สำนักฯการบินเรียกนกแอร์แจง 7 ต.ค. ผู้โดยสารร้องดีเลย์อื้อ

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่าในวันที่ 7 ตุลาคมนี้ ได้เรียกสายการบินนกแอร์เข้ามาชี้แจงกรณีที่มีข่าวผู้โดยสารร้องเรียนเกี่ยวกับเครื่องบินล่าช้า (ดีเลย์) เป็นจำนวนมากว่ามาจากสาเหตุอะไร โดยเบื้องต้นยังไม่ได้รับข้อมูลจากสายการบินนกแอร์ว่ามีเที่ยวบินที่ล่าช้าผิดปกติจำนวนเท่าไหร่ อย่างไร เพราะตามปกติหากเป็นการดีเลย์ประมาณ 15 นาทีหรือครึ่งชั่วโมงก็ถือว่ายังอยู่ในระดับปกติ แต่หากเกิน 1 ชั่วโมงขึ้นไปจึงจะถือว่าผิดปกติ

“ที่จริงเครื่องบินดีเลย์มีทุกวัน เพราะเครื่องบินคงไม่ออกตรงเวลาทันที แต่เป็นการดีเลย์ที่อยู่ในระดับไม่กี่นาทีเท่านั้น ซึ่งก็ถือว่าปกติ ส่วนที่ผิดปกติก็มีขั้นตอนให้สายการบินต้องปฏิบัติตามอยู่แล้วการเรียกสายการบินนกแอร์เข้ามาหารือร่วมกันในครั้งนี้ เพื่อขอดูข้อมูลการให้บริการของทุกเที่ยวบินที่ผ่านมาว่ามีการดีเลย์เท่าไหร่ ยกเลิกเที่ยวบินไปเท่าไหร่ และได้ดำเนินการตามกฎหมายการบิน คือการแจ้งผู้โดยสาร และจัดอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารหรือไม่ เพราะในเรื่องดังกล่าวมีขั้นตอนการปฏิบัติไว้อยู่แล้ว คงไม่ใช่การเรียกมาเพื่อที่จะพิจารณายกเลิกหรือเพิกถอนใบอนุญาตแต่อย่างใด” นายจุฬากล่าว

ผอ.กพท.กล่าวอีกว่า ปกติเครื่องบินที่ดีเลย์ก็จะมาจากหลายสาเหตุ ไมว่าจะเป็นเรื่องของสภาพอากาศ เครื่องบินจากปลายทางยังเดินทางมาไม่ถึง การรอผู้โดยสารที่เช็กอินล่าช้า เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็จะต้องพิจารณาด้วย เบื้องต้นยังไม่ข้อมูลจากการสายการบินนกแอร์ หรือสายการบินอื่น ดีเลย์ผิดปกติ คงต้องรอให้หารือกับทางนกแอร์ก่อน ถึงจะได้ข้อมูลที่ชัดเจน แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นกับสายการบินนกแอร์ อาจจะเป็นเรื่องการยกเลิกเที่ยวบิน ก็ต้องมาดูว่าได้ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายหรือไม่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image