คนไทยหลังแอ่น! น้ำมันแพงนำเข้า11เดือนจ่ายส่วนต่างเพิ่มขึ้น 4.12 แสนล.

คนไทยหลังแอ่น! น้ำมันแพงนำเข้า11เดือน พุ่ง 6.38 แสนล้านบาท จ่ายส่วนต่างเพิ่มขึ้น 4.12 แสนล. จับตาโอมิครอนชี้ชะตายอดใช้น้ำมันปี 2565

รายงานข่าวจากกรมธุรกิจพลังงาน(ธพ.) กระทรวงพลังงาน แจ้งภาพรวมการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ยต่อวันรอบ 11 เดือนของปี 2564 (มกราคม-พฤศจิกายน 2564 ) ว่า ยอดใช้รวมอยู่ที่ 131.13 ล้านลิตรต่อวันลดลง 4.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งอยู่ที่ระดับ 137.38 ล้านลิตรต่อวัน เป็นการปรับตัวลดลงของน้ำมันอากาศยานเชิงพาณิชย์ กลุ่มดีเซล กลุ่มเบนซิน น้ำมันก๊าด และก๊าซธรรมชาติเหลวสำหรับยานยนต์(เอ็นจีวี) ที่ยังคงได้รับแรงกดดันจากผลกระทบการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ต่อเนื่องและยังคงต้องติดตามโควิดกลายพันธุ์โอมิครอนใกล้ชิดว่าจะมีผลกระทบมากน้อยเพียงใด เพราะจะส่งผลต่อการใช้น้ำมันในปี 2565

“จากยอดใช้น้ำมันดังกล่าวส่งผลให้ไทยมีการนำเข้าน้ำมันดิบ 11 เดือนแรกปีนี้อยู่ในระดับใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 844,811 บาร์เรลต่อวัน ลดลง 0.9% แต่มูลค่าการนำเข้า อยู่ที่ 58,035 ล้านบาทต่อเดือนรวม 11 เดือนอยู่ที่ 638,385 ล้านบาทเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 412, 186 ล้านบาทหรือคิดเป็น 54.9% เนื่องจากระดับราคาน้ำมันตลาดโลกที่ปรับตัวค่อนข้างสูง”น.ส.นันธิกากล่าว

สำหรับยอดการใช้น้ำมันเมื่อแยกรายละเอียดพบว่าการใช้น้ำมันกลุ่มเบนซิน 11 เดือนแรก เฉลี่ยอยู่ที่ 28.59 ล้านลิตรต่อวัน ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อน 9.3% โลดลงทุกประเภท เฉพาะเดือนพฤศจิกายน 2564 การใช้อยู่ที่ 30.53 ล้านลิตรต่อวันเพิ่มขึ้นจากช่วงตุลาคม ซึ่งอยู่ที่ 28.56 ล้านลิตรต่อวัน หลังจากรัฐผ่อนคลายล็อกดาวน์และลดการควบคุมสูงสุด รวมถึงการเปิดประเทศวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ทั้งนี้ต้องติดตามน้ำมันอากาศยาน 11 เดือนแรกอยู่ที่ 4.48 ล้านลิตรต่อวันลดลง 39.9%

ล่าสุดการระบบาดของสายพันธุ์โอมิครอนส่งผลให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ห้ามผู้โดยสารจาก 8 ประเทศบินเข้าประเทศไทย และรัฐไม่เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติลงทะเบียนใหม่เข้าไทยเว้นพื้นที่ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ คาดว่าจะกดดันการใช้น้ำมันอากาศยานให้ชะลอตัวลงได้อีก ด้านการใช้ดีเซล 11 เดือนแรกอยู่ที่ 61.84 ล้านลิตรต่อวัน ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อน 5% แต่เฉพาะพฤศจิกายน 2564 การใช้อยู่ที่ 71.87 ล้านลิตรต่อวันเพิ่มชึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาคิดเป็น 3.5% เนื่องจากมีการใช้ดีเซลผลิตไฟฟ้าประกอบกับภาคขนส่งที่เติบโตจากอานิสงค์ภาคการส่งออกขยายตัว

ขณะที่การใช้ก๊าซปิโตรเลียมเหลว( แอลพีจี ) 11 เดือนแรกเฉลี่ยอยู่ที่ 16.50 ล้านกิโลกรัม(กก.)ต่อวัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 7.7% เนื่องจากการใช้ในภาคปิโตรเคมีเพิ่มขึ้น 20.4% การใช้ในภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 11.6% ภาคครัวเรือนมีการใช้เพิ่มขึ้น 1.5% ยกเว้นภาคขนส่งลดลง 16.3% ส่วนการใช้ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์(เอ็นจีวี) 11 เดือนแรกเฉลี่ยอยู่ที่ 3.11 ล้านกก.ต่อวัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 19.6% โดยเป็นผลจากการแพร่ระบาดโควิดประกอบกับสถานีบริการเอ็นจีวีลดลง

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon