ที่มา | มติชนรายวัน 12 ธันวาคม 2564 |
---|---|
ผู้เขียน | เพ็ญทิพย์ อักษรเนียม |
พรชัย กฤษฎาวรกุล
ต่อยอดธุรกิจรุ่นพ่อ-แม่
รีแบรนด์‘ภัทรา เอสเตท’สู่‘แอสทิน เอสเตท’
หากเอ่ยชื่อ “หมู่บ้านภัทรา วิลล่า” เชื่อว่าหลายคนที่อาศัยอยู่ย่านพระราม 3 สาธุประดิษฐ์ หรือแม้แต่ย่านลาดพร้าวคงจะรู้จัก เพราะเป็นหมู่บ้านเก่าแก่ ที่เกิดมายาวนานกว่า 40 ปี ภายใต้การดำเนินการของบริษัท ภัทรา เอสเตท จำกัด
การที่บริษัทอยู่อย่างยาวนานได้นั้น ส่วนหนึ่งเพราะต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค โดยเฉพาะในปี 2564 นี้ความท้าทายใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะตลาดอสังหาริมทรัพย์กำลังผันยุคสู่วิถีชีวิตรูปแบบใหม่ หรือนิวนอร์มอล จากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 รวมถึงการมาถึงของการเปลี่ยนผ่านของโลก จากการมาของเทคโนโลยียุคใหม่ หรือยุคดิจิทัล
“บริษัท ภัทรา เอสเตท” เองก็เช่นกัน ต้องปรับตัวเพื่อยืนหยัดให้ได้ในโลกที่เปลี่ยนแปลงมาอย่างต่อเนื่อง “ภัทรา เอสเตท” อยู่ภายใต้การบริหารงานของผู้บริหารเจน 2 หรือรุ่น 2 อย่าง พรชัย กฤษฎาวรกุล ในฐานะกรรมการผู้จัดการบริษัท รับไม้ต่อจากบิดา-มารดา ก็ต้องปรับตัวเข้าสู่ยุคของการเปลี่ยนผ่านด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่โลกและประเทศไทยต้องเผชิญกับปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลต่อทุกภาคส่วน ทำให้การขายและกำลังซื้อของผู้บริโภคปรับตัวลดลง เพราะไม่มีความเชื่อมั่น หรือที่มีกำลังซื้อก็ต้องชะลอไว้ เพราะไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร
“พรชัย” จับจังหวะการซื้อขายบ้านยังนิ่งๆ ประกาศ รีแบรนด์องค์กรครั้งใหญ่ นำทัพ “ภัทรา เอสเตท” ปรับโฉมองค์กรสู่ภาพลักษณ์ใหม่ ภายใต้แบรนด์ “แอสทิน เอสเตท” ยกระดับเป็นบริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์คุณภาพที่มุ่งเน้นรายละเอียดการดีไซน์ พร้อมกับนวัตกรรมการอยู่อาศัยที่ให้ประโยชน์สูงสุดสำหรับชีวิตเมือง เพื่อเตรียมความพร้อมและมุ่งขับเคลื่อนองค์กรให้เติบโตอย่างมั่นคงยั่งยืนในระยะยาว
ขณะเดียวกันเป็นการปรับภาพลักษณ์ใหม่ให้องค์กรดูหนุ่มสาวขึ้น ยกระดับภาพแบรนด์ที่เข้าถึงง่าย ทันสมัย มีสไตล์ ให้เข้ากับชื่อบริษัทใหม่ “ASTIN ESTATE” ซึ่งแปลว่า “ผู้นำที่มีความน่าเชื่อถือ” ซึ่ง “พรชัย” บอกว่า “เพราะเราอยากทำบ้านที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า”
พรชัย มองว่าบ้านคือเรื่องโครงสร้างความแข็งแกร่งที่มั่นคง และงานสถาปัตยกรรมคือความชอบของแต่ละกลุ่มลูกค้า ที่ปัจจุบันคือ “ไลฟ์สไตล์” บ้านที่มีความปลอดภัย สังคมผู้อยู่ที่ดี เพราะการซื้อบ้านคือการใช้เงินก้อนใหญ่ในชีวิต ซึ่งบางคนซื้อบ้านครั้งเดียวในชีวิต ดังนั้น จึงต้องการสิ่งที่ดีที่สุด
การทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ความน่าเชื่อถือและพึ่งพาได้ จึงถือเป็นสิ่งสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจ ASTIN ESTATE จึงพร้อมจะพัฒนาโครงการที่พักอาศัยและเชิงพาณิชย์ครบทุกรูปแบบ ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม อาคารพาณิชย์ และคอนโดมิเนียม เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าทุกเซ็กเมนต์
“เราเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์คุณภาพที่มุ่งเน้นรายละเอียดการดีไซน์ พร้อมไปกับนวัตกรรมการอยู่อาศัยที่ให้ประโยชน์สูงสุดสำหรับชีวิตเมือง หรือที่เรียกว่า ‘The urban posh and practical living innovation.’ ควบคู่ไปกับการยกระดับคุณภาพการอยู่อาศัยในทุกรายละเอียดและสร้างสรรค์แรงบันดาลใจใหม่ๆ ในการใข้ชีวิตให้มีความหมายและความสุขสูงสุด หรือ “To create the refined quality of urban living in the most meaningful way.”
“ในอดีตที่ผ่านมา ‘ภัทรา เอสเตท’ เป็นเจ้าตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ค่อยๆ สร้างชื่อเสียงมากกว่า 40 ปี จนเป็นที่รู้จัก เป็นที่น่าเชื่อถือของลูกค้าในทำเลของคนเมือง โดยโครงการของบริษัท จะอยู่ในโซนกรุงเทพชั้นใน ใกล้ย่านธุรกิจเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นทำเลย่านพระราม 3 สาธุประดิษฐ์ ลาดพร้าว นวลจันทร์ โชคชัย 4 เป็นต้น” พรชัยอธิบายเพิ่มเติม
และในวันนี้เมื่อมีการปรับภาพลักษณ์ใหม่ แบรนด์ใหม่ เปลี่ยนชื่อใหม่ “พรชัย” จึงปรับเป้าหมายของบริษัทใหม่ด้วยการเตรียมนำทัพลุยศึกอย่างเต็มกำลัง พร้อมขยายขอบเขตอาณาจักร แบรนด์ “แอสทิน เอสเตท” สู่ตลาดใหม่ๆ และเป็นที่จดจำมากยิ่งขึ้น ในฐานะบริษัทอสังหาริมทรัพย์มืออาชีพ และเป็นแบรนด์อสังหาริมทรัพย์ของคนรุ่นใหม่ ที่จะค่อยๆ เติบโต และสร้างผลงานพัฒนาโครงการอย่างมีคุณภาพ และประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีทุกโครงการ เพื่อสร้างชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับจากลูกค้า อย่างที่เป็นมาโดยตลอด
แม้ “พรชัย” จะไม่ได้เรียนจบทางด้านวิศวกรรมมาโดยตรง แต่ก็ได้เรียนรู้งานด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จากประสบการณ์จริงที่คลุกคลีมากว่า 30 ปี หรือตั้งแต่เด็ก ทั้งในเรื่องระบบ งานภาคสนาม งานก่อสร้าง งานตอกเสาเข็ม เป็นต้น จึงทำให้มีความรู้และประเมินทิศทางของตลาดอสังหาริมทรัพย์ได้เป็นอย่างดี
“ผมตั้งใจจะนำพาองค์กรให้ผงาดในฐานะผู้นำด้านนวัตกรรมอสังหาริมทรัพย์ ที่มาพร้อมดีไซน์ที่งดงามมีสไตล์มากยิ่งขึ้น มีความเป็นอัตลักษณ์ใหม่ที่ทันสมัยและคงความคลาสสิก เรียบหรู ดูดี จะถูกถ่ายทอดออกมาผ่านทางแนวคิดและการออกแบบโครงการที่พักอาศัยและเชิงพาณิชย์ครบทุกรูปแบบเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าทุกเซ็กเมนต์ ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม อาคารพาณิชย์ และคอนโดมิเนียม ฯลฯ มุ่งตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ทำเลเมืองที่ไม่เหมือนใคร มีเอกลักษณ์โดดเด่น แต่เข้าถึงง่าย ทันสมัย มีสไตล์ที่น่าจดจำมากยิ่งขึ้น”
ภายหลังการรีแบรนด์ในช่วงที่ผ่านมา ล่าสุด “แอสทิน เอสเตท” ได้เผยโฉมอัตลักษณ์ใหม่ผ่านโครงการแรก ภายใต้แบรนด์ใหม่ เวอริทซ์ (Veritz) ย่านสาธุประดิษฐ์ 34 เป็นโครงการลักชัวรี่ทาวน์โฮม และโฮมออฟฟิศ 4 ชั้น จำนวน 35 ยูนิต ราคาเริ่มต้น 20.9-26 ล้านบาท มูลค่าโครงการ 900 ล้านบาท
ปัจจุบัน แอสทิน เอสเตท มีโครงการภายใต้การบริหารรวม 4 แบรนด์ มูลค่ารวมกัน 4,000 ล้านบาท โดยมีโครงการภายใต้การพัฒนาของบริษัท ได้แก่ โครงการ เดอะพณา (The Pana) เพชรเกษม-สาย 3 บ้านเดี่ยวสไตล์โมเดิร์น บนทำเลสะดวกสบายในทุกการเดินทางย่านเพชรเกษม-พุทธมณฑลสาย 3 และบิซ แกลเลอเรีย (Biz Galleria) นวลจันทร์-เกษตรนวมินทร์ ออฟฟิศเรสิเดนซ์ สไตล์โมเดิร์นลักชัวรี่ ที่ใหญ่ที่สุด บน ถ.เกษตร-นวมินทร์ ซึ่งทั้งสองโครงการนี้เหลือขายเพียงแค่ 4 ยูนิต คาดว่าจะปิดการขายได้ทั้งหมดภายในปีนี้
“ผมได้นำความรู้และประสบการณ์การบริหารจากยุครุ่นพ่อรุ่นแม่มาต่อยอดสร้างแอสทินให้เติบโตและเดินหน้าและค่อยๆ เติบโตอย่างมั่นคงต่อไป พร้อมกับการสร้างผลงานหรือการพัฒนาโครงการอย่างมีคุณภาพ โดยสิ่งที่เรายึดถือเสมอมานับแต่รุ่นคุณพ่อคุณแม่ หรือแม้แต่ตัวผมก็คือ การทำธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า พนักงาน และคู่ค้าของบริษัทเป็นหลัก ทำให้บริษัทดำเนินธุรกิจอยู่ในวงการอสังหาริมทรัพย์มากกว่า 40 ปี ทำให้ได้รับความเชื่อมั่นจากลูกค้าโดยตลอดมา”
พรชัยบอกว่า พยายามจะสร้างความต่าง ด้วยการมุ่งเน้นที่ความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก ได้ทำสำรวจความต้องการลูกค้า แล้วนำผลลัพธ์นั้นมาออกแบบให้ตรงความต้องการ แน่นอนว่าภาพลักษณ์ต้องทันสมัย มีฟังก์ชั่นและพื้นที่ใช้สอยตอบโจทย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดของคนรุ่นใหม่ การออกแบบบ้านต้องควบคู่ไปกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่ออำนวยความสะดวกสบายในตัวบ้าน พร้อมระบบรักษาความปลอดภัยสูงสุด ภายใต้การก่อสร้างที่ได้มาตรฐาน นอกจากนั้น ทำเลที่อยู่ใจกลางเมือง เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทาง จะเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นสำหรับสินค้าภายใต้แบรนด์ของ แอสทิน เอสเตท ให้ลูกค้าได้จดจำ
ความมุ่งมั่นที่มาพร้อมฝีมือที่ครบเครื่องและประสบการณ์ที่ครอบคลุมในด้านอสังหาริมทรัพย์ของ “พรชัย” เพื่อยกระดับ “แอสทิน เอสเตท” ให้เป็นบริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์มืออาชีพที่มุ่งเน้นไปที่ความทันสมัย แต่ยังคงความคลาสสิก เรียบหรู จึงเป็นสิ่งที่น่าจับตามองยิ่ง
เพ็ญทิพย์ อักษรเนียม