ระทึกตอกเสาเข็มรถไฟไทย-จีนปลายปี ลุ้นเจรจารอบ15 ขู่ไม่ยอมลดดอกเบี้ย กู้ที่อื่นแทน

เคาะรถไฟไทย-จีน ใช้เงินกู้ 5.3 หมื่นล้านบาท ลุ้นเจรจาจีนครั้งที่ 15 ปลาย ต.ค.นี้ ยื่นคำขาดไม่ลดดอกเบี้ย เปลี่ยนกู้เงินในประเทศแทน กำหนดตอกเสาเข็มยังไม่ชัด เริ่ม ธ.ค.ได้ชัวร์หรือไม่

วันที่ 21 ตุลาคม ที่กระทรวงคมนาคม มีการประชุมเตรียมการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 252.5 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 1.79 แสนล้านบาท ครั้งที่ 15 ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 26-28 ตุลาคมนี้

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังเสร็จสิ้นการประชุมว่า การประชุมคณะกรรมการฯที่จะจัดขึ้น จีนจะเสนอเงื่อนไขสัญญาเงินกู้ วงเงินกู้ และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เป็นทางการให้ฝ่ายไทยพิจารณานำไปใช้ในการซื้อตัวรถ และระบบอาณัติสัญญาณจากจีน จากก่อนหน้านี้ฝ่ายไทยยืนยันว่าอัตราดอกเบี้ยไม่ควรเกิน 2% ส่วนวงเงินกู้คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 53,823 ล้านบาท หรือคิดเป็นวงเงินไม่เกิน 30% ของวงเงินลงทุนทั้งโครงการที่ 179,412 ล้านบาท ทั้งนี้ หากเงื่อนไขเงินกู้ที่จีนเสนอมายังไม่สอดคล้องกับความต้องการของไทย ฝ่ายไทยจะหันมากู้เงินในประเทศแทน เพราะหากกู้จากจีนทั้งที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงกว่าภายในประเทศรัฐบาลจะตอบสังคมไม่ได้ว่าทำไมต้องกู้

นายพีระพลกล่าวว่า ทั้งนี้ ที่ประชุมจะหารือเพื่อติดตามความคืบหน้าการทำงานของคณะทำงาน 3 ด้าน คือ คณะทำงานด้านเทคนิคการออกแบบก่อสร้าง ร่างสัญญา และการเงิน โดยการประชุมครั้งที่แล้วฝ่ายจีนได้จัดส่งรายละเอียดแบบก่อสร้าง ตอนที่ 1 (สถานีกลางดง-ปางอโศก) ระยะทาง 3.5 กม. มาให้ไทยพิจารณา แต่ยังไม่สมบูรณ์ ในการประชุมครั้งที่ 15 จีนจะนำกลับมาเสนอใหม่

Advertisement

นายพีระพลกล่าวว่า สำหรับรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ช่วง กทม.-บ้านภาชี ได้รับความเห็นชอบแล้ว ส่วนช่วงบ้านภาชี-นครราชสีมา สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) อยู่ระหว่างจัดทำเอกสารเพื่อชี้แจงเพิ่มเติมไปยังผู้ชำนาญการด้านสิ่งแวดล้อม

นายพีระพลกล่าวว่า ในส่วนของขั้นตอนเสนอขออนุมัติโครงการจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) สนข.กำลังสรุปรายละเอียดโครงการ โดยอยู่ในขั้นตอนสอบถามความเห็นไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ จากนั้นจึงจะนำเสนอให้ ครม.พิจารณาอนุมัติโครงการได้ ตั้งเป้าหมายเสนอ ครม.และเปิดประมูลเดือนพฤศจิกายน เริ่มก่อสร้างในเดือนธันวาคมนี้ แต่ก็ต้องรอดูความชัดเจนในการประชุมครั้งที่ 15 ก่อน ว่าจะได้ข้อยุติเรื่องการถอดแบบก่อสร้างและการร่างสัญญาหรือไม่

“ฝ่ายไทยได้เสนอขอให้แก้ไขตัวร่างสัญญาให้เป็นไปตามมาตรฐานกฎหมายไทยแล้ว ก็ต้องรอดูว่าฝ่ายจีนแก้ไขตามที่ไทยเสนอหรือไม่ หากได้ข้อยุติร่วมกัน จะต้องส่งให้อัยการพิจารณารายละเอียดต่อไป ส่วนการถอดแบบก่อสร้าง ขณะนี้ยังไม่เป็นไปตามระเบียบไทย ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จึงให้จีนไปปรับแก้ไขมาเสนอใหม่ในการประชุมครั้งนี้ รวมทั้งร่างสัญญาด้วย คงต้องรอดูว่าจะได้ข้อยุติร่วมกันหรือไม่ หากไม่ได้ข้อสรุปอาจจะกระทบกับแผนดำเนินโครงการ” นายพีระพลกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image