การรถไฟฯแจงเหตุสะพานพระราม 6 ทรุด คาดซ่อมเสร็จ 26 ม.ค. แจ้งปรับการให้บริการบางส่วน

ร.ฟ.ท.แจงซ่อมแซมโครงสร้างกลางสะพานพระราม 6 พร้อมปรับเส้นทางไกลสายใต้ชั่วคราว ระหว่าง 24-25 ม.ค.นี้

ตามที่ได้เกิดเหตุโครงสร้างกลางสะพานพระราม 6 เคลื่อนตัว เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2565 เวลา 10.30 น. ส่งผลให้ขบวนรถไฟไม่สามารถผ่านได้ จำเป็นต้องปิดทางขึ้น-ล่อง ระหว่างสถานีชุมทางบางซื่อ-บางบำหรุ เป็นการชั่วคราวนั้น

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย ชี้แจงว่า การรถไฟฯได้แจ้งปิดทางขึ้นและล่องระหว่างสถานีบางซ่อน-บางบำหรุ เป็นการชั่วคราว เพื่อให้กิจการร่วมค้าไอทีดี เออาร์ซี ซึ่งเป็นผู้รับเหมาที่รับผิดชอบโครงการงานปรับปรุงสะพานเสริมความมั่นคงสะพานเหล็ก ได้เร่งเข้าไปดำเนินการปรับปรุงให้อยู่ในสภาพปกติโดยด่วน คาดว่าจะสามารถกลับมาเปิดให้บริการเดินรถได้ตามปกติอีกครั้งได้ในวันที่ 26 ม.ค. 2565 เวลาประมาณ 12.00 น.เป็นต้นไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

สำหรับสาเหตุที่เกิดโครงสร้างกลางสะพานเคลื่อนตัว ทางผู้รับเหมาแจ้งว่า เนื่องจากปัจจุบันสะพานพระราม 6 มีโครงการงานปรับปรุงสะพานเสริมความมั่นคงสะพานเหล็ก เพื่อรับน้ำหนักกดเพลามาตรฐาน 20 ตันต่อเพลา ซึ่งมีระยะเวลาก่อสร้าง 900 วัน และจะครบกำหนดเสร็จในวันที่ 4 มีนาคม 2565 ซึ่งในระหว่างที่กำลังเสริมความมั่นคงสะพานเหล็ก โดยเปลี่ยนจากรีเวท (หมุดย้ำ) ของเดิมเป็นนอตกำลังสูงใส่เข้าแทนที่ สะพานเหล็กได้เกิดการเคลื่อนตัวประมาณ 10 เซนติเมตร บริเวณสะพานเหล็กตัวที่ 3 ฝั่งกรุงเทพฯ จำนวน 1 จุด จึงทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว

Advertisement

นายเอกรัชกล่าวต่อว่าระหว่างกำลังมีการปรับปรุงสะพานฯ การรถไฟฯขอแจ้งปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง ปลายทาง และขบวนเดินรถทางไกลสายใต้เป็นการชั่วคราว ช่วงวันที่ 24-25 มกราคม 2565 ดังนี้

วันที่ 24 มกราคม 2565
ขบวนรถเที่ยวล่อง การรถไฟฯได้ทำการขนถ่ายผู้โดยสารจากสถานีบางบำหรุ โดยผู้โดยสารที่มีความประสงค์ที่จะลงที่สถานีชุมทางบางซื่อ สามารถเดินทางต่อโดยใช้รถไฟฟ้าสายสีแดงไปยังสถานีกลางบางซื่อได้ ส่วนสถานีสามเสน และสถานีกรุงเทพ ได้ทำการขนถ่ายผู้โดยสารทางรถยนต์ จำนวน 3 ขบวน ดังนี้

Advertisement

– ขบวนรถด่วนที่ 84 ตรัง-กรุงเทพ
– ขบวนรถด่วนพิเศษทักษิณารัถย์ที่ 32 ชุมทางหาดใหญ่-กรุงเทพ
– ขบวนรถเร็วที่ 172 สุไหงโก-ลก-กรุงเทพ

นอกจากนี้ ได้ประกาศปรับเปลี่ยนสถานีต้นทางของขบวนรถในเส้นทางสายใต้ 4 ขบวน โดยทำการขนถ่ายผู้โดยสารทางรถยนต์จากสถานีกรุงเทพและสถานีสามเสน ไปยังสถานีบางบำหรุ โดยผู้โดยสารที่สถานีชุมทางบางซื่อสามารถใช้ตั๋วโดยสารรถไฟทางไกล เดินทางด้วยรถไฟฟ้าสายสีแดงจากสถานกลางบางซื่อไปยังสถานีบางบำหรุโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ดังนี้

– ขบวนรถเร็วที่ 171 กรุงเทพ-สุไหงโก-ลก ปรับเปลี่ยนเป็น บางบำหรุ-สุไหงโกลก
– ขบวนรถด่วนพิเศษทักษิณารัถย์ที่ 31 กรุงเทพ-ชุมทางหาดใหญ่ ปรับเปลี่ยนเป็น บางบำหรุ-ชุมทางหาดใหญ่
– ขบวนรถด่วนที่ 83 กรุงเทพ-ตรัง ปรับเปลี่ยนเป็น บางบำหรุ-ตรัง
– ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 39 กรุงเทพ-สุราษฎร์ธานี ปรับเปลี่ยนเป็น บางบำหรุ-สุราษฎร์ธานี

พร้อมกับแจ้งงดเดินขบวนรถ จำนวน 3 ขบวน
– ขบวนรถด่วนที่ 85 กรุงเทพ-นครศรีธรรมราช
– ขบวนรถชานเมืองที่ 355 กรุงเทพ-ชุมทางหนองปลาดุก
– ขบวนรถพิเศษขนส่งสินค้าห่อวัตถุด่วนที่ 985 กรุงเทพสุไหงโก-ลก

วันที่ 25 มกราคม 2565

จะมีการปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทางของขบวนรถในเส้นทางสายใต้ทุกขบวน โดยจะขนถ่ายผู้โดยสารทางรถยนต์ จากสถานีกรุงเทพและสถานีสามเสน ไปยังสถานีบางบำหรุ สำหรับผู้โดยสารที่สถานีชุมทางบางซื่อ สามารถใช้ตั๋วโดยสารรถไฟทางไกล เดินทางด้วยรถไฟฟ้าสายสีแดงจากสถานกลางบางซื่อไปยังสถานีบางบำหรุโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม และงดเดินขบวนรถ จำนวน 4 ขบวน ได้แก่

– ขบวนรถชานเมืองที่ 355 กรุงเทพ-ชุมทางหนองปลาดุก
– ขบวนรถชานเมืองที่ 356 ชุมทางหนองปลาดุก-กรุงเทพ
– ขบวนรถด่วนที่ 86 นครศรีธรรมราช-กรุงเทพ
– ขบวนรถพิเศษขนส่งสินค้าห่อวัตถุด่วนที่ 986 สุไหงโก-ลก-กรุงเทพ

ส่วน วันที่ 26 มกราคม 2565 การรถไฟฯคาดว่าจะสามารถกลับมาเปิดเดินรถได้ตามปกติได้ตั้งเวลา 12.00 น. เป็นต้นไป แต่อาจมีขบวนรถในเส้นทางสายใต้บางขบวนเกิดความล่าช้าไปบ้าง ส่วนขบวนรถที่งดเดิน ผู้โดยสารสามารถขอคืนค่าตั๋วโดยสารได้เต็มราคา ซึ่งการรถไฟฯต้องขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทรศัพท์สายด่วน 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image