‘อิชิตัน’ ทุ่ม 122 ล้าน ถือหุ้น ‘พรีดิกทิฟ’ เสริมแกร่งเดินหน้าสู่ดิจิทัลเต็มรูปแบบ
นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI เห็นชอบเข้าถือหุ้นในบริษัท พรีดิกทิฟ จำกัด (Predictive) สัดส่วน 25% มูลค่า 122 ล้านบาท เพื่อรองรับการตลาดยุคดิจิทัล โดยนำบิ๊กเดต้ามาใช้เป็นหัวใจในการขับเคลื่อนธุรกิจ ทำการตลาดในเชิงวิเคราะห์ข้อมูลผู้บริโภค และปัญญาประกิษฐ์ (เอไอ) AI
โดยบริษัท พรีดิกทิฟ เป็นบริษัทชั้นนำที่มีความเชี่ยวชาญด้านข้อมูลเทคโนโลยีที่มีผลการดำเนินงานดี เติบโตเฉลี่ย 3 ปีย้อนหลัง (พ.ส.2562-2564) ประมาณ 30% และมีผลงานที่พิสูจน์แล้วในการให้บริการวิเคราะห์ข้อมูลอันดับหนึ่งในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของไทย โดยเป้าหมายของบริษัทร่วมทุนกับอิชิตันครั้งนี้ จะนำไปสู่การต่อยอดโอกาสใหม่ด้วยการสร้างเดต้า โซลูชั่น เพื่อตอบสนองเทรนด์ดิจิทัลที่กำลังเติบโตอย่างมีอนาคต ซึ่งมีเป้าหมายในการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในอีก 3 ปีข้างหน้า
นายตันกล่าวว่า ปี 2565 ถือเป็นอีกการขยับขยายที่สำคัญของอิชิตัน ในการทรานฟอร์มธุรกิจสู่โลกยุคดิจิทัล ที่กำลังไปข้างหน้าด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาสนับสนุน ทั้งธุรกิจเครื่องดื่มและธุรกิจใหม่ที่ให้บริการข้อมูลทางดิจิทัล เพราะเดต้าคือ ทองคำในโลกปัจจุบันและอนาคต ใครมีมากจะสร้างความได้เปรียบในการเข้าไปในใจผู้บริโภค แต่การมีเดต้าอย่างเดียวไม่พอ ต้องเชี่ยวชาญในการนำไปใช้วิเคราะห์เชิงทำนาย จะเข้ามาเติมเต็มตั้งแต่การสะสมเดต้า การวางแผนเพื่อให้ได้เดต้าใหม่ๆ ที่จำเป็น นำมาวิเคราะห์ และสร้างแคมเปญที่ถูกต้องเหมาะสมออกไป ซึ่งจะทำให้อิชิตันสร้างความสัมพันธ์โดยตรงกับลูกค้าได้ดีและมีประสิทธิภาพขึ้น เพราะสามารถใช้ข้อมูลโดยตรงจากลูกค้าและผู้บริโภค มาพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองความต้องการใหม่ได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงออกแบบกลยุทธ์ทางการตลาดที่ตอบสนองผู้บริโภคได้แม่นยำขึ้น และยังบริหารงบการตลาดและโฆษณาได้ตรงจุดมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อการดำเนินงานและเพิ่มศักยภาพความได้เปรียบในการแข่งขัน
นายตันกล่าวว่า การทรานส์ฟอร์มครั้งนี้ขับเคลื่อนตามกลยุทธ์ 3N (N1 : New product, N2 : New market และ N3 : New business) ด้วยการผสานความแข็งแกร่งจาก 2 บริษัท คือ อิชิตัน กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทเครื่องดื่มที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้าหลากหลายทั่วประเทศ ประกอบเข้ากับความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีข้อมูลของเครื่องมือในการวิเคราะห์เชิงทำนาย ที่จะเพิ่มขีดความสามารถธุรกิจหลักของอิชิตันให้เข้าสู่การตลาดดิจิทัลอย่างแท้จริง รวมถึงสามารถบริหารจัดการข้อมูลของอิชิตันให้เกิดประโยชน์สำหรับบริษัทร่วมทุน ที่ให้บริการข้อมูลให้มีมูลค่าเพิ่มต่อไป เพื่อสร้างความแข็งแกร่งและผลการดำเนินงานที่มั่นคงของอิชิตัน กรุ๊ปในระยะยาว