‘ศักดิ์สยาม’ จี้ รฟท.ทบทวนแผนเดินรถเข้าหัวลำโพงเหลือ 22 ขบวน เล็งเปิดเวทีรับฟังความเห็น

‘ศักดิ์สยาม’ จี้ รฟท.ทบทวนแผนเดินรถเข้าหัวลำโพงเหลือ 22 ขบวน พร้อมเล็งเปิดเวทีรับฟังความเห็นทุกภาคส่วน หวังแก้ปัญหาทุกมิติ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กรณีที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะปิดให้บริการสถานีรถไฟหัวลำโพงที่จะส่งผลกระทบต่อการเดินทางของประชาชนนั้น เบื้องต้นทางกระทรวงและ รฟท.ได้มีการบูรณาการร่วมกัน โดยเตรียมรถโดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (ขสมก.) วิ่งให้บริการจากสถานีกลางบางซื่อ-สถานีรถไฟหัวลำโพง เพื่อรองรับระบบฟีดเดอร์ ขณะเดียวกันได้ประสานงานร่วมกับบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด หรือบีอีเอ็ม ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินว่ามีแนวทางอย่างไรบ้าง เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้แก่ประชาชน

“เราต้องการดำเนินการใช้ประโยชน์จากสถานีกลางบางซื่อ ปัจจุบันพบว่าการจราจรติดขัดภายในกรุงเทพฯ ถือเป็นปัญหาใหญ่ ส่วนผลกระทบที่เกิดขึ้นนั้น ทางกระทรวงจะพิจารณาร่วมกับ รฟท.ด้วย ยืนยันว่ากระทรวงคมนาคมและรัฐบาลจะทิ้งใครไว้ แต่ต้องหาวิธีการที่เหมาะสม สิ่งที่เราดำเนินการเป็นเรื่องการพัฒนาประเทศ ถ้าเราไม่สามารถหาแบบร่วมกันได้ระหว่างสิ่งที่เป็นประวัติศาสตร์และการพัฒนาประเทศ แต่ถ้าหยุดอยู่กับที่ อาจทำให้เสียโอกาส ซึ่งในอดีตไทยเคยเป็น 1 ใน 5 เสือของทวีปเอเชีย แต่ปัจจุบันหลายประเทศนำหน้าเราไปไกลแล้ว เพียงเพราะไม่กล้าตัดสินใจหาแบบการพัฒนาประเทศที่นำไปสู่โลกสมัยใหม่ ซึ่งจะต้องประเมินว่าสิ่งใดที่เป็นประโยชน์สูงสุดและช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ” นายศักดิ์สยามกล่าว

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ทั้งนี้ ได้สั่งการถึงเรื่องการให้บริการเดินรถเข้าสู่สถานีหัวลำโพงทั้ง 22 ขบวน เบื้องต้นให้ รฟท.ทบทวนข้อมูลแผนการเดินรถให้รอบด้าน โดยพิจารณาให้ครอบคลุมทุกมิติ ทั้งมิติการบริหารจราจร และมิติการให้บริการประชาชน โดยพิจารณาการปรับรูปแบบ และจำนวนรถไฟให้มีความสอดคล้องกับความต้องการของประชาชน รวมถึงความเป็นไปได้ในการปรับให้ขบวนรถไฟวิ่งนอกชั่วโมงเร่งด่วน เป็นต้น ทั้งนี้ ได้มอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดเวทีสาธารณะชี้แจงและรับฟังความคิดเห็นของทุกภาคส่วน และจัดทำข้อมูลให้ชัดเจนในประเด็นนี้ เพื่อหาข้อยุติและแก้ปัญหาให้ได้ทุกมิติ รวมถึงมาตรการเยียวยาต่างๆ รวมถึงการให้ข้อมูลด้านการพัฒนาหัวลำโพงให้เห็นภาพรวมทุกประเด็น อาทิ การอนุรักษ์อาคาร และการพัฒนาเชิงพาณิชย์ เป็นต้น

นายศักดิ์สยามกล่าวอีกว่า ส่วนการปรับขบวนรถไฟเข้าสถานีหัวลำโพงนั้น เบื้องต้น รฟท.มีการปรับขบวนรถไฟทางไกลเหลือ 22 ขบวน จากเดิมที่มีขบวนรถไฟทั้งหมด 118 ขบวน ทั้งนี้จะมีการปรับเวลาการเดินรถไฟอีกครั้ง หากการให้บริการเดินรถไฟทั้ง 22 ขบวน ไม่คุ้มค่ากับค่าใช้จ่ายของ รฟท.อาจจะส่งผลให้เป็นภาระแก่ รฟท.ขาดทุนต่อเนื่อง

นายศักดิ์สยามกล่าวอีกว่า การปิดสถานีหัวลำโพงมีการดำเนินการวางแผนมานานแล้ว ไม่ใช่เพิ่งปิดให้บริการ เนื่องจากพบว่าปัญหาการเดินรถไฟที่เดินทางเข้ามาใจกลางเมือง โดยภาครัฐต้องการสร้างสถานีกลางบางซื่อให้เป็นศูนย์กลางในการเดินรถ โดยการให้บริการเดินรถภายในสถานีกลางบางซื่อมี 4 รูปแบบ ประกอบด้วย 1.รถไฟสายสีแดง และรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน 2.รถไฟทางไกล 3.รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน และ4.รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ในอนาคตรถไฟสายสีแดงจะดำเนินการก่อสร้างส่วนต่อขยายโดยใช้แนวรางรถไฟที่สถานีหัวลำโพง ซึ่งเป็นการพัฒนาลงใต้ดิน โดยไม่มีจุดตัดรถไฟเพื่อแก้ไขปัญหาจราจรติดขัด

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า นโยบายปรับการเดินรถไฟเข้าสถานีหัวลำโพงตามที่ ร.ฟ.ท.ศึกษาความเหมาะสมจะปรับขบวนเดินรถจาก 118 ขบวนต่อวัน เหลือเพียง 22 ขบวนต่อวัน ยังคงเป็นไปตามแผน โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้ รฟท.ศึกษาความต้องการของประชาชนให้รอบคอบ จำนวนรถให้บริการเพียงพอต่อความต้องการหรือไม่ อีกทั้งจะส่งผลกระทบต่อปัญหาการจราจรติดขัดอย่างไร และ รฟท.คุ้มค่าหรือไม่ หากเทียบกับต้นทุนจากการบริหารการเดินรถ พร้อมทั้งให้เปิดเวทีรับฟังความเห็นจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon