สั่งสอบ ย้ายค่ายเบอร์เดิมผ่านร้านสะดวกซื้อ ผิดกม.หรือไม่ “ทรู”ยันทำตามพรบ.ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์

นายฐากร ตัณทสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) กล่าวถึงกรณีที่ บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด หรือ ดีทีเอ็น ในเครือ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด(มหาชน) หรือดีแทค และ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด หรือ เอดับเบิ้ลยูเอ็น ในเครือบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) หรือ เอไอเอส ระบุว่า ทั้ง 2 บริษัท ได้ร่วมทำหนังสือยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ขอให้เร่งรัดดำเนินการตรวจสอบวิธีการให้บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือ ย้ายค่ายเบอร์เดิม กรณีที่มีผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่บางรายที่ดำเนินการโอนย้ายลูกค้าของผู้ให้บริการรายอื่นผ่านร้านสะดวกซื้อ โดยล่าสุดทาง ทรูมูฟเอช ได้ทำหนังสือชี้แจงมายัง กสทช. แล้ว ระบุว่าการให้ลูกค้าย้ายค่าเบอร์เดิมผ่านร้านเซเว่นอีเลฟเว่น มายังเครือข่ายทรูมูฟเอช โดยให้ลูกค้าใช้เอกสารเพียงแค่บัตรประชาชนใบเดียว พร้อมเซ็นชื่อทางอิเล็กทรอนิกส์ เป็นการดำเนินการที่ถูกต้องตาม พ.ร.บ.ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ที่ประกาศใช้ไปแล้วเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว ซึ่งใหญ่กว่า ประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทางทรูมูฟเอช จึงสามารถดำเนินการดังกล่าวได้ โดยให้ลูกค้าใช้เพียงบัตรประชาชน ตามข้อกำหนดใน พ.ร.บ. ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ได้มีการสั่งการไปยังนายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ กสทช. ด้านกิจการโทรคมนาคม ให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวโดยด่วนแล้ว หากทรูมูฟเอช ทำได้ กสทช. จะทำการปรับปรุงเงื่อนไขในประกาศ กสทช. แต่หากทำไม่ได้จะแจ้งตักเตือนไปยังผู้กระทำความผิด พร้อมทั้งออกสำนวนให้ผู้เสียหายนำไปฟ้องร้องค่าเสียหายแก่ผู้ที่ดำเนินการขัดต่อกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) ได้ให้สัมภาษณ์ว่า พ.ร.บ.ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ คาดจะผ่านการพิจารณาจาก สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) และประกาศใช้อย่างเป็นทางการ ในไตรมาสที่1 ปี 2559

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image