‘แอตต้า’ ชี้สงครามกระทบนักท่องเที่ยวตลาดหลัก หวังพึ่งตลาดซาอุ-อินเดียทดแทน

‘แอตต้า’ ชี้สงครามกระทบนักท่องเที่ยวตลาดหลัก หวังพึ่งตลาดซาอุ-อินเดียทดแทน

นายอดิษฐ์ ชัยรัตนานนท์ เลขาธิการสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) เปิดเผยว่า ผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน กระทบกับการท่องเที่ยวของประเทศไทย โดยหลังจากการเปิดประเทศ นักท่องเที่ยวรัสเซียเป็นตลาดหลักที่เข้ามา ทำให้ตอนนี้นั่งท่องเที่ยวรัสเซียหายไป ต่อมามีนักท่องเที่ยวรัสเซียตกค้างในประเทศไทยประมาณ 20,000 คน ซึ่งไม่สามารถใช้เงิน โอนเงินระหว่างประเทศ หรือบัตรเครดิตได้ ต่อมาตลาดนักท่องเที่ยวยูเครนที่ตกค้างในไทย ที่ไม่สามารถดูแลตัวเองได้จะมีการประสานสถานทูตอย่างไร รวมไปถึงการเข้ามาในฐานะผู้อพยพ ผู้ลี้ภัยทางการเมือง มีมาตรการรองรับแล้วหรือไม่ ต่อมาตลาดนักท่องเที่ยวยุโรป เจอปัญหาเรื่องค่าเงิน ค่าครองชีพสูง จะทำให้การใช้จ่ายลดลง รวมไปถึงสงครามที่ยืดเยื้อได้ส่งผลกับเศรษฐกิจในยุโรป ทำให้นักท่องเที่ยวยุโรปอาจจะลดลง

 

นายอดิษฐ์ กล่าวว่า แผนรับมือของทางแอตต้า ได้มีการหารือร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อหาตลาดนักท่องเที่ยวใหม่ อย่างซาอุดิอาระเบีย ซึ่งอยู่ระหว่างการวางแผนเข้าไปโรดโชว์ โดยตั้งเป้าให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาอย่างน้อย 300,000 คน แต่ทางรัฐบาลซาอุดิอาระเบียก็ให้สัญญาไว้ว่าจะนำนักท่องเที่ยวเข้ามา 1 ล้านคน ซึ่งก็สามารถทดแทนตลาดยุโรปได้ดีในระดับหนึ่ง ต่อมาตลาดในประเทศตะวันออกกลาง เช่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ การ์ต้า โอมาน เป็นตลาดที่เริ่มมีการผ่อนคลายแล้ว พร้อมที่จะเข้าไปโรดโชว์ในเดือนพฤษภาคมนี้

Advertisement
นายอดิษฐ์ ชัยรัตนานนท์ เลขาธิการสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า)

“นอกจากนี้ ตลาดอินเดียที่มีเริ่มเปิดให้มีการท่องเที่ยวแบบ Travel bubble ที่มีความต้องการท่องเที่ยวสูง ต่อมาตลาดเอเชียตะวันออกอย่าง เกาหลีใต้ ไต้หวัน ญี่ปุ่น ที่พร้อมจะเปิดประเทศได้ในครึ่งปีหลัง รวมไปถึงตลาดในอาเซียนที่มีการเปิดหลายประเทศแล้ว ในระยะสั้นครึ่งปีต้องดูตลาดนักท่องเที่ยวเอเชียเป็นหลัก และตลาดความหวังอย่างซาอุดิอาระเบียและอินเดีย” นายอดิษฐ์ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image