ผู้เอาประกันบริษัท เอเชีย ร้องคลัง ไม่ได้รับเงินเคลมกว่า 4 ล้านบาท มีทั้งประกันภัยรถยนต์และโควิด

ผู้เอาประกันบริษัท เอเชีย ร้องคลัง ไม่ได้รับเงินเคลมกว่า 4 ล้านบาท มีทั้งประกันภัยรถยนต์และโควิด ด้านคลัง เตรียมเรียก คปภ.และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าหารือสัปดาห์หน้า ยันไม่นิ่งนอนใจ ได้ข้อสรุปภายใน 1 เดือน

วันที่ 21 มกราคม 2564 เวลา 13.00น. ที่กระทรวงการคลัง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนกลุ่มผู้เสียหายจากการเคลมประกันของบริษัท เอเชีย ประกันภัย เข้ายื่นหนังสือกับนายชื่นชอบ คงอุดม ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อเรียกร้องกรณีเคลมประกันแล้วไม่ได้รับเงินสินไหม โดยตัวแทนกลุ่มผู้เสียหาย ได้รวบรวมเอกสารการเคลมค่าสินไหม จำนวน 58 กรมธรรม์ มีผู้เสียหายประมาณ 4 พันราย มีทั้งที่ยื่นเคลมประกัยภัยโควิด แบบเจอจ่ายจบ แบบเบิกค่ารักษา และประกันรถยนต์ ซึ่งรวมเป็นเงินเอาประกันประมาณกว่า 4 ล้านบาท

แหล่งข่าวจากตัวแทนผู้เสียหาย กล่าวว่า บางรายได้ทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ไว้ และได้ยื่นเรื่องเคลมไปยังบริษัท เอเชียประกันภัย ตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2564 แต่ยังไม่ได้รับเงินค่าสินไหม ทำให้ไม่สามารถนำรถออกจากอู่ซ่อมได้ ขณะที่บางส่วนได้เคลมประกันโควิด-19 ทั้งแบบเจอจ่ายจบ และแบบเบิกค่ารักษาพยาบาล ตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคม 2564 ซึ่งภายหลังจากบริษัทปิดตัวลง ได้รวมตัวกันไปร้องเรียนและเดินเรื่องที่ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ซึ่ง คปภ.ได้โยนเรื่องไปยังกองทุนประกันวินาศภัย และได้ติดตามเรื่องจนถึงขั้นตอนการจ่ายเงินแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครได้รับค่าสินไหม และไม่มีใครที่สามารถติดต่อกองทุนฯ ได้

“บางคนติดเชื้อจนรักษาตัวหายแล้ว ก็ยังไม่ได้เงิน บางรายเสียชีวิตจนทำบุญ 100 วันแล้วก็ยังไม่ได้เงิน บางรายทำงานมีค่าแรงรายวันวันละ 300 บาท แต่ก็ยังกัดฟันเพื่อซื้อประกันในราคา 400 กว่าบาท ทุกคนซื้อประกันเพื่อหวังเป็นหลักมั่นคงในชีวิตเมื่อยามฉุกเฉิน แต่สุดท้ายกลับถูกลอยแพ ติดต่อหน่วยงานไหนไม่ได้” แหล่งข่าว กล่าว

ด้านนายชื่นชอบ คงอุดม ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่ากระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังรับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มผู้เอาประกันของบริษัท เอเชีย ประกันภัย ว่า ในสัปดาห์หน้าเตรียมเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้ง คปภ. มาหารือเพื่อขอความชัดเจนและทางออก ให้กับผู้เสียหายจากการเคลมค่าสินไหมกับบริษัท เอเชีย ประกันภัย ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับค่าสินไหม โดยจะต้องได้ความชัดเจนในการจ่ายเงินให้กับผู้เอาประกันภัยภายใน 1 เดือนหลังจากนี้

Advertisement

“จากการพูดคุยกับกลุ่มผู้เสียหายจากการปิดตัวของบริษัทเอเชีย ประกันภัย พบว่าเรื่องไม่ได้ซับซ้อน เพียงแต่ขณะนี้ผู้เสียหายไม่สามารถติดต่อหน่วยงานที่รับผิดชอบได้ รวมทั้งบางรายยังพบว่าได้ยื่นเรื่องเคลมไปจนเรื่องถึงขั้นตอนการจ่ายเงินแล้ว แต่เรื่องกลับเงียบ ขณะที่บางรายยื่นเรื่องไปทีหลัง แต่ได้รับเงินค่าสินไหมแล้ว ซึ่งทั้งหมด คปภ. จะต้องมีคำตอบ และจะต้องชัดเจนภายใน 1 เดือนหลังจากนี้” นายชื่นชอบ กล่าว

นายชื่นชอบ กล่าวอีกว่า จากการพูดคุยพบว่าขณะนี้ผู้เสียหายได้รวมกลุ่มกันแล้วมีประมาณ 4 พันกว่าราย มีจำนวนกรมธรรม์ประมาณ 1 แสนฉบับ ซึ่งมีทั้งประกันโควิด ประกันรถยนต์ แต่ทั้งนี้แม้บริษัทเอเชีย ประกันภัยจะปิดตัวลงแล้ว ก็ยังมีเงินจากกองทุนประกันวินาศภัยที่ต้องนำมาจ่ายชดเชยให้ผู้เอาประกันต่อ พร้อมย้ำว่ากระทรวงการคลังไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้มีการหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อเนื่อง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการปิดตัวของบริษัทประกันภัยอื่นๆ เหมือนกับ บริษัท เอเชีย ประกัน และบริษัท เดอะวัน ประกันภัย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image