สรรพากร ปรับปรุงระบบยื่น-ชำระภาษี เพิ่มบันทึกใบรายการ-พิมพ์ใบเสร็จทันที เริ่ม 6 ต.ค.

สรรพากร ปรับปรุงระบบยื่นและชำระภาษี อิเล็กทรอนิกส์ใหม่ เพิ่มการบันทึกใบรายการ-พิมพ์ใบเสร็จรับเงินในทันที เปิดใช้งาน 6 ต.ค.นี้

นางสมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี (กลุ่มธุรกิจพลังงาน) ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรได้ปรับปรุงระบบยื่นแบบและชำระภาษี ทางอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ (New e – Filing) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการและอำนวยความสะดวก ให้ผู้เสียภาษียื่นแบบและชำระภาษีออนไลน์ รวมทั้งเข้าใช้บริการอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ได้สะดวก รวดเร็วและปลอดภัยมากขึ้นระบบใหม่นี้ยังเชื่อมต่อการทำงานร่วมกับระบบงานอื่น ๆ ภายในกรมสรรพากรและหน่วยงานภายนอกได้อย่างมีประสิทธิภาพจะช่วยให้ผู้เสียภาษีสามารถจัดการบัญชีผู้ใช้งาน

“รวมทั้งมีฟังก์ชันการทำงานที่อำนวยความสะดวกมากขึ้น เช่น การ บันทึกการกรอกรายการในแบบแสดงรายการภาษี เพื่อมาดําเนินการต่อในภายหลังได้ยื่นแบบได้ทุกประเภทแบบภาษี (ยกเว้น ภ.ง.ด.93 และภาษีเงินได้ปิโตรเลียม) รองรับการใช้งานกับเบราว์เซอร์ที่หลากหลายมากขึ้น สามารถพิมพ์ใบเสร็จรับเงินได้ทันที (Real Time) และมีบริการส่งอีเมลแจ้งให้ทราบหลังจากยื่นแบบและชําระภาษีสําเร็จ ระบบใหม่นี้จะเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป ที่เว็บไซต์กรมสรรพากร www.rd.go.th

นางสมหมาย กล่าวว่า เพื่อให้ผู้เสียภาษีสามารถเข้าใช้บริการระบบยื่นแบบและชำระภาษีออนไลน์ใหม่ ได้อย่างต่อเนื่อง จึงขอแนะนำให้ผู้เสียภาษีเข้าไปที่ www.rd.go.th เพื่อดำเนินการ

Advertisement

1.ดาวน์โหลดและติดตั้งโปรแกรม RD Prep (ใช้บันทึก/โอนย้ายใบแนบแบบภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย หรือแบบภาษีมูลค่าเพิ่ม/ภาษีธุรกิจเฉพาะกรณีได้รับอนุมัติยื่นรวม) สามารถดาวน์โหลดและติดตั้งได้ตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป (โปรแกรมเดิมจะใช้งานในระบบ New e – Filing ไม่ได้)

2.เรียนรู้และทดลองใช้งานระบบ New e – Filingได้ที่ “ระบบฝึกทักษะ”

3.สร้างหมายเลขผู้ใช้และรหัสผ่านใหม่เพื่อเข้าใช้งานระบบ New e – Filing ใหม่ได้ตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม ถึง 31 ธันวาคม 2564”

Advertisement

นางสมหมาย กล่าวว่ากรมสรรพากรให้ความสำคัญกับการปรับการให้บริการในครั้งนี้และด้วยเหตุผลด้านการพัฒนาและปรับปรุงระบบให้มีความพร้อมให้บริการ จึงจำเป็นต้องปิดระบบการให้บริการยื่นแบบและชำระภาษีออนไลน์ เป็นการชั่วคราว ระหว่างวันศุกร์ที่ 1 ถึงวันอังคารที่ 5 ตุลาคม 2564

ในระหว่างนี้ผู้เสียภาษีสามารถใช้บริการยื่นแบบและชำระภาษี ณ สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขา ซึ่งกรมสรรพากรได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่พร้อมให้บริการและให้คำแนะนำอย่างเต็มที่และด้วยความเต็มใจ รวมทั้งได้เตรียมมาตรการในการให้บริการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) ตามแนวทางมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเข้มข้นขอให้มั่นใจ ในหน่วยงานสรรพากรทุกแห่ง

ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานสรรพากรทุกแห่งทั่วประเทศหรือศูนย์สารนิเทศสรรพากร (RD Intelligence Center) โทร. 1161

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image