‘สินิตย์’ โชว์ผลิตภัณฑ์นมแปรรูปไทยขึ้น Live Sale บนเถาเป่าครั้งแรก

‘สินิตย์’ โชว์ผลิตภัณฑ์นมแปรรูปไทยขึ้น Live Sale บนเถาเป่าครั้งแรก

เมื่อวันที่ 31 มกราคม นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจและจำหน่ายสินค้าแบบจัดถ่ายทอดสดผ่านระบบออนไลน์ (Live Sale) เมื่อวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา โดยกิจกรรมครั้งนี้ ได้นำผู้ประกอบการนมโคแปรรูปของไทยที่ผ่านการคัดเลือก 5 ราย ได้แก่ (1) บริษัท เชียงใหม่ เฟรชมิลค์ จำกัด (2) บริษัท แดรี่โฮม วิสาหกิจ เพื่อสังคม จำกัด (3) บริษัท บุณยเกียรติไอศกรีม จำกัด (4) บริษัท แมรี่ แอน แดรี่ โปรดักส์ จำกัด และ (5) สหกรณ์โคนมไทย-เดนมาร์ค ห้วยสัตว์ใหญ่ จำกัด มาร่วมจับคู่ธุรกิจและจัด Live Sale บนแพลตฟอร์มเถาเป่าที่มีชื่อเสียงของจีน ซึ่งถือว่าประสบผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ โดยสินค้านมแปรรูปของไทย ได้แก่ นม UHT นมอัดเม็ด และไอศกรีม ที่ได้รับมาตรฐานส่งออก Est. ของกรมปศุสัตว์ไทย และผ่านการขึ้นทะเบียนกับสำนักงานการศุลกากรแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (GACC) แล้ว ซึ่งได้รับความสนใจอยากมาก

นายสินิตย์กล่าวว่า การจัดกิจกรรรมครั้งนี้ ดำเนินการภายใต้โครงการ “โคนมไทยก้าวไกล ขยายตลาดส่งออกได้ด้วย FTA” ซึ่งกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศจัดขึ้นเป็นปีที่ 4 และในปีนี้ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 จึงได้เพิ่มกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ และการทำ Live Sale ผ่านระบบออนไลน์บนแพลตฟอร์มเถาเป่าขึ้นเป็นครั้งแรก โดยได้เชิญนายภากร ธนศรีวนิชชัย นักแสดงชายไทยที่เป็นที่นิยมและมีแฟนคลับในจีนจำนวนมาก มาเป็น influencer ทำ Live Sale ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้บริโภคชาวจีนอย่างมาก และได้กดสั่งซื้อสินค้าจนสามารถจำหน่ายหมดในเวลาอันรวดเร็ว

“กระทรวงพาณิชย์ได้มุ่งเน้นส่งเสริมผู้ประกอบการไทยใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) บุกตลาดต่างประเทศมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการใช้ประโยชน์จาก FTA อาเซียน-จีน ซึ่งได้ยกเลิกการเก็บภาษีศุลกากรกับสินค้านมโคแปรรูปที่ส่งออกจากไทยแล้ว เพื่อเพิ่มแต้มต่อขยายตลาดส่งออก พร้อมทั้งกระตุ้นให้ผู้ประกอบการตื่นตัวในการพัฒนาสินค้า และใช้ช่องทางการจัดจำหน่ายทั้งรูปแบบออฟไลน์และ  ออนไลน์ รวมทั้งยกระดับการผลิตสินค้านมโคแปรรูปให้ได้คุณภาพมาตรฐาน” รมช.พาณิชย์เสริม

ขณะเดียวกันกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศได้ทำงานร่วมกับกรมปศุสัตว์อย่างใกล้ชิด โดยได้ร่วมมือกันอย่างเข้มแข็งเพื่อสร้างความเข้าใจกับผู้ประกอบการนมโคแปรรูปที่ต้องการส่งออกไปตลาดจีน เน้นย้ำการพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพ ปลอดภัย และได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยและจีน ซึ่งแม้กระบวนการในการตรวจสอบความปลอดภัยและมาตรฐานของสำนักงานการศุลกากรแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (GACC) จะใช้เวลามากแต่ถือว่าคุ้มค่ามาก เนื่องจากจีนเป็นตลาดใหญ่ มีประชากรถึง 1,400 ล้านคน และผู้บริโภคมีกำลังซื้อสูง

Advertisement

ทั้งนี้ ปัจจุบันไทยเป็นประเทศผู้ส่งออกสินค้านมและผลิตภัณฑ์นมอันดับ 1 ในอาเซียน และเป็นอันดับที่ 7 ของโลก โดยในปี 2564 ไทยส่งออกสินค้านมและผลิตภัณฑ์นมสู่ตลาดโลกมูลค่า 582.6 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 3.5% จากปีก่อนหน้า ตลาดส่งออกหลัก ได้แก่ อาเซียน ส่วนแบ่งตลาด 83.5% (ของการส่งออกนมและผลิตภัณฑ์นมทั้งหมดของไทย) ฮ่องกง (ส่วนแบ่งตลาด 4.5%) จีน ส่วนแบ่งตลาด 4.2% กานา ส่วนแบ่งตลาด 1.8% และญี่ปุ่น ส่วนแบ่งตลาด 1.2% สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ นมเปรี้ยว โยเกิร์ต นม UHT นมถั่วเหลืองที่มีนมผสม และนม/ครีมที่ไม่เติมน้ำตาล

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image