“พฤกษา” ยุบเหลือ 13 แบรนด์ ”บ้าน-คอนโด” สร้างความจดจำ

นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน)

“พฤกษา” ยุบเหลือ 13 แบรนด์ ”บ้าน-คอนโด” สร้างความจดจำ ปีหน้าเปิดตัว ”พลัม รามอินทรา” 3 พันยูนิตติดรถไฟฟ้า

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2564 นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าสถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในไตรมาสสุดท้ายคาดว่าผู้ประกอบการจะแข่งจัดแคมเปญ เพื่อเร่งปิดยอดขาย ลูกค้าจะได้ประโยชน์

ล่าสุดบริษัทนำบ้านและคอนโดฯ 140 โครงการ จัดโปรโมชั่น “ลดเด็ด พิเศษ ใหญ่ ไม่งอก” ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564 ตั้งเป้าจะมียอดขาย 5,400 ล้านบาท ทำให้ไตรมาาส4 จะมีรายได้ 12,000 ล้านบาท มาจากการโอน 7 โครงการและจัดทำโปรโมชั่นดังกล่าว ส่วนรายได้ทั้งปีคาดว่าอยู่ที่ 32,000 ล้านบาท ยังต่ำกว่ารายได้ก่อนมีโควิด ขณะที่ปีหน้าทำแผนธุรกิจไว้ทั้งรุกและเพลย์เซฟ

“ตลาดปีนี้มองว่าบวก 5% ปีหน้าน่าจะเติบโตกว่า 10% เพราะติดลบ 60% มา 2 ปีแล้ว ถ้าเปิดประเทศมีต่างชาติเข้ามา คอนโดมิเนียมคงจะดีขึ้น ส่วนแนวราบดีอยู่แล้ว ซึ่งกำลังซื้อระดับกลาง มีรายได้  30,000 -100,000 บาท ยังมีอยู่ แต่ที่หายไปคือกลุ่มลูกค้ารายได้ต่ำกว่า 30,000 บาท และระดับบนชะลอการซื้อ ระดับล่างติดเรื่องหนี้สินครัวเรือน และกู้ไม่ผ่านเยอะ คอนโดมิเนียมจะถูกรีเจ็กเรต30% เพราะคนซื้อเก็งกำไรกันเยอะ ”

Advertisement

นายปิยะกล่าวอีกว่า นอกจากนี้บริษัทยังได้ยุบแบรนด์โครงการบ้านและคอนโดมิเนียม จากกว่า 20 แบรนด์ เหลือ 13 แบรนด์ เหลือเท่าที่จำเป็น คนจะได้จำได้ เวลาลงทุนเรื่องแบรนด์จะได้ไม่กระจาย ไม่แข่งกันเอง ที่ยุบไป เช่น คอนโดมิเนียมแบรนด์ฟิวส์ ,เออร์บาโน่ เป็นต้น

“ตอนนี้ทาวน์เฮ้าส์ จะมีแบรนด์บ้านพฤกษา เดอะคอนเนค พาทิโอ ส่วนบ้านเดี่ยว มีเดอะแพลนท์ ภัสสร เดอะปาล์ม คอนโดมิเนียมมีพลัม เดอะไพรเวซี่  เดอะรีเซิร์ฟ และแชปเตอร์”

นายปิยะกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตรค้าปลีก เช่น เซ็นทรัล พัฒนาคอมมูนิตี้มอลล์บนที่ดินหน้าโครงการบ้านพฤกษา อเวนิว อาจจะเป็นลักษณะเช่าหรือร่วมกันลงทุน นำร่องย่านบางนา ใกล้วงแหวน มีเนื้อที่หลาย 100 ไร่ พัฒนาเป็นโครงการร่วม 10โครงการ ราคา 2-30 ล้านบาท นอกจากที่อยู่อาศัยแล้ว ด้านหน้าจะพัฒนาเป็นคอมมูนิตี้มอลล์ จะมีโรงพยาบาลวิมุต ศูนย์สุขภาพ เพื่อรองรับลูกบ้านของโครงการ

Advertisement

รวมถึงยังมีแผนซื้อโรงแรมมาบริหารสร้างรายได้ระยะยาว เป็นแผนธุรกิจอีกสเต็ปของบริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง หลังจากที่ได้ขยายธุรกิจโรงพยาบาลวิมุตแล้ว สนใจจะซื้อโรงแรมและอพาร์ทเมนต์มาบริหาร สร้างรายได้ระยะยาว จากการให้เช่า มาเสริมนอกจากอสังหาฯและโรงพยาบาล

“กำลังศึกษา เป็นการลงทุนใหม่ เราบริหารพอร์ต อสังหา ขาหนึ่ง โรงพยาบาลขาหนึ่ง และมีธุรกิจให้เช่าอีกขาหนึ่ง เช่น อพาร์ทเมนต์ โรงแรม ยังไม่จบดีล ช่วงนี้ธุรกิจเช่าก็ไม่ดีและถูกดีสรัปด้วยคอนโดมิเนียม เพราะคอนโดมิเนียมลดราคาเยอะ ผ่อนถูกกว่าเช่า”นายปิยะกล่าวและว่า

ในปี2565 บริษัทจะเปิดตัวคอนโดมิเนียมโครงการ”พลัม รามอินทรา “ ติดถนนรามอินทรา เยื้องกับฟู้ดแลนด์ ใกล้เซ็นทรัล พลาซา รามอินทรา และสถานีรถไฟฟ้าสายสีชมพู เนื้อที่ประมาณ 7-8 ไร่ จำนวน 3,000 ยูนิต พัฒนา 2 เฟส ราคาเริ่มต้น 1 ล้านปลายๆ

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image