ราคาที่ดินฝั่งธน พุ่งเท่าตัว รับรถไฟฟ้าสายสีม่วง ”เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ” ตอกเข็มปีนี้

ราคาที่ดินฝั่งธน พุ่งเท่าตัว รับรถไฟฟ้าสายสีม่วง ”เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ” ตอกเข็มปีนี้

สะบัดปากกาเซ็นสัญญาก่อสร้างไปเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2565 “รถไฟฟ้าสายสีม่วง” ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร วงเงิน 82,082 ล้านบาท เป็นโครงสร้างใต้ดิน 13.6 กิโลเมตร 10 สถานี และโครงสร้างทางวิ่งยกระดับ 10 กิโลเมตร 7 สถานี มียักษ์รับเหมาระดับแถวหน้าเป็นผู้ก่อสร้าง

โดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) แบ่งการก่อสร้าง 6 สัญญา โดยสัญญาที่ 1 ช่วงเตาปูน – หอสมุดแห่งชาติ สร้างอุโมงค์คู่ลึก 16 – 35 เมตร ระยะทาง 4.8 กิโลเมตร จำนวน 3 สถานี มีบมจ.ช.การช่าง  และ บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น ก่อสร้างวงเงิน 19,430 ล้านบาท

สัญญาที่ 2 ช่วงหอสมุดแห่งชาติ – ผ่านฟ้า สร้างเป็นอุโมงค์คู่ลึก 23-46 เมตร ระยะทาง 2.4 กิโลเมตร จำนวน 3 สถานี  มีบมจ.ช.การช่าง  และ บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น ก่อสร้างวงเงิน  15,878 ล้านบาท


สัญญาที่ 3 ช่วงผ่านฟ้า – สะพานพุทธ สร้างเป็นอุโมงค์คู่ลึกลึก 22 – 41 เมตร ระยะทาง 3.1 กิโลเมตร จำนวน 2 สถานี มีบมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์  และ บมจ.เนาวรัตน์พัฒนาการ ก่อสร้างวงเงิน 15,109 ล้านบาท

สัญญาที่ 4  ช่วงสะพานพุทธ – ดาวคะนอง สร้างอุโมงค์คู่ลึก17-28 เมตร ระยะทาง 4.1 กิโลเมตร จำนวน 2 สถานี มีบมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น ก่อสร้างวงเงิน  14,982 ล้านบาท

สัญญาที่ 5 ช่วงดาวคะนอง – ครุใน ก่อสร้างเป็นทางยกระดับระยะทาง 9 กิโลเมตร มี 7 สถานี พร้อมอาคารจอดรถไฟฟ้าและอาคารจอดแล้วจร 4 แห่ง บริเวณบางปะกอก และราษฎร์บูรณะ จอดรถได้ประมาณ 1,920 คัน โรงจอดรถไฟฟ้าบริเวณวงแหวนกาญจนาภิเษก มีบมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ ก่อสร้าง วงเงิน 13,094.8 ล้านบาท

และสัญญาที่ 6 งานระบบราง วงเงิน 3,589 ล้านบาท มีบมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ก่อสร้าง

ตอกเข็มปีนี้ เปิดหวูดปี’70

“ภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ” ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า ทั้ง 6 สัญญา รฟม.กำหนดกรอบระยะเวลาดำเนินงานก่อสร้างไว้ที่ 2,005 วัน นับจากวันที่ รฟม. ได้มีหนังสือแจ้งให้เริ่มงานหรือ NTP ให้กับผู้รับเหมา ตามแผนงานจะเริ่มก่อสร้างได้ภายในปี 2565 คาดว่าจะเปิดให้บริการภายในปี 2570

“รฟม. และผู้รับจ้างแต่ละสัญญาจะร่วมกันก่อสร้างอย่างเต็มกำลังความสามารถ ด้วยศักยภาพสูงสุด เพื่อให้โครงการมีความก้าวหน้าและสามารถดำเนินงานได้ตามแผนงาน “

“ภคพงศ์”บอกอีกว่า หลังเปิดบริการจะทำให้การเดินทางสะดวก เพราะเชื่อมกับรถไฟฟ้าหลายสาย โดยแนวเส้นทางจะเริ่มต้นจากสถานีเตาปูนเป็นสถานีร่วมสายสีม่วงเตาปูน-คลองบางไผ่ และสายสีน้ำเงินบางซื่อ-ท่าพระและหัวลำโพง-บางแค ยังเชื่อมกับสายสีน้ำเงินสถานีสามยอด ขณะที่สถานีผ่านฟ้าอนาคตจะเชื่อมสถานีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยของสายสีส้มบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี

บูมอสังหาฯฝั่งธนบุรี

หลังโปรเจ็กต์เริ่มขยับ ในส่วนของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ก็ขยับตาม จากข้อมูลของ“สุรเชษฐ กองชีพ” กรรมการผู้จัดการบจ. พร็อพเพอร์ตี้ ดีเอ็นเอ  เปิดเผยว่า รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้พร้อมเดินหน้าก่อสร้างทันที หลังได้ผู้รับเหมาครบทุกสัญญา จะช่วยให้การเดินทางของคนกรุงเทพฯ ในอีก 5 – 6 ปีข้างหน้าสะดวกสบายมากขึ้น โดยเฉพาะคนที่อยู่อาศัยในฝั่งธนบุรี จะมีทางเลือกการเดินทางเพิ่มเติมจากที่มีอยู่ปัจจุบัน และยังเชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟฟ้าต่างๆ อีก เช่น สายสีส้ม บีทีเอส  สายสีทองส่วนต่อขยายจากคลองสาน-ประชาธิปก

แม้ว่าแนวเส้นทางจะพาดผ่านเขตเมืองเก่า หรือผ่านพื้นที่มีข้อจำกัดในการพัฒนาอาคารสูงในเขตฝั่งพระนคร แต่การพัฒนายังคงมี อาจจะเห็นการเปลี่ยนแปลงโดยรอบสถานีเตาปูนเป็นจุดเชื่อมสายสีม่วงและสีน้ำเงินในปัจจุบัน

และอีก 1 พื้นที่จะมีการเปลี่ยนแปลง คือ แนวถนนสามเสนขนานกับแม่น้ำเจ้าพระยา อาจจะเปลี่ยนแปลงไม่มากนัก แต่พื้นที่ฝั่งธนบุรีที่เป็นพื้นที่อีกส่วนที่อยู่ในแนวเส้นทางและมีสถานีมากถึง 10 สถานีที่อยู่ในฝั่งธนบุรี จะเป็นพื้นที่มีการเปลี่ยนแปลงในอนาคต

ทั้งในพื้นที่โดยรอบสถานีรวมไปถึงพื้นที่ตามแนวเส้นทางในฝั่งธนบุรีสามารถพัฒนาได้อีกในอนาคต จะเห็นตั้งแต่พื้นที่รอบๆ สถานีสะพานพุทธ ไล่ไปตามแนวเส้นทางถึงสถานีวงเวียนใหญ่ และตลอดแนวเส้นทางถึงสถานีราษฎร์บูรณะ

ลงทุนคอนโดฯมากสุด

โดยประเภทของโครงการคาดว่าจะเกิดขึ้นมากที่สุด คือ คอนโดมิเนียม ส่วนรูปแบบอื่นๆ อาจจะมีบ้างแต่ต้องขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

“คอนโดมิเนียมที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่นี้ก็คงไม่ได้มากมายเหมือนรถไฟฟ้าอื่น ปัจจุบันเริ่มมีผู้ประกอบการบางรายประกาศแผนการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมในพื้นที่ใกล้เคียงกับแนวสายสีม่วงใต้แล้ว ”

สถานีวงเวียนใหญ่ทำเลฮิต

“สุรเชษฐ”กล่าวว่า สำหรับจำนวนคอนโดมิเนียมที่เปิดขายในพื้นที่ในช่วง 20 กว่าปีที่ผ่านมา มีประมาณ 10,470 ยูนิต อัตราการขายประมาณ 90% ขึ้นไป เพราะเป็นโครงการเก่าเกือบหมด ไม่มีโครงการเปิดขายใหม่ในช่วง 2 – 3 ปีนี้ ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ที่ไม่ไกลจากสถานีวงเวียนใหญ่ และโครงการที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาบนถนนราษฎร์บูรณะซึ่งไม่ใช่ถนนที่จะมีเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ผ่าน

ในอนาคตคาดว่าตามแนวถนนสุขสวัสดิ์ซึ่งอยู่ในแนวเส้นทางและพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาตามแนวถ

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon