จอดป้ายประชาชื่น : ลั่นกลองตั๋วร่วม!!!

ก่อนหน้านี้ ประชาชนคงได้ยินและได้รับทราบเกี่ยวกับ “ระบบตั๋วร่วม” มาพอสมควรแล้ว แต่ยังไม่ได้ใช้บริการเสียที เพราะการพัฒนาระบบ หรือกฎหมายต่างๆ ยังไม่เข้าที่เข้าทาง หลายฝ่ายจึงตั้งตารอว่าจะได้ใช้บริการเมื่อไหร่ เพราะการมีระบบตั๋วร่วม ช่วยร่นระยะเวลาใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะของไทยได้เป็นอย่างดี

ล่าสุด กระทรวงคมนาคมประกาศชัด เตรียมขยายบริการ EMV หรือระบบมาตรฐานของการชำระเงินที่มีความปลอดภัยและใช้งานร่วมกันได้ทั่วโลก นำมาใช้เพื่อครอบคลุมระบบขนส่งประเภทอื่นๆ ผ่านการพัฒนาระบบ EMV มาใช้เป็นระบบตั๋วร่วมในรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) และรถไฟชานเมือง สายสีแดงของการรถไฟแห่งประเทศไทย คาดว่าจะเปิดให้บริการแก่ประชาชนทั่วไปได้ภายในเดือนมีนาคม 2565

ระบบตั๋วร่วมที่ออกแบบอยู่นี้ กระทรวงคมนาคม การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และธนาคารกรุงไทย กำลังพัฒนาระบบตั๋วร่วมแบบ Account Based Ticketing หรือ ABT หรือที่รู้จักกัน
ในชื่อ “บัตรแมงมุม” ซึ่งเป็นมาตรฐานทางเทคโนโลยีแบบการใช้บัญชีระบุตัวตนผู้โดยสาร วิธีการนี้เป็นการใช้บัตรผ่านระบบบัญชี ซึ่งนำบัตรเครดิตชนิด EMV มาใช้เป็นตั๋วร่วมสำหรับระบบขนส่งสาธารณะต่างๆ

ระบบดังกล่าวจะทำให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางก่อนแล้วชำระเงินภายหลัง พร้อมรอบการชำระบัตรเครดิต เป็นระบบที่ขยายการให้บริการให้ครอบคลุมทุกระบบขนส่ง ทั้งรถไฟฟ้า รถโดยสารประจำทาง ระบบทางพิเศษ และเรือโดยสาร ปัจจุบันมีการใช้งานเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้า และรถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เป้าหมายปีนี้ กระทรวงจะขยายให้ครอบคลุมรถโดยสารของเอกชนร่วมบริการ

Advertisement

ปัจจุบัน สนข.ยังปรับปรุงพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) บริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. … (ฉบับปรับปรุงใหม่) ยังไม่แล้วเสร็จ คาดว่าจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เดือนมิถุนายน 2565

ต้องตามดูกันต่อไปว่าประชาชนจะได้ใช้ตั๋วร่วมจริงๆ ตามที่กระทรวงประกาศ หรือต้องต่อคิวยาวๆ แลกเหรียญซื้อตั๋วกันต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image