‘ทางหลวง’ ยันเยียวยาผู้ใช้เอ็มโฟล์วโดนค่าปรับแพง หลังดารา-ปชช.โวย เร่งพีอาร์วิธีใช้

‘ทางหลวง’ ยันเยียวยาผู้ใช้เอ็มโฟล์วโดนค่าปรับแพง หลังดารา-ปชช.โวย เร่งพีอาร์วิธีใช้

กรณีมีประชาชนจำนวนมากถูกเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (เอ็มโฟล์ว) ในราคาสูง เพราะโดนปรับ 10 เท่า เนื่องจากไม่ได้จ่ายเงินภายใน 2 วันตามที่ระบบกำหนด เนื่องจากไม่ทราบรายละเอียดชัดเจน ล่าสุด มีดารานักแสดง ออกมาแชร์ประสบการณ์ตรงถึงเรื่องนี้หลายราย อาทิ อ๋อม สกาวใจ หลุยส์ สก็อต และก๊อต จิรายุ

ข่าวเกี่ยวข้อง
อ๋อม สุดเซ็ง เจอค่าปรับโหด เข้าผิดทางช่องเก็บเงินมอเตอร์เวย์ ชี้ไร้การพีอาร์ ปชช.ไม่รู้เรื่อง
หลุยส์ สก็อต เล่าประสบการณ์ใช้ M-Flow เจอค่าปรับอ่วม จำต้องจ่ายหวั่นโดนคดี
‘ก๊อต จิรายุ’ เจอ M-Flow ปรับโหดอีกราย บอก คงมีคนอีกนับหมื่นที่ไม่รู้เช่นกัน

รายงานข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) ชี้แจงว่า กรมได้ทราบถึงประเด็นปัญหาการใช้บริการระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (เอ็มโฟล์ว) ของทั้งผู้ที่เป็นสมาชิก และยังไมได้สมัครสมาชิกเอ็มโฟล์วแล้ว ขณะนี้ อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลทั้งผู้ที่สามารถใช้งานได้ตามปกติ และผู้ที่ไม่สามารถชำระเงินในเวลาที่กำหนด จนส่งผลให้ต้องเสียค่าปรับแล้ว เมื่อรวบรวมข้อมูลทุกรายการเสร็จสิ้นจะมีการพิจารณาช่วยเหลือเป็นรายกรณีต่อไป

Advertisement

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเดือนตุลาคม 2564 กรมได้มีการเปิดระบบฯ ให้ประชาชนได้ทดลองใช้ ก่อนจะมาปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 15 กุมพาพันธ์ ที่ผ่านมา ซึ่งวัตถุประสงค์ของการนำระบบดังกล่าวมาใช้ เพื่อต้องการลดการจราจรที่ติดขัดบริเวรหน้าด่าน และให้ผู้ใช้บริการชำระเงินได้สะดวกมากขึ้น จากเดิมที่ต้องชะลอเพื่อชำระเงินทันทีที่หน้าด่าน โดยผู้ใช้ทางที่ต้องกรใช้ระบบเอ็มโฟล์วและต้องการชำระเงินได้สะดวกมากขึ้นต้องลงทะเบียนก่อนใช้งาน และต้องไม่ลืมชำระเงินภายใน 2 วัน เพื่อไม่ให้เกิดการคิดค่าปรับเกิดขึ้นอีกด้วย

ส่วนผู้ที่ไม่ได้เป็นสมาชิก สามารถเข้าไปที่หน้าเว็บไซต์ของกรมเพื่อชำระเงินได้เลยโดยหลังจากใช้เอ็มโฟล์วระบบจะใช้วลาในการบันทึกและส่งข้อมูลการชำระเงินให้กับผู้ใช้ในครึ่งชั่วโมง อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้กรมจะเพิ่มการประชาสัมพันธ์การใช้เอ็มโฟล์วให้มากขึ้นอีก อาทิ การแจกใบปลิว การเปิดให้บริการลงทะเบียนบริเวรด่านเก็บเงิน การจัดทำคิวอาร์โค้ดเพื่อให้ง่ายต่อการชำระเงิน และสามารถชำระค่าผ่านทางได้ที่เคาน์เตอร์เซอร์วิส เป็นต้น ซึ่งการเพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์ หรือช่องทางการชำระเงินต่างๆ เหล่านี้ ก็เพื่อให้เกิดผลกระทบกับผู้ใช้ทางให้น้อยที่สุดต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image