อานิสงส์ควบรวม คาดแมคโคร โลตัสส์ต้นทุนลด 2% ของยอดรายได้รวม เตรียมส่งแคมเปญหลังปีใหม่

อานิสงส์ควบรวม คาดแมคโคร โลตัสส์ต้นทุนลด 2% ของยอดรายได้รวม เตรียมส่งแคมเปญหลังปีใหม่ คาดโอมิครอนจบเร็ว ค้าปลีกฟื้นตัว

ยุคสมัยนี้ การแข่งขันในโลกธุรกิจ ทวีความรุนแรงมากขึ้นกว่าอดีตอย่างมาก หลายบริษัทเจอความท้าทายต่างๆ ทั้งเศรษฐกิจที่ผันผวน และการเพิ่มขึ้นของคู่แข่งในอุตสาหกรรม และยังมาเจอเชื้อกลายพันธุ์อย่างโอมิครอน แต่ก็ยังพอมีข่าวดี ที่นักวิชาการพบว่า ผู้ติดเชื้อมีอาการไม่รุนแรง และโอมิครอน อาจเป็นจุดจบของโควิด ด้วยการสร้างภูมิแบบธรรมชาติ ทำให้การเข้าสู่ปีใหม่นี้ เป็นการเริ่มต้นฟ้าสว่างของธุรกิจหลายกลุ่มโดยเฉพาะกลุ่มค้าปลีก ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา ค้าปลีกได้รับผลกระทบแต่ผู้เล่นหลักอย่างแมคโคร และ โลตัสส์ ก็ได้เรียนรู้วิชาใหม่ คือวิชาการบริหารต้นทุน ซึ่งจะยิ่งเห็นเป็นรูปธรรมหลังการควบรวม ที่พบว่า มีกระบวนการหลังบ้านเยอะมาก ที่สามารถทำงานร่วมกันได้ และ ยังสามารถใช้เทคโนโลยีมาทำให้เกิดความรวดเร็ว และ นำคนไปทำเรื่องใหม่แทน ทำให้ต้นทุนลดลง และ ยังทำเรื่องใหม่ ที่สร้างรายได้ใหม่ด้วย ซึ่งนักวิเคราะห์ต่างมองว่า อาณิสงค์การควบรวม จะสามารถลดต้นทุนได้อย่างน้อย 2% ของยอดรายได้รวม และ หากต้นปี เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัว จะทำให้กลุ่มค้าปลีก มีกำไร และมีแนวโน้ม เติบโตต่อเนื่อง

นางสุชาดา นางสุชาดา อิทธิจารุกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจสยามแม็คโคร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เชื่อจุดแข็งของแม็คโครที่เป็นอันดับ 1 ในธุรกิจ B2B ขณะที่โลตัสส์เป็นอันดับ 1 ในตลาดแบบ B2C จะตอบสนองความต้องการของลูกค้าทั้ง 2 กลุ่มได้ดียิ่งขึ้น ด้วยช่องทางการจัดจำหน่ายที่หลากหลายและการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้าทุกกลุ่ม รวมถึงศักยภาพในการจัดซื้อสินค้าที่มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งจะช่วยหนุนให้ต้นทุนในการดำเนินธุรกิจลดลง และการใช้ระบบงานหลังบ้าน รวมกันหรือการลงทุนพัฒนาดิจิทัล จะช่วยลดต้นทุนได้ด้วย คาดว่าจะเห็นตัวเลขการลดต้นทุนได้อย่างชัดเจนจากการปรับปรุงระบบร่วมกัน และหากระบบขนส่งสามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพบวกช่องทางการขายที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาเสริม ตั้งเป้าขยายธุรกิจแบบ O2O คือออนไลน์กับออฟไลน์ คือการใช้ระบบออนไลน์เข้ามาช่วยจะทำให้เกิดการลดต้นทุนในการดำเนินธุรกิจอย่างมาก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image