คิดเห็นแชร์ : Metaverse กับทิศทางเอสเอ็มอีไทย

คิดเห็นแชร์ : Metaverse กับทิศทางเอสเอ็มอีไทย

คิดเห็นแชร์ : Metaverse กับทิศทางเอสเอ็มอีไทย

สวัสดีแฟนๆ คิดเห็นแชร์ทุกท่านครับ วันนี้ ผมขอมาพูดถึงศัพท์คำใหม่ “Metaverse” ที่กำลังมาแรงอยู่ในขณะนี้ ซึ่งทางราชบัณฑิตยสภาได้บัญญัติความหมายภาษาไทยไว้ว่า “จักรวาลนฤมิต” โดยเมื่อไม่นานมานี้ Facebook บริษัทสื่อสังคมออนไลน์ชั้นนำของโลกได้สร้างกระแสความสนใจครั้งใหญ่ ด้วยการประกาศว่าจะเดินหน้าพัฒนาองค์กรให้เป็น Metaverse Company ภายใน 5 ปีข้างหน้า ทำให้ผู้คนและธุรกิจต่างๆ ทั่วโลกพากันตื่นตัวกับการมาถึงของ Metaverse มากขึ้น

ก่อนอื่น เรามาทำความรู้จักกับ “Metaverse” หรือ “จักรวาลนฤมิต” ด้วยกันครับ หากอธิบายง่ายๆ Metaverse คือ “โลกเสมือนจริง” ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ

(1) Virtual Reality หรือ VR คือ การที่เราเข้าไปอยู่ในโลกเสมือนจริงที่ถูกสร้างขึ้น เพื่อให้ผู้คนสามารถเข้าไปทำกิจกรรมร่วมกันผ่านตัวตนเสมือนจริง (Avatar) โดยใช้อุปกรณ์จำลองภาพเสมือนจริง เช่น แว่นตา VR ซึ่งจะให้ความรู้สึกเหมือนเราเข้าไปสัมผัสสถานที่นั้นจริงๆ ทั้งที่ตัวเราสามารถอยู่ที่ไหนก็ได้

Advertisement

(2) Augmented Reality หรือ AR คือ การผสมผสานระหว่างโลกเสมือนและโลกแห่งความเป็นจริง ตัวอย่างที่เห็นภาพได้ชัดเจนเช่น เกมส์ Pokemon GO ที่เคยได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา จะเห็นว่า โลก Metaverse สามารถเปิดประสบการณ์ใหม่ ทำให้สามารถท่องเที่ยว สร้างความบันเทิง ซื้อสินค้า รับบริการ และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ล้วนเป็นประสบการณ์ใหม่ ที่จะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม และความต้องการของผู้คนส่วนใหญ่ไปอย่างสิ้นเชิง ซึ่งจะนำไปสู่โอกาสและมูลค่าทางเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ที่มีมูลค่ามหาศาล

สิ่งที่สามารถคาดการณ์ได้อย่างแน่นอน คือ โลก Metaverse จะได้รับการพัฒนาและเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ

ซึ่งจะสามารถดึงดูดผู้คนทั่วโลกให้เข้าใช้งานมากขึ้น และจะกลายเป็นตลาดที่มีขนาดมหึมาในอนาคตอันใกล้

Advertisement

หากมองในมุมธุรกิจ ถ้าผู้ประกอบการรายใดสามารถปรับตัวให้ทันต่อสถานการณ์และคว้าโอกาสได้ก่อน ผู้ประกอบการรายรายนั้นย่อมเป็นผู้ที่ได้เปรียบทางการแข่งขัน ดังนั้น การปรับตัวเข้าสู่โลก Metaverse จึงเป็นโอกาสครั้งสำคัญที่สุดครั้งหนึ่งของทั้งผู้ประกอบการไทยและทั่วโลกอย่างแน่นอน

ดังนั้น ผมจะขอหยิบยกตัวอย่างธุรกิจรูปแบบใหม่ที่กำลังเกิดขึ้นจากการใช้เทคโนโลยีในโลก Metaverse ให้ได้เห็นภาพกัน นั่นก็คือ สินค้าแฟชั่นในรูปแบบดิจิทัล จากแบรนด์สินค้ากีฬาและแฟชั่นระดับโลก อย่าง Nike Gucci และ Ralph Lauren ซึ่งไม่ได้ทำธุรกิจเกี่ยวกับเทคโนโลยีโดยตรง แต่ก็ให้ความสนใจและเร่งเข้ามาจับจองพื้นที่ในโลก Metaverse เป็นรายแรกๆ โดยเริ่มออกแบบสินค้าดิจิทัลในโลกเสมือนจริงสำหรับ Avatar เช่น รองเท้า เสื้อผ้า และเครื่องประดับ ซึ่งก็เป็นไปได้ว่าในอนาคต จะมีแบรนด์อื่นๆ เข้าร่วมในโลก Metaverse มากขึ้น และอีกหนึ่งรูปแบบธุรกิจที่กำลังได้รับความสนใจ คือ การนำเทคโนโลยี Metaverse มาใช้ร่วมกับการตลาดดิจิทัลผ่านการให้ผู้บริโภคสร้าง Avatar ของตนเองเพื่อร่วมทำกิจกรรมกับผู้ขายและสัมผัสประสบการณ์ทดลองใช้สินค้าหรือบริการต่างๆ ในโลกเสมือนจริงก่อนตัดสินใจซื้อ เช่น การให้ Avatar ของลูกค้าสามารถลองเสื้อผ้าและเครื่องสำอางค์ในแพลตฟอร์มซื้อขายสินค้าออนไลน์ได้ ทำให้เราได้รับประสบการณ์การซื้อสินค้ารูปแบบใหม่ ที่ไม่ต้องไปที่ร้านด้วยตัวเอง แต่สามารถทดลองใช้สินค้าได้ตรงกับความต้องการได้ทุกที่ทุกเวลาตามสะดวก และแน่นอนว่า ถ้าหากแพลตฟอร์มใดทำได้สำเร็จก่อน ก็จะเป็นการเปิดโอกาสทางธุรกิจที่มีมูลค่ามหาศาล

แล้ว Metaverse เกี่ยวข้องอย่างไรกับเอสเอ็มอีไทย อย่างที่ทราบกันดีว่าเอสเอ็มอีไทยจำนวนมาก มีชื่อเสียงและความชำนาญด้านการออกแบบ แฟชั่น และงานศิลปะ ซึ่งล้วนเป็นผลงานที่สามารถนำไปสร้างมูลค่าในโลกเสมือนจริงได้ นี่จึงเป็นโอกาสทองของเอสเอ็มอีไทยที่จะทำเงินในโลกเสมือนจริงใบใหม่นี้ได้ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าโลก Metaverse จะเป็นโอกาสครั้งสำคัญ แต่ก็ใช่ว่าจะปราศจากอุปสรรคไปเสียทีเดียว โลก Metaverse ยังคงเป็นความท้าทายของประเทศไทยและผู้ประกอบการไทยอยู่พอสมควร เพราะเราไม่ใช่ประเทศผู้ผลิตเทคโนโลยี แต่เป็นผู้ซื้อและผู้ใช้งาน

ซึ่งการเข้าสู่โลก Metaverse นั้น จำเป็นต้องใช้ทั้งระบบอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง และอุปกรณ์เชื่อมต่ออื่นๆ ที่ยังมีราคาสูง ทำให้ผู้ที่เข้าไปจับจองพื้นที่ได้ก่อนมักเป็นธุรกิจรายใหญ่ ที่เริ่มสร้างขาย และบริหารพื้นที่ รวมถึงทำการตลาดและโฆษณาในรูปแบบเสมือนจริง เพื่อสร้างรายได้จากการรับจัดงานต่างๆ ในโลกเสมือนจริงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต แต่ก็ใช่ว่าธุรกิจเอสเอ็มอีจะหมดหวังไปเสียทีเดียว เพราะการเป็นผู้ใช้เทคโนโลยีอย่างชาญฉลาดและเตรียมความพร้อมเพื่อก้าวเข้าสู่โลก Metaverse ในเวลาที่ถูกต้องนั้น ย่อมเป็นโอกาสในการสร้างรายได้มหาศาลเช่นเดียวกัน ถึงแม้ว่าธุรกิจเอสเอ็มอี จะไม่ใช่หัวขบวนแต่ก็จะไม่ตกขบวนอย่างแน่นอน ซึ่งได้มีการคาดการณ์ว่าธุรกิจกลุ่มแรกๆ ที่จะเติบโตได้ดีในโลก Metaverse คือ กลุ่มธุรกิจบันเทิง ศิลปะ แฟชั่น และเทคโนโลยี VR/AR ต่างๆ ดังจะเห็นได้จากที่เริ่มมีการจัดคอนเสิร์ตเสมือนจริงของศิลปินต่างชาติ เช่น Justin Bieber และ Ariana Grande ซึ่งมีผู้เข้าร่วมมากถึง 78 ล้านคน ถือเป็นจำนวนที่มากกว่าการจัดงานในสถานที่จริงหลายเท่า

โลก Metaverse นับเป็นโลกคู่ขนานเสมือนจริงใบใหม่ที่เต็มไปด้วยโอกาส ไร้ซึ่งพรมแดน ขอบเขต และขีดจำกัด ทั้งในมิติของสถานที่ เวลา และความเป็นไปได้ของธุรกิจทุกรูปแบบ ดังนั้นแล้ว ธุรกิจที่อยู่รอดหรือธุรกิจที่จะเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงอาจไม่จำเป็นต้องเป็นธุรกิจด้านเทคโนโลยีหรือแพลตฟอร์มขนาดใหญ่เท่านั้น แต่เป็นโอกาสสำหรับทุกๆ ธุรกิจที่เข้าใจ เปิดใจ และพร้อมปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีและกระแสความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอยู่เสมอครับ

ดร.ณัฐพล รังสิตพล
อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (ดีพร้อม)

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image