สรรพสามิต ปัดลดภาษีน้ำมัน ย้ำมีกองทุนฯดูแลอยู่

????????????????????????????????????

สรรพสามิต ปัดลดภาษีน้ำมัน ย้ำมีกองทุนฯดูแลอยู่ เร่งคลอดภาษีคาร์บอน

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยภายหลังร่วมงานสัมมนา “Exponential Path to Net Zero” ที่จัดโดยบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ว่า การประชุม COP26 ผลออกมาเป็นรูปธรรม ประเทศใหญ่ๆ ที่เป็นมหาอำนาจยืนยันเพื่อจะดำเนินการลดโลกร้อนไปด้วยกัน ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ประกาศโรดแมปประเทศไทยแบ่งเป็น 3 ช่วง ปี2030 จะปล่อยก๊าซเรือนกระจกลดลง 40% และ ปี2050 จะบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี2050 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี2065

กลไกที่จะทำให้เป้าหมายโรดแมปเป็นจริงได้นั้น หากย้อนไป5-10ปีที่ผ่านมา เป็นกลไกความสมัครใจ องค์กรขนาดใหญ่มีความรับผิดชอบต่อสังคม มักจะพูดถึง ไบโออีโคโนมี เซอร์คูลาร์อีโคโนมี หรือ กรีน อีโคโนมี แต่ทั้งหมดคือความสมัครใจ ดังนั้น การจะเดินหน้าในเรื่องของ BCG อย่างเดียวไม่พอ จะต้องมีมาตรการใหม่ๆ เกิดขึ้น แต่จะไม่ใช่กระทรวงการคลังอย่างเดียวที่ดูจะต้องมีเครื่องมือไหนช่วยให้รับบาลเลือกใช้และบรรลุเป้าหมาย ซึ่งจะต้องเดินหน้าไปพร้อมกับมาตรการของกระทรวงอื่นๆ อาทิ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพลังงาน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

กรมฯ มีโครงสร้างภาษีรถยนต์ที่อิงกับการปล่อยก๊าซคาร์บอน ที่กำหนดโครงสร้างภาษีรถยนต์ตามการปล่อยก๊าซคาร์บอน จึงมีแนวทางจะปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ในรอบต่อไป ทำมาตรฐานการปล่อยก๊าซคาร์บอนที่เข้มขึ้น สมัยก่อนอาจมองว่าปล่อยก๊าซไม่เกิน 150 กรัมต่อกิโลเมตร แต่ตอนนี้ควรต่ำกว่า 100 กรัมต่อกิโลเมตร ซึ่งกรมฯ ได้เริ่มหารือกับกลุมอุตสาหกรรมยานยนต์แล้ว ส่วนรถEV ปีหน้าจะมีแนวทางมาตรการประกาศชัดเจนต้นปีหน้า โดนเดือนธ.ค.2564 รับบาลจะประกาศนโยบาย ซึ่งรถไฟฟ้าจะช่วยลดการปล่อยก๊าซ แต่รถไฟฟ้าต้นทางต้องสะอาดที่ไม่ใช่รถEV ที่ผลิตจากพลังงานฟอสซิล

อย่างไรก็ตามสิ่งที่กล่าวมาถือว่าเป็นเรื่องที่กรมฯ ต้องเตรียมเครื่องมือให้กับรัฐบาล ถึงวันหนึ่งที่รัฐบาลจะใช้เครื่องมืออะไรให้เหมาะสม กระทรวงคลัง สรรพสามิต จะต้องเตรียมโดยเฉพาะภาษีคาร์บอน ซึ่งจะใช้เมื่อไหร่อยู่ที่นโยบาย เพื่อตอบโจทย์ อย่างไรก็ตาม ในมิติภาคอุตสาหกรรมการเก็บภาษีคาร์บอนอาจเพิ่มต้นทุนผู้ประกอบการ แต่เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน

นายลวรณ กล่าวถึงภาษีน้ำมันว่า ปัจจุบันคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) บริหารจัดการอยู่แล้ว เป็นไปตามแนวทางของรัฐบาล ซึ่งการบริหารจัดการกลไกของกองทุนน้ำมันฯ ยังทำงานได้ดี และมีศักยภาพโดยราคาปัจจุบันยังรับได้ แต่ถ้าราคาเกินกว่านี้ จะต้องดูอีกครั้ง ดังนั้น ปัจจุบันประเทศไทยมีกองทุนน้ำมันฯ เพื่อแก้ปัญหาราคาน้ำมันเป็นไปตามวัตถุประสงค์

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon