวข้อ “ปลุกพลังส่งออก พลิกเศรษฐกิจไทย” จัดโดยหนังสือพิมพ์มติชน รูปแบบไลฟ์สตรีมมิ่ง โดยกล่าวในหัวข้อ “มุมมองผู้ส่งออก ความหวังเศรษฐกิจไทย” ว่า กลุ่มธุรกิจเครื่องใช้ในครัวและครัวเรือน เติบโตแฮปปี้มาก35% แนวโน้มไตรมาส4 คิดว่าจะยังโตอีก ถ้าไม่มีโรคระบาดเพิ่มเติมที่รุนแรง คิดว่าโตไม่ต่ำกว่า 30%

ขณะเดียวกันยังมีอานิสงส์จากการรีฟิลสต็อก ชะลอตัวการสั่งซื้อ อย่างไรก็ตามบริษัทต้องทำงานเชิงรุก มีประเทศที่เป็นคู่แข่ง ต้องเร่งเจรจาก่อน ผลิตและส่งมอบให้ได้ ส่วนเรื่องเฟดและค่าระวางเรือ ยังเป็นสิ่งที่ท้าทาย แต่ต้องขอบคุณภาครัฐที่ช่วยหาสเปซให้ คิดว่าจะคลี่คลายในอนาคต

สำหรับปลายปีนี้ พูดถึงออร์เดอร์ สำหรับต่างประเทศที่ได้รับวีคซีนเป็นส่วนใหญ่ เริ่มผ่อนคลายมาตรการมากขึ้น เช่นตลาดหลักที่อเมริกา อังกฤษ ในช่วงโควิดมีดีมานด์เพิ่มขึ้นในกลุ่มของเฮาส์แวร์ สมัยก่อนคนไม่ทานข้าวบ้าน การใช้จะไปอยู่ในร้านอาหาร พอทุกคนอยู่บ้าน สินค้าเฮาส์แวร์มีการเติบโตมาก อย่างเครื่องใช้อลูมิเนียมปีนี้โต 91% เพราะยังเป็นสินค้าที่สามารถขายทางออนไลน์ อีคอมเมิร์ซต่างๆได้ ซึ่งผู้ประกอบการต้องปรับแพกเกจจิ้งให้ตอบโจทย์อีคอมเมิร์ซ

“ผมมองว่าในไตรมาส4 ในต่างประเทศเริ่มเปิดประเทศ โมเมนตัมเริ่มมา คนจะเปลี่ยนสินค้าใหม่ อย่างสินค้าประเภทของขวัญ ปีนี้น่าจะจัดคริสต์มาสได้“ ดร.การัณย์กล่าว

ดร.การัณย์กล่าวถึงการปรับตัวว่า จริงๆ โควิดทุกคนทุกธุรกิจได้รับผลกระทบด้วยกันหมดทั้งโลก มองว่าเป็นโอกาสในหลายอย่าง อย่างแรกการสร้างความเข้มแข็งให้กับองค์กร บางองค์กรที่ขยายจะกลับมาดูหลายๆอย่างเพื่อปรับให้กระชับขึ้น อย่างที่สองถ้าองค์กรไหนปรับตัวได้เร็วจะได้เปรียบ ถ้าเกิดรู้ว่าคนจะอยู่บ้าน ไปขึ้นแพลตฟอร์มออนไลน์ก่อน ออกสินค้าเยอะ เท่ากับไม่มีคู่แข่งเลย ขณะที่ฝ่ายบุคคลองค์กรจะรู้ว่าพนักงานคนไหน เป็นซุปปอร์สตาร์ จะสามารถฝากองค์กรไว้กับเขาได้ในอนาคต

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการปรับตัวอยู่แล้วช่วงล็อกดาวน์เน้นส่งออก สิ่งสำคัญที่ชกโดนๆ เต็มๆ คือ ทิศทางที่เกี่ยวกับเทรดวอร์ของอเมริกาต้องหาซัพพลายมากขึ้น จากเอาท์ซอส เร็วที่สุดคือลูกค้าที่มีอยู่ในพอร์ต ให้ย้ายมาเลยเพื่อลดความเสี่ยง ขณะเดียวกันควรมีเรื่องอินโนเวชั่น ง่ายๆคือใกล้ชิดกับลูกค้า เพราะลูกค้าจะรู้ดีที่สุด ประเทศปลายทางพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนอย่างไร ขณะเดียวกันต้องจอยกับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ชต่างๆ และปรับแพ็กเก็จจิ้งให้ดึงดูดและสามารถปิดการขายได้

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้‘ตรีนุช’ เตรียมแผนเปิดเรียน On Site ‘ส.บ.ม.ท.’ คาดเด็กกว่า 98% พร้อมฉีดวัคซีน
บทความถัดไป‘เอดีบี’ ปรับลด ศก.เอเชียลงอีก หั่นจีดีพีไทยเหลือโตเพียง 0.8 เปอร์เซ็นต์ ชี้โควิดเป็นเหตุ