“แพลนบี” ทุ่ม 50 ล้านวางระบบสื่อ ดึงแบรนด์สินค้ารุกตลาดอีสปอร์ตหวังโกยรายได้กว่า 80 ล./ปี

“แพลนบี” ทุ่ม 50 ล้านวางระบบสื่อ ดึงแบรนด์สินค้ารุกตลาดอีสปอร์ตหวังโกยรายได้กว่า 80 ล./ปี

นายนพชัย หวังรักษ์ ผู้จัดการอาวุโส บริษัท แพลน บี มีเดีย จํากัด (มหาชน) ให้มุมมองต่อตลาดอีสปอร์ตว่า ตลาดอีสปอร์ตในประเทศไทยรวมถึงในระดับโลกมีการเติบโตขึ้นต่อเนื่องในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา และยิ่งมีแนวโน้มขยายตัวขึ้นอีกจากปัจจัยเชิงบวกด้านต่างๆ เช่น รายการแข่งขันที่น่าสนใจ ความนิยมในตัวนักกีฬา รวมถึงจำนวนแฟนอีสปอร์ตที่พุ่งสูงขึ้นจากการที่มีอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ-คอมพิวเตอร์ หรือสัญญาณอินเทอร์เน็ต 5G ในราคาที่เข้าถึงได้ ซึ่งด้วยศักยภาพการเติบโตในระดับสูงนี้ทำให้อีสปอร์ตถูกนับเป็นหนึ่งในธุรกิจที่น่าสนใจ และเป็นโอกาสที่เปิดกว้างให้แบรนด์เข้ามามีส่วนร่วม หรือใช้เป็นช่องทางในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีคุณภาพอีกช่องทางหนึ่ง

“โจทย์ของแบรนด์ส่วนใหญ่ที่เข้ามาในตลาดอีสปอร์ต คือความต้องการในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่มีจำนวนเติบโตอย่างต่อเนื่องในเซกเมนต์นี้ บทบาทของแพลน บี ในฐานะ Adjacency Media ที่เชี่ยวชาญในตลาดฯ จึงทำหน้าที่เสมือนผู้ช่วยเหลือแบบ One-Stop Service ในการนำแบรนด์เข้าถึงเป้าหมายได้อย่างสมบูรณ์และมีคุณภาพภายใต้ความเชี่ยวชาญและสื่อที่ครบวงจร ไม่ว่าจะการแข่งขันที่เต็มไปด้วยคุณภาพ สื่อเอาท์โฮมทั้งบิลบอร์ด-ป้ายโฆษณา สื่อโทรทัศน์ช่อง TSports7 สื่อออนไลน์เกี่ยวกับฟุตบอล คอมมูนิตี้กีฬาต่างๆ หรือแม้กระทั่ง ออนไลน์-ออฟไลน์อีเว้นต์ ที่เราสามารถตอบโจทย์และรองรับความต้องการของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี”

นายนพชัยกล่าวว่า ตลาดอีสปอร์ตในไทย เป็นธุรกิจที่มีความหลากหลายค่อนข้างสูงและไม่ได้มีเฉพาะในส่วนของธุรกิจจัดการแข่งขันเท่านั้น การทำตลาดอีสปอร์ตในแง่มุมของแพลน บี จึงมุ่งเน้นการปรับแต่งให้ตรงตามกลุ่มเป้าหมายที่แบรนด์ต้องการ ไม่ว่าจะเป็น ระบบจัดการแข่งขัน-ถ่ายทอดสดที่มีคุณภาพ แพลตฟอร์มพัฒนาทักษะนักกีฬามืออาชีพรองรับผู้เล่นอีสปอร์ตทั้งหน้าใหม่-หน้าปัจจุบันในประเทศไทย และทักษะอาชีพด้านอื่น ทั้ง Game Caster / Commentator รวมถึงร่วมมือกับสินทรัพย์ดิจิทัล Cryptocurrency หรือระบบ Exchange ต่างๆ เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือในการแข่งขันอีสปอร์ตกีฬาฟุตบอล และเกมอื่นๆ มากกว่า 45 รายการ ในงบการลงทุนไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท ตามแผนงานในปี 2022

สำหรับ อีสปอร์ตที่ แพลน บี เชี่ยวชาญที่สุดอย่าง เกมกีฬาฟุตบอล e-Football ก็กำลังเติบโตต่อเนื่องด้วยความพร้อมทั้งในด้านประสบการณ์ การจัดการแข่งขันในระดับมืออาชีพ และลิขสิทธิ์ที่ได้รับความไว้วางใจจากบริษัทเกมประเทศญี่ปุ่นอย่าง โคนามิ มาต่อเนื่องมากกว่า 3 ฤดูกาล รวมถึงการเตรียมพร้อมสู่การแข่งขันรายการ “e-Football THAI LEAGUE 2022” ปีหน้า ที่จะเป็นไปในรูปแบบ Base on Football จริง โดยนำเอาความสนุกตื่นเต้นในเกมฟุตบอลดิจิทัล มานำเสนอให้กับกลุ่มแฟนเกมและคนรักฟุตบอลทั้งไทยและต่างประเทศ รับชมมากกว่า 5-6 ล้านคน/สัปดาห์ ผ่านการแข่งขันที่ดุเดือด รวดเร็ว ตามแบบฉบับของเกมกีฬาฟุตบอล รวมถึงรูปแบบการถ่ายทอดสดที่ให้ความรู้สึกสนุกและเร้าใจ ยาวนานกว่า 6 เดือนเต็ม

Advertisement

ทั้งนี้ แพลน บี ยังมีการเตรียมความพร้อมสำหรับรายการ e-Football THAI LEAGUE 2022 โดยวางแผนคัดเลือกนักกีฬาหน้าใหม่ ที่จะแล้วเสร็จในช่วงเดือนธันวาคม ถึงมกราคมปีหน้า นอกจากนี้ยังได้ร่วมกับสโมสรไทยลีก บริษัทไทยลีก และสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ในการวางแผนการจัดการนักกีฬาและรูปแบบการแข่งขัน รวมถึงส่วนของการค้นหา “ผู้จัดการทีม” หรือปูทาง Career Path สร้างโค้ชคนใหม่ให้กับสโมสรไทยลีกทั้ง 16 สโมสร ซึ่งจะทำหน้าที่รับผิดชอบตั้งแต่คัดเลือกนักกีฬาเข้าสู่สังกัดสโมสร รวมถึงพัฒนาแผนการสร้างทีม ดูแลการฝึกซ้อมทั้งก่อน ระหว่าง หลังการแข่งขัน และบริหารจัดการในส่วนของรายได้สำหรับนักกีฬาในสังกัดสโมสรไทยลีกด้วย

นายนพชัย กล่าวว่า ปัจจุบันส่วนของการคัดเลือกผู้จัดการทีมหน้าใหม่กำลังอยู่ในช่วงโค้งสุดท้ายที่จะได้ครบ 16 คน ไปประกบกับสโมสรไทยลีกทุกทีมประมาณเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งเมื่อรวมกับนักกีฬาหน้าใหม่จากรายการ Next Gen นั่นเท่ากับอุตสาหกรรมอีสปอร์ตไทยจะได้บุคลากรเพิ่มเข้ามาพัฒนาวงการอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งสายงานนักกีฬาและผู้จัดการทีมจะได้รับรายได้ประจำตอบแทนตลอดการแข่งขัน โดยแยกออกจากเงินรางวัลในการแข่งขันแต่ละรายการด้วย e-Football ในมือของแพลน บี จึงเป็นเครื่องพิสูจน์ให้คนรุ่นใหม่ได้เห็นว่า สายอาชีพของนักกีฬาอีสปอร์ต โดยเฉพาะกีฬาอีสปอร์ตเกมฟุตบอล สามารถเติบโตได้อย่างมั่นคงไม่ต่างจากสายอาชีพอื่น

“จะเห็นว่ารายการแข่งขันที่น่าตื่นเต้น จะเป็นตัวดึงดูดที่สามารถโต้ตอบกับกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ และเมื่อลงลึกกว่านั้นจะเห็นว่าแพลน บี มีศักยภาพและความพร้อมสำคัญทั้งกลุ่มทีมงาน หรือแม้แต่ตัวบุคลากรในอุตสาหกรรมอีสปอร์ต ที่จะมาทำหน้าที่เหมือนกับผู้ดูแล ทำงานร่วมกับแบรนด์ในการช่วยให้แบรนด์เป็นผู้สร้างประสบการณ์อีสปอร์ตที่ดีขึ้น สร้างสัมพันธ์ที่ดีของแบรนด์ต่อชุมชนอีสปอร์ต หรือปรับแต่งกิจกรรมให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตามต้องการ และนำไปสู่การสร้างการรับรู้ (Awareness) หรือแม้แต่ยอดขาย (Conversion Rate) ของแบรนด์ได้เต็มที่และมีประสิทธิภาพเต็มเม็ดเต็มหน่วยกับการลงทุน ในตลอดช่วงระยะเวลา 6 เดือนของการแข่งขัน” นายนพชัยกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image