วันที่ 7 พฤศจิกายน 2564 แหล่งข่าวจากกรมทางหลวง(ทล.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันกรมอยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสมและรายละเอียดโครงการก่อสร้างถนนเลี่ยงเมืองกระบี่ ระยะทาง 30.2 กิโลเมตร รูปแบบโครงการจะก่อสร้างเป็นถนนสายใหม่ ขนาด 4 ช่องจราจร พร้อมอุโมงค์ 3 อุโมงค์ ขนาด 2 ช่องจราจร ความยาวอุโมงค์ละ 1.03 กิโลเมตร สำหรับถรถยนต์ รถโดยสาร และรถบรรทุก จำนวน 2 อุโมงค์ อีก 1 อุโมงค์สำหรับรถจักรยานยนต์ และทางแยกต่างระดับ 2 แห่ง มีจุดเริ่มต้นบริเวณทางออกทางหลวงหมายเลข 4หรือถนนเพชรเกษม บริเวณกม. 963+000 ไปบรรจบถนนเพชรเกษมกม.ที่30+200 คาดว่าจะใช้เงินเวนคืนที่ดินและก่อสร้างกว่า 10,000 ล้านบาท
เมื่อแล้วเสร็จจะช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดและช่วยให้การขนส่งสินค้ามีความสะดวก รวดเร็วและปลอดภัยต่อผู้สัญจรมากขึ้น เนื่องจากถนนเพชรเกษมเป็นถนนสายหลักสำหรับใช้เดินทางสู่ภาคใต้ ซึ่งช่วงที่ตัดผ่านอ.เมืองกระบี่ ผ่านเขตชุมชนหนาแน่น กรมจึงมีแนวคิดจะก่อสร้างถนนแนวใหม่ขึ้นมา เพื่อใช้เป็นทางเลี่ยงถนนสายหลัก คาดการณ์จะมีปริมาณการจราจรเฉลี่ย 20,000 คันต่อวัน
“คาดว่าจะมีการเวนคืนที่ดินประมาณ 1,500 ไร่ โครงการนี้ใช้เงินลงทุนสูง เพราะรูปแบบก่อสร้างออกแบบเป็นทั้งถนนแนวใหม่ ทางต่างระดับ อุโมงค์ช่วงผ่านเขาพนมเบญจา จะเป็นโครงการแรกของกรมที่สร้างอุโมงค์ในลักษณะขุดเจาะ ระเบิด แบบเดียวกับอุโมงค์รถไฟทางคู่ โดยงานออกแบบอุโมงค์กรมได้ร่วมมือกับองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่นหรือไจก้า เพื่อให้คำแนะนำและตรวจสอบให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล ”แหล่งข่าวกล่าวและว่า ปัจจุบันโครงการอยู่ในขั้นตอนสำรวจ ออกแบบ การประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(EIA) และประมาณราคาค่าก่อสร้าง พื้นที่เวนคืนและค่าเวนคืนที่ดิน โดยวางแผนที่จะเริ่มต้นก่อสร้างในปี 2568 โดยวันที่ 29-30 พฤศจิกายน 2564 นี้ จะจัดประชุมการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อนำเสนอผลการคัดเลือกรูปแบบ แนวเส้นทาง รูปแบบอุโมงค์ ต่อประชาชนในพื้นที่
ทั้งนี้โครงการนี้ เป็นข้อเสนอของทางจังหวัดที่ต้องการจะให้กรมเร่งรัดดำเนินการ และกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของกระทรวงมหาดไทย จะนำเสนอโครงการนี้ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร วันที่ 16 พฤศจิกายนนี้หรือไม่ ซึ่งทางคณะกรรมการกลั่นกรองโครงการจะมีการประชุมวันที่ 10 พฤศจิกายน 2564 นี้