ผู้เขียน | ณัฐชนัน ฐิติพันธ์รังสฤต |
---|
จอดป้ายประชาชื่น : บทเรียนประกันโควิด‘เจอ จ่าย จบ’
จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ตลอดเกือบ 2 ปีมานี้ ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างทั้งสังคม เศรษฐกิจ และชีวิตประจำวันของประชาชนคนไทย
โดยเมื่อช่วงปีที่ผ่านมา ช่วงที่เริ่มมีการระบาดของโควิดนั้นมาตรการสาธารณสุขของไทยประสบความสำเร็จ ถือเป็นนาทีทองที่บริษัทประกันภัยต่างออกผลิตภัณฑ์ใหม่ อย่างประกันโควิด ตัวที่สำคัญคือ ประกันโควิด เจอ จ่าย จบ ที่ประชาชนต่างมองว่าคุ้มค่า และบริษัทประกันก็มีรายได้ มีกำไรกันถ้วนหน้า
แต่เมื่อยอดผู้ติดโควิดรายวันถึง 1-2 หมื่นราย สะสมต่อเนื่องกันเป็นเวลาหลายเดือน ทำให้มีผู้เอาประกัน ส่งเรื่องเคลม ขอค่าสินไหมกันจำนวนมาก จนส่งผลต่อสภาพคล่องของหลายบริษัท เกิดการจ่ายค่าสินไหมล่าช้า จนถึงขั้นสูงสุดที่บริษัทหนึ่งถูกสั่งถอนใบอนุญาต
เรื่องนี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. ยอมรับว่า มีการร้องเรียนเรื่องการจ่ายประกันโควิด ไม่ว่าจะการจ่ายล่าช้า การถูกปฏิเสธการจ่ายค่าชดเชย หรือการจ่ายแบบที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขจำนวนมาก
คปภ.ได้ช่วยเหลือประชาชน ด้วยการตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อคุ้มครองสิทธิประโยชน์ผู้เอาประกันโควิด และเปิดศูนย์รับเรื่องร้องเรียนประกันโควิด ณ สำนักงาน คปภ. เพื่อช่วยเหลือผู้เอาประกันภัย ที่ได้รับความเดือดร้อนจากบริษัทประกันภัยจ่ายเคลมล่าช้า
ด้านบริษัทประกัน คปภ.ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบสถานะการเงินของบริษัทที่ได้รับร้องเรียน การให้บริษัทประกันตั้งส่วนงานที่ดูแลเรื่องประกันโควิดโดยเฉพาะ รวมทั้งการออกคำสั่ง เป็นข้อกำหนดให้บริษัทประกันเร่งรัดการตรวจสอบเอกสาร ภายใน 3 วัน และการจ่ายค่าสินไหม ภายใน 15 วัน นอกจากนี้ คปภ.ยังออกมาตรการสั่งปรับ หากประวิงการจ่ายค่าสินไหม โดยปรับไม่เกิน 5 แสนบาท และปรับรายวันอีกวันละไม่เกิน 2 หมื่นบาท
เหตุการณ์ดังกล่าวกลายเป็นบทเรียนสำคัญให้แก่บริษัทประกัน หน่วยงานรัฐที่กำกับดูแล และประชาชน ต้องเรียนรู้กับวิกฤตที่ไม่คาดคิดครั้งนี้
ณัฐชนัน ฐิติพันธ์รังสฤต